Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tăng tổng mức đầu tư lên hơn 24,000 tỷ đồng

12/12/2024 13:35
12-12-2024 13:35:00+07:00

Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tăng tổng mức đầu tư lên hơn 24,000 tỷ đồng

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu gồm 3 dự án thành phần và đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, tăng tổng mức đầu tư nên bắt buộc phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Mặt bằng cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu được bàn giao vẫn chưa đảm bảo công địa để triển khai thi công đồng loạt trên hiện trường - Ảnh: Báo Lao động

Công tác bàn giao mặt bằng để thi công Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 2 (do tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản) đến nay đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ GTVT, mặt bằng được bàn giao vẫn chưa đảm bảo công địa để triển khai thi công đồng loạt trên hiện trường bởi Dự án thành phần 1 mới bàn giao được khoảng 67% mặt bằng, Dự án thành phần 2 bàn giao được khoảng 93.43%.

Các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án thành phần 1 (trên địa bàn thành phố Biên Hòa) chưa triển khai xây dựng; các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án thành phần 2 (trên địa bàn huyện Long Thành) chưa hoàn thành. Công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật triển khai chậm, việc di dời, hoàn trả sẽ mất nhiều thời gian, thủ tục (đặc biệt là các công trình đường điện trên 35KV, đường ống cấp nước đường kính trên 500), do đó sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Ưu tiên bàn giao các vị trí cần xử lý nền đất yếu

Trước tình hình trên, Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Nai chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan liên quan tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc, khẩn trương, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư (đặc biệt là 2 khu tái định cư trên địa bàn thành phố Biên Hòa); tập trung ưu tiên bàn giao trước các vị trí cơ bản đã đủ thủ tục pháp lý, các vị trí xử lý nền đất yếu, cầu vượt, cống, hầm chui để các nhà thầu tổ chức triển khai thi công; đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền cho người dân... để có thể sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng.

Đối với nguồn vật liệu đất đắp, tỉnh Đồng Nai mới chấp thuận chủ trương khai thác được mỏ khu vực xã Phước Bình và phường Tam Phước với trữ lượng khai thác được khoảng 1.2/5.2 triệu m3 nhu cầu cho cả Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 2. Dự án còn thiếu khoảng 4 triệu m3 đất đắp, nên cần phải sớm tìm được nguồn bổ sung để hoàn thành dự án đáp ứng tiến độ.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53.7km (tỉnh Đồng Nai khoảng 34.2km; tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 19,5km), đầu tư theo quy mô đường cao tốc 100km/h, quy mô mặt cắt ngang giai đoạn 1 từ 4-6 làn xe theo từng đoạn; giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe.

Dự án được đặt mốc tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026 theo yêu cầu của nghị quyết Quốc hội và Chính phủ.

Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Nai xem xét, chấp thuận cho phép tiếp tục khai thác 2 mỏ khu vực xã Phước Bình và phường Tam Phước theo trữ lượng đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn, cho phép các nhà thầu thi công khảo sát và thực hiện các thủ tục để khai thác theo cơ chế đặc thù tại các mỏ khác (như khu vực đồi Pê Nôi, đồi 309 thuộc xã Cẩm Mỹ).

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực quy hoạch (187ha) nhà ga T3 Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có hướng dẫn địa phương triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đến nay, Sở Tài nguyên và môi trường vẫn chưa có văn bản tham mưu và xem xét có ý kiến chính thức về phương án sử dụng nguồn đất đắp này để phục vụ thi công dự án.

Phải điều chỉnh chủ trương đầu tư

Với chi phí giải phóng mặt bằng tăng; bổ sung nút giao, cầu, hệ thống trạm thu phí... Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu cũng bắt buộc phải bổ sung điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Cụ thể, chi phí giải phóng mặt bằng được tính toán tại thời điểm hiện nay của các dự án thành phần dự kiến tăng khoảng 4,080 tỷ đồng so với chi phí giải phóng mặt bằng tại tổng mức đầu tư theo Nghị quyết 59/2022/QH15. Việc tăng chi phí giải phóng mặt bằng dẫn đến tổng mức đầu tư dự án tăng vượt sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua, phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Dự án cần bổ sung nút giao Mỹ Xuân-Ngãi Giao (giao với đường tỉnh đường tỉnh 991) tại Dự án thành phần 3 với tổng số tiền là 1,581 tỷ đồng; cập nhật chi phí xây dựng; bổ sung một số cầu trong nút giao, hệ thống trạm thu phí, trạm cân kiểm soát tải trọng xe... là 619 tỷ đồng.

Như vậy, tổng mức đầu tư dự án dự kiến điều chỉnh tăng khoảng 6,280 tỷ đồng so với chủ trương của Quốc hội từ 17,837 tỷ đồng lên 24,117 tỷ đồng.

Hiện nay, Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai làm rõ về việc tăng chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư tại Dự án thành phần 1 và 2 để có cơ sở hoàn thiện công tác thẩm định nội bộ và hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án, trình cấp có tham quyền theo quy định.

Nhật Quang

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quốc lộ 50 chậm tiến độ vì vài hộ dân chưa bàn giao, trạm điện chờ tháo dỡ

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, vẫn chưa thể triển khai đồng bộ do vướng mắc giải phóng mặt bằng tại một số điểm.

Hải Phòng sẽ góp gần 11 ngàn tỷ cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

UBND thành phố Hải Phòng đề xuất đóng góp 10,960 tỷ đồng vào nguồn vốn dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn;...

Phía Nam sẽ có 935km đường bộ cao tốc trong hai năm tới

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có thông tin về việc huy động các nguồn lực để đầu tư, xây dựng thêm nhiều tuyến đường cao tốc đối với khu vực phía Nam, qua đó...

Tập đoàn Tân Mai từ bỏ, TTC IZ rộng cửa làm cụm công nghiệp Đạ Oai ở Lâm Đồng

Ngày 14/02, UBND tỉnh Lâm Đồng cho ý kiến về việc chọn nhà đầu tư thực hiện xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Đạ Oai, huyện Huoai.

TPHCM đưa biệt thự cổ vào diện quản lý chặt, cải tạo phải có quy hoạch

UBND TPHCM vừa ban hành quy định mới về quản lý, sử dụng nhà biệt thự, yêu cầu các biệt thự nhóm một, nhóm hai phải tuân thủ quy hoạch, kiến trúc. Việc cải tạo...

Phía Nam sẽ có 935km đường bộ cao tốc trong 2 năm tới

Bộ GTVT vừa có thông tin về việc huy động các nguồn lực để đầu tư, xây dựng thêm nhiều tuyến đường cao tốc đối với khu vực phía Nam, qua đó đồng bộ hạ tầng, tăng...

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư một dự án đường sắt hơn 8.3 tỷ USD

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 9 diễn ra vào chiều 13/2, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải...

TP HCM: Không tổ chức một chiều đường Cộng Hòa, vì sao?

Sau khi ghi nhận phương án đề xuất tổ chức giao thông một chiều trên tuyến đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), Sở Giao thông vận tải TP HCM đã có phản hồi.

Công ty con của SIP làm khu công nghiệp gần 300ha tại Đồng Nai

Ngày 11/02, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 265 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Long Đức...

Thành viên Tập đoàn Hòa Phát được chọn làm nhà đầu tư KCN Đồng Phúc quy mô 3.7 ngàn tỷ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 258 ngày 10/02/2025 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN)...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98