Đề xuất 6 cơ chế đặc thù xây đường sắt đô thị Hà Nội, TPHCM

10/02/2025 13:15
10-02-2025 13:15:00+07:00

Đề xuất 6 cơ chế đặc thù xây đường sắt đô thị Hà Nội, TPHCM

6 cơ chế đặc thù sẽ góp phần giải quyết những vướng mắc về cơ chế, chính sách, nhất là các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư, tổ chức thực hiện, huy động vốn... trong việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.

Tại tờ trình đề nghị bổ sung dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TPHCM (đề án metro - PV), Chính phủ cho biết hiện nay hơn 200 thành phố lớn trên thế giới đều ưu tiên phát triển đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách đô thị, đây được coi là giải pháp căn cơ để giải bài toán ùn tắc, ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông.

Ở Việt Nam, mặc dù Hà Nội và TPHCM là hai thành phố lớn nhất cả nước, là những đầu tàu kinh tế, đã khởi công xây dựng đường sắt đô thị từ năm 2007, nhưng do tiến độ triển khai còn chậm nên không đáp ứng được nhu cầu vận tải. Nguyên nhân là do gặp vướng mắc về cơ chế, chính sách, nhất là các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư, tổ chức thực hiện và việc huy động vốn.

Đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM đã khởi công xây dựng từ năm 2007, nhưng do tiến độ triển khai còn chậm nên không đáp ứng được nhu cầu vận tải. Ảnh: Phạm Nguyễn.

Trước bối cảnh vừa nêu, hôm 8/2,Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 28 và 29, thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội và dự thảo tờ trình của Chính phủ về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TPHCM theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong văn bản trình ngày 6/2.

Theo đó, Bộ GTVT, Bộ Tư pháp, UBND TP Hà Nội, UBND TPHCM có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì thẩm tra, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan; tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết theo yêu cầu của Cơ quan chủ trì thẩm tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Được biết tại tờ trình, Chính phủ đưa ra 6 nhóm cơ chế gồm: Huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục đầu tư; phát triển đô thị theo mô hình TOD - phát triển theo định hướng giao thông công cộng; phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; chính sách vật liệu xây dựng; các quy định áp dụng riêng cho TPHCM.

Chính phủ đưa ra 6 nhóm cơ chế cần quy phạm hóa để thúc đẩy việc phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM. Ảnh: Duy Anh.

Nhóm chính sách về huy động nguồn vốn có mục tiêu tập trung huy động vốn để đầu tư hệ thống metro; linh hoạt trong công tác bố trí vốn, bảo đảm đáp ứng tiến độ thực hiện dự án...

Đối với nhóm chính sách về trình tự, thủ tục đầu tư sẽ nghiên cứu sâu nội dung đặc thù về lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án, quyết định điều chỉnh dự án; áp dụng định mức, đơn giá; áp dụng hình thức chỉ định thầu, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất...

Theo tờ trình, sở dĩ có nhóm cơ chế dành riêng cho TPHCM vì những vướng mắc về cơ chế của TP. Hà Nội đã được Luật Thủ đô 2024 cơ bản tháo gỡ. Đề xuất UBND TPHCM được thu và sử dụng 100% tiền thu đối với một số khoản thu từ việc khai thác giá trị tăng thêm từ đất trong khu vực TOD; UBND TPHCM được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ tổ chức tài chính trong nước, vay lại khoản vay của Chính phủ...

Tại đề án metro, TPHCM sẽ đầu tư đồng loạt và hoàn thành 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km đến năm 2035. Qua tính toán sơ bộ thì tổng mức đầu tư giai đoạn này khoảng 40,21 tỉ USD. Khi hoàn thành, mạng lưới các tuyến này sẽ dự kiến đảm bảo vận tải hành khách công cộng đạt 40-50% nhu cầu đi lại của người dân.

Theo lộ trình, sau khi được Quốc hội ban hành nghị quyết, năm 2025 TPHCM sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để chấp thuận chủ trương đầu tư toàn bộ 7 tuyến. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện từ năm 2026 - 2029. Các tuyến metro sẽ bắt đầu được khởi công vào năm 2027.

Trong khi đó, theo quy hoạch, mạng lưới metro tại TP. Hà Nội gồm 15 tuyến với tổng chiều dài hơn 616,9km. Hiện TP đã đưa vào khai thác tuyến số 2A (đoạn Cát Linh - Hà Đông, dài 13km) và tuyến số 3 trên cao (đoạn Nhổn - Cầu Giấy, dài 8,5km).

Theo đề án, TP. Hà Nội sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng 10 tuyến metro trong giai đoạn từ nay đến năm 2035 với tổng chiều dài khoảng 410km. Giai đoạn tiếp theo (2036 - 2045), TP Hà Nội sẽ đầu tư, hoàn thành đầu tư xây dựng thêm 5 tuyến khoảng 200,7km.

Lộc Liên

Tiền phong

- 12:01 10/02/2025







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vẫn còn nhiều địa phương chưa đưa chỉ tiêu phát triển NƠXH vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương khẩn trương đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm, đảm bảo...

KBC duyệt kế hoạch đầu tư KCN gần 11.5 ngàn tỷ tại Thái Nguyên

HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HOSE: KBC) thông qua việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN)...

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn đầu tư cụm công nghiệp hơn 100 triệu USD tại Vĩnh Phúc

Cụm công nghiệp Cao Minh có diện tích 30ha nằm tại xã Cao Minh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc được doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất đầu tư theo hướng xanh, vốn...

Công bố quy hoạch phân 5 khu chức năng ở thành phố cửa ngõ Bình Dương

TP.Dĩ An (Bình Dương) địa phận giáp ranh TPHCM được phân thành 5 khu để phát triển đô thị mang tính đặc thù. Trong tương lại, các khu công nghiệp cũ như Bình Đường...

TPHCM kiến nghị đưa tuyến metro kết nối Cần Giờ vào danh mục đầu tư trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ tuyến metro kết nối Cần Giờ, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng đưa dự án vào danh mục đầu tư trọng điểm, áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù...

Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung quy định hỗ trợ các dự án BOT thua lỗ

Trường hợp được bổ sung quy định về vốn Nhà nước tham gia, hỗ trợ giai đoạn khai thác trong Luật PPP sửa đổi, Bộ Xây dựng cho rằng sẽ đủ điều kiện tháo gỡ vướng mắc...

6 dự án trọng điểm khánh thành và khởi công ở TPHCM trước lễ 30/4

Trước lễ 30/4, TPHCM sẽ tổ chức khánh thành 4 dự án và khởi công 2 dự án trọng điểm liên quan tới giao thông, đô thị.

Nâng công suất sân bay Phú Quốc lên 18 triệu khách/năm, có nhà ga VIP đến năm 2030

Ngày 15/04, Bộ Xây dựng quyết định phê duyệt quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nhu cầu sử dụng đất của cảng...

Phương án xây cầu gần 19.4 ngàn tỷ thay phà Cát Lái kết nối Đồng Nai và TPHCM

Phương án xây dựng cầu chiều dài gần 11.4km thay phà Cát Lái hiện hữu dự kiến tổng mức đầu tư gần 19.4 ngàn tỷ đồng, chia làm 4 dự án thành phần.

Đề nghị dừng lập quy hoạch đô thị khi sắp xếp xã, phường

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương dừng lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch đô thị từ nay tới tháng 7 - thời điểm Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn sửa đổi có hiệu...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98