Đề xuất 6 cơ chế đặc thù xây đường sắt đô thị Hà Nội, TPHCM

10/02/2025 13:15
10-02-2025 13:15:00+07:00

Đề xuất 6 cơ chế đặc thù xây đường sắt đô thị Hà Nội, TPHCM

6 cơ chế đặc thù sẽ góp phần giải quyết những vướng mắc về cơ chế, chính sách, nhất là các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư, tổ chức thực hiện, huy động vốn... trong việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.

Tại tờ trình đề nghị bổ sung dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TPHCM (đề án metro - PV), Chính phủ cho biết hiện nay hơn 200 thành phố lớn trên thế giới đều ưu tiên phát triển đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách đô thị, đây được coi là giải pháp căn cơ để giải bài toán ùn tắc, ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông.

Ở Việt Nam, mặc dù Hà Nội và TPHCM là hai thành phố lớn nhất cả nước, là những đầu tàu kinh tế, đã khởi công xây dựng đường sắt đô thị từ năm 2007, nhưng do tiến độ triển khai còn chậm nên không đáp ứng được nhu cầu vận tải. Nguyên nhân là do gặp vướng mắc về cơ chế, chính sách, nhất là các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư, tổ chức thực hiện và việc huy động vốn.

Đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM đã khởi công xây dựng từ năm 2007, nhưng do tiến độ triển khai còn chậm nên không đáp ứng được nhu cầu vận tải. Ảnh: Phạm Nguyễn.

Trước bối cảnh vừa nêu, hôm 8/2,Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 28 và 29, thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội và dự thảo tờ trình của Chính phủ về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TPHCM theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong văn bản trình ngày 6/2.

Theo đó, Bộ GTVT, Bộ Tư pháp, UBND TP Hà Nội, UBND TPHCM có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì thẩm tra, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan; tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết theo yêu cầu của Cơ quan chủ trì thẩm tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Được biết tại tờ trình, Chính phủ đưa ra 6 nhóm cơ chế gồm: Huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục đầu tư; phát triển đô thị theo mô hình TOD - phát triển theo định hướng giao thông công cộng; phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; chính sách vật liệu xây dựng; các quy định áp dụng riêng cho TPHCM.

Chính phủ đưa ra 6 nhóm cơ chế cần quy phạm hóa để thúc đẩy việc phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM. Ảnh: Duy Anh.

Nhóm chính sách về huy động nguồn vốn có mục tiêu tập trung huy động vốn để đầu tư hệ thống metro; linh hoạt trong công tác bố trí vốn, bảo đảm đáp ứng tiến độ thực hiện dự án...

Đối với nhóm chính sách về trình tự, thủ tục đầu tư sẽ nghiên cứu sâu nội dung đặc thù về lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án, quyết định điều chỉnh dự án; áp dụng định mức, đơn giá; áp dụng hình thức chỉ định thầu, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất...

Theo tờ trình, sở dĩ có nhóm cơ chế dành riêng cho TPHCM vì những vướng mắc về cơ chế của TP. Hà Nội đã được Luật Thủ đô 2024 cơ bản tháo gỡ. Đề xuất UBND TPHCM được thu và sử dụng 100% tiền thu đối với một số khoản thu từ việc khai thác giá trị tăng thêm từ đất trong khu vực TOD; UBND TPHCM được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ tổ chức tài chính trong nước, vay lại khoản vay của Chính phủ...

Tại đề án metro, TPHCM sẽ đầu tư đồng loạt và hoàn thành 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km đến năm 2035. Qua tính toán sơ bộ thì tổng mức đầu tư giai đoạn này khoảng 40,21 tỉ USD. Khi hoàn thành, mạng lưới các tuyến này sẽ dự kiến đảm bảo vận tải hành khách công cộng đạt 40-50% nhu cầu đi lại của người dân.

Theo lộ trình, sau khi được Quốc hội ban hành nghị quyết, năm 2025 TPHCM sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để chấp thuận chủ trương đầu tư toàn bộ 7 tuyến. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện từ năm 2026 - 2029. Các tuyến metro sẽ bắt đầu được khởi công vào năm 2027.

Trong khi đó, theo quy hoạch, mạng lưới metro tại TP. Hà Nội gồm 15 tuyến với tổng chiều dài hơn 616,9km. Hiện TP đã đưa vào khai thác tuyến số 2A (đoạn Cát Linh - Hà Đông, dài 13km) và tuyến số 3 trên cao (đoạn Nhổn - Cầu Giấy, dài 8,5km).

Theo đề án, TP. Hà Nội sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng 10 tuyến metro trong giai đoạn từ nay đến năm 2035 với tổng chiều dài khoảng 410km. Giai đoạn tiếp theo (2036 - 2045), TP Hà Nội sẽ đầu tư, hoàn thành đầu tư xây dựng thêm 5 tuyến khoảng 200,7km.

Lộc Liên

Tiền phong

- 12:01 10/02/2025







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bình Dương xem xét chủ trương đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp của UBND tỉnh Bình Dương, chiều 13/3.

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất chính thức hoạt động sau lễ 30/4 - 1/5

Nhà ga hành khách quốc nội T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác chính thức từ sau giai đoạn cao điểm 30/4 – 1/5/2025.

Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất gần 11.000 tỷ về đích dịp 30/4

Ngành giao thông đang gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM trong dịp nghỉ lễ 30/4 tới. Dự án này được khởi công vào tháng...

VSIP có thêm khu công nghiệp thứ 3 tại Nghệ An

KCN VSIP Nghệ An 3 có diện tích hơn 181ha tại huyện Hưng Nguyên, thuộc Khu kinh tế Đông Nam, vốn đầu tư 52.5 triệu USD (khoảng 1,337 tỷ đồng). Đây là KCN VSIP thứ 3...

Hà Nội lập 3 cụm cộng nghiệp gần 27ha, vốn đầu tư gần 460 tỷ đồng

Ngày 11/03/2025, UBND TP. Hà Nội quyết định thành lập 3 cụm công nghiệp nằm trên địa bàn huyện Thường Tín và huyện Thạch Thất với tổng diện tích 26.6ha, vốn đầu tư...

TPHCM sắp đấu giá loạt khu đất 'vàng' dọc metro, Vành đai 3

Trong thời gian tới, TPHCM sẽ hoàn thành 355 km đường sắt đô thị và phát triển TOD ở 11 vị trí dọc nhà ga các tuyến metro. Đi kèm với đó, TPHCM sẽ đấu giá nhiều khu...

Hoàn thành xây dựng cơ bản sân bay Long Thành trong năm 2025

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Quyết định điều chỉnh dự án theo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà...

Doanh nghiệp từng có vốn của Á hậu Dương Trương Thiên Lý làm khu công nghiệp gần 4 ngàn tỷ

Mới đây, Công ty TNHH Hoàn Cầu Long An được chấp thuận là nhà đầu tư khu công nghiệp 3.9 ngàn tỷ đồng tại tỉnh Long An.

Đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam kết nối đến TP Cần Thơ dài 174 km

Trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030 đã hoạch tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ với chiều dài khoảng 174 km, khổ đường 1.435 mm, lộ trình đầu tư...

TPHCM dùng vốn ngân sách gần 48.000 tỷ đồng làm tuyến metro số 2

TPHCM sẽ chuyển toàn bộ nguồn vốn gần 48.000 tỷ đồng thực hiện metro số 2 từ vay ODA sang sử dụng ngân sách để làm metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH

Nhịp đập Thị trường 14/03: Nhóm công nghệ thông tin bị bán mạnh, VN-Index nỗ lực thoát khỏi sắc đỏ bất thành

Nhịp đập Thị trường 14/03: Nhóm công nghệ thông tin bị bán mạnh, VN-Index nỗ lực thoát khỏi sắc đỏ bất thành

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm nhẹ 0.12 điểm (-0.01%), xuống mức 1,326.15 điểm; HNX-Index tăng 1.42 điểm (+0.59%), lên mức 242.73 điểm. Độ rộng toàn thị trường có phần nghiêng về sắc đỏ với bên bán có 477 mã giảm và bên mua có 300 mã tăng. Sắc xanh có phần lấn lướt hơn trong rổ VN30 với 15 mã tăng, 9 mã giảm và 6 mã tham chiếu.




Hotline: 0908 16 98 98