Hàng trăm thương hiệu nước ngoài có kế hoạch trở lại Nga trong năm 2025

18/02/2025 09:04
18-02-2025 09:04:56+07:00

Hàng trăm thương hiệu nước ngoài có kế hoạch trở lại Nga trong năm 2025

Giới truyền thông bắt đầu nói về khả năng trở lại thị trường Nga của PepsiCo, Coca-Cola, Apple, Microsoft, Cisco, Johnson & Johnson, Nike và thậm chí cả Ford và Visa với MasterCard.

Theo báo cáo, Uniqlo là một trong rất nhiều hãng đang "thăm dò" để trở lại thị trường Nga. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Các nhà phân tích dự đoán hàng loạt công ty nước ngoài sẽ ồ ạt quay trở lại Nga vào năm 2025. Theo đó, có tới 350 thương hiệu đã rời khỏi đất nước sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bắt đầu năm 2022 có thể sẽ quay trở lại thị trường trong nước.

Các chuyên gia từ nền tảng phát triển kinh doanh Kokoc Group của Nga cho biết, trong số 560 công ty đã ngừng hoặc tạm dừng đầu tư vào thương hiệu của họ tại Nga, 235 hãng đã quay trở lại vào quý 4 năm 2024.

Giám đốc chiến lược của Kokoc Group, Roman Kazykhanov, tin rằng nếu các công ty nổi tiếng quay trở lại, họ sẽ dễ dàng có thể tăng doanh số lên mức trước đây, vì họ có nơi để quay lại và không phải bắt đầu mọi công việc từ đầu.

Ngoài ra, ông chỉ ra rằng không phải tất cả các thương hiệu mới đều có thể thay thế hoàn toàn các thương hiệu cũ.

Chuyên gia này lấy thị trường ôtô làm ví dụ: Sự thống trị toàn thị trường của ôtô Trung Quốc không khiến các thương hiệu xe này “giành được vị trí trong lòng người tiêu dùng tương tự như những hãng xe dẫn đầu truyền thống.”

Ông Kazykhanov giải thích rằng nếu Toyota quyết định quay trở lại, doanh số bán hàng sẽ nhanh chóng tăng lên.

Phó chủ tịch Liên minh các trung tâm mua sắm (STC) Pavel Lyulin xác nhận các cuộc đàm phán về sự trở lại hàng loạt của các thương hiệu nước ngoài tại Nga bắt đầu đề cập đến vào cuối tuần trước.

Cụ thể là về công ty Inditex, chủ các thương hiệu thời trang hạng trung Zara, Zara Home, Massimo Dutti, Bershka, Oysho, Pull & Bear, Stradivarius và nhiều thương hiệu khác, đã bắt đầu thăm dò đàm phán.

Ngoài ra còn có báo cáo rằng hãng sản xuất quần áo Nhật Bản UNIQLO đang có kế hoạch quay trở lại thị trường Nga.

Ngoài ra, giới truyền thông bắt đầu nói về sự trở lại của PepsiCo, Coca-Cola, Apple, Microsoft, Cisco, Johnson & Johnson, Nike và thậm chí cả Ford và Visa với MasterCard. Chủ đề này không chỉ được nhắc đến ở Nga.

Tại Hàn Quốc, có thông tin cho biết một số thương hiệu địa phương, bao gồm Samsung, LG và Hyundai, đã có kế hoạch quay trở lại Nga sau khi Moskva và Washington bắt đầu đối thoại.

Trong khi đó ông Igor Antropenko, thành viên Ủy ban Công nghiệp và Thương mại của Duma Quốc gia (Hạ viện), cho rằng sẽ không dễ dàng để các công ty đã rời đi quay trở lại thị trường Nga, vì nhiều nhà sản xuất trong nước đã chứng minh được năng lực cạnh tranh của mình. Theo ông, để quay trở lại [thị trường Nga, họ sẽ phải phá giá mạnh.

Ngoài ra, Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Kiểm tra Duma Quốc gia Dmitry Gusev đã đề xuất tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất Nga.

Ông cho biết: “Các thương hiệu phương Tây rời khỏi thị trường của chúng tôi vào thời điểm khó khăn không nên mong đợi được chào đón nồng nhiệt.”

Theo ông Lyulin, các thương hiệu như Zara, Bershka, Pull&Bear, Stradivarius sẽ dễ dàng quay trở lại hơn vì họ đang có các địa điểm “thừa kế” tại các trung tâm mua sắm trên khắp cả nước./.

Tâm Hằng

Vietnamplus

- 18:45 17/02/2025





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nước Mỹ đứng trước nguy cơ thiếu hụt hàng hóa vì chính sách thuế quan

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ dự kiến lượng hàng nhập khẩu sẽ giảm 20% trong nửa cuối năm và nước này sẽ đối mặt với tình trạng kệ hàng trống rỗng nếu chính sách...

Yuval Noah Harari: Thế giới của Trump - nơi các pháo đài đối địch

Điều đáng ngạc nhiên về các chính sách của Donald Trump là người ta vẫn còn ngạc nhiên về chúng. Giới truyền thông liên tục bày tỏ sự kinh hoàng mỗi khi Trump tấn...

Anh không đạt được thỏa thuận thương mại với chính quyền Tổng thống Trump

Bộ trưởng Tài chính Anh cho biết hai bên không thống nhất được quan điểm khi phía Mỹ đưa ra những yêu cầu mới, trong đó có việc cắt giảm thuế đối với ôtô nhập khẩu...

Học gì từ thương chiến Mỹ – Trung?

Trên TikTok, các nhà sản xuất Trung Quốc tiết lộ danh tính và địa điểm các nhà máy Trung Quốc đang gia công hàng cho những thương hiệu nổi tiếng với người tiêu dùng...

Ông Trump dự kiến hoàn tất các thỏa thuận thương mại trong 3-4 tuần tới

Tổng thống Donald Trump vừa đưa ra tuyên bố đầy tự tin về tiến độ các thỏa thuận với các đối tác thương mại của Mỹ. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Time được công...

Trung Quốc bơm hơn 80 tỷ USD vào hệ thống để đối phó với tác động của thuế quan

Trung Quốc đang mạnh tay bơm tiền để bảo vệ nền kinh tế trước những tác động từ hàng rào thuế quan của Mỹ.

Trung Quốc hủy đơn hàng 12,000 tấn thịt lợn Mỹ

Theo dữ liệu được công bố vào ngày 24/04, Trung Quốc đã hủy đơn hàng 12,000 tấn thịt lợn từ Mỹ, đánh dấu một bước leo thang trong căng thẳng thương mại giữa hai...

Trung Quốc cân nhắc miễn thuế cho một số hàng hóa Mỹ

Chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc miễn thuế 125% đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, khi những tổn thất kinh tế từ cuộc đấu thuế quan đang đè nặng lên nhiều...

WB và IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á-Thái Bình Dương năm 2025

Theo báo cáo cập nhật kinh tế khu vực công bố ngày 24/4, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương sẽ giảm còn 4% trong năm 2025...

Thuế quan của Mỹ: Nhật Bản công bố gói hỗ trợ kinh tế khẩn cấp

Theo hãng tin Kyodo, ngày 25/4, Chính phủ Nhật Bản đã công bố gói biện pháp kinh tế khẩn cấp nhằm đối phó với tác động tiêu cực từ việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu.


Hotline: 0908 16 98 98