Sau vụ Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, Bộ Công Thương khuyến cáo gì về mua hàng "ủng hộ" thần tượng?

24/03/2025 10:51
24-03-2025 10:51:08+07:00

Sau vụ Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, Bộ Công Thương khuyến cáo gì về mua hàng "ủng hộ" thần tượng?

Nhiều người dùng trẻ vẫn có thói quen mua hàng ủng hộ thần tượng, người nổi tiếng khi xem họ livestream.

Sau những lùm xùm về quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm của Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, kẹo rau Kera Việt Nam thông báo hoàn tiền sản phẩm cho khách hàng.

Sau vụ Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, Bộ Công Thương khuyến cáo gì về mua hàng 'ủng hộ' thần tượng?- Ảnh 1.

Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục cùng quảng cáo kẹo rau củ hồi tháng 12-2024

Tuy nhiên, ở mục bình luận nhiều người tiêu dùng bày tỏ họ mua sản phẩm vì yêu mến Quang Linh nên không kỳ vọng vào sản phẩm nhiều và cũng không cần hoàn tiền.

Thực tế, một số người dùng trẻ hiện nay vẫn có xu hướng mua để ủng hộ thần tượng, người nổi tiếng khi họ livestream bán hàng.

Theo ông Hồ Tùng Bách, Phó trưởng ban phụ trách Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), với xu hướng tiêu dùng mới, người nổi tiếng quyết định lớn tới hành vi mua sắm, nhất là Gen Z. Nhiều bạn trẻ mua sắm theo cảm xúc.

"Thấy thần tượng, người mình yêu thích quảng cáo là mua để ủng hộ, chứ không xem chất lượng sản phẩm đúng theo nội dung quảng cáo hay không" – ông chia sẻ.

Theo đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, cơ quan nhà nước đã xác định KOL, KOC, người nổi tiếng với khái niệm lần đầu tiên xuất hiện trong văn bản pháp luật là người có ảnh hưởng.

Quy định trong luật nêu rõ, người có ảnh hưởng khi tham gia cung cấp thông tin, có nhận tài trợ từ phía doanh nghiệp thì phải thông trước cho người tiêu dùng rằng mình được tài trợ để cung cấp thông tin, không phải xuất phát từ chia sẻ cá nhân qua quá trình sử dụng. Từ đó, người tiêu dùng đánh giá khách quan hơn về sản phẩm.

Về chế tài sử phạt, trong trường hợp không thực hiện đúng trách nhiệm, người có ảnh hưởng bị phạt từ 20-30 triệu đồng; cung cấp thông tin không chính xác sản phẩm hàng hoá do bên thứ 3 cung cấp không chính xác bị phạt 20-30 triệu đồng.

Tuy vậy, ông Bách cũng cho rằng mức phạt tiền nhỏ so với thù lao mà người nổi tiếng nhận được thông qua hợp đồng tài trợ.

Do vậy, pháp luật cũng có chế tài công khai danh tính của người bị xử lý vi phạm trên không gian mạng. Việc công khai như vậy tác động tới hoạt động nghề, uy tín của họ.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng của người tiêu dùng trong việc mua sắm trên không gian mạng. Cùng với đó, nghiên cứu các quy định pháp luật để hạn chế hành vi vi phạm, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Thùy Linh

Người lao động

- 13:42 23/03/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Shopee hạ giá gói dịch vụ mới từ 1-4

Người bán sẽ được sử dụng miễn phí PiShip trong 3 tuần đầu kể từ lần đăng ký đầu tiên, trong khoảng thời gian từ 1-4 đến 30-4.

TPHCM đề xuất tổ chức 20 tuyến buýt vào sân bay Tân Sơn Nhất, bố trí điểm dừng ngay nhà ga T3

Để giảm ùn tắc khi nhà ga T3 đưa vào khai thác, Sở Giao thông công chánh TPHCM kiến nghị tổ chức 20 tuyến buýt kết nối sân bay, đồng thời đề xuất đặt 5-7 điểm dừng...

Quán cà phê, trà sữa tại Việt Nam bội thu dù khách giảm chi

Theo báo cáo của iPos.vn, năm 2024 doanh thu cửa hàng đồ uống toàn quốc ước tính đạt 118.262 tỉ đồng, tương đương hơn doanh thu 324 tỉ đồng/ngày.

Làm quan Hà Trung…

Vùng đất nghèo Quảng Trị từ lâu còn nổi tiếng về đất học. Ngày trước, mục đích học hành đỗ đạt để làm quan, trong đó có dòng họ nối tiếp nhau nhiều đời theo nghề...

Yêu cầu Shopee, Tiktok shop báo cáo việc tăng phí 'cắt cổ'

Trước việc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok shop tăng phí hoa hồng khiến người bán hàng bức xúc, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ...

Sàn tăng phí, shop than thở

Người kinh doanh nên mở rộng bán hàng đa kênh thay vì chỉ tập trung bán trên sàn.

Mỗi hộ gia đình hàng tháng chi tiêu cho thực phẩm từ 3-8 triệu đồng

Theo công ty nghiên cứu thị trường, ở các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội, thu nhập trung bình của hộ gia đình là 26,5 triệu đồng/tháng, chi tiêu cho thực phẩm...

Trà sữa Chagee lặng lẽ gỡ bảng hiệu dù chưa kịp khai trương

Ngày 04/03/2025, thương hiệu trà sữa từ được ví như “Starbucks Trung Quốc” Chagee thông báo chính thức có mặt tại Việt Nam, rục rịch mở cửa hàng đầu tiên ở một...

Copper Beech: Sự lựa chọn của giới tỷ phú và hoàng gia trên thế giới lần đầu đến Việt Nam

Từ những Private Club danh giá của giới tỷ phú và hoàng gia, Copper Beech – thương hiệu vận hành các câu lạc bộ thành viên quyền lực trên thế giới, đặt dấu ấn tiên...

Top 10 tỉnh, thành phố người dân kiếm tiền giỏi nhất nước

Hà Nội và TPHCM lần lượt xếp thứ 2 và thứ 4 trong số những địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước. Có 1 tỉnh vượt qua cả 2 thành phố nêu trên.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98