Bài 1: PTKT giúp thu hẹp khoảng cách giữa phân tích và hành động

15/05/2010 11:15
15-05-2010 11:15:05+07:00

Hội thảo quốc tế “Ứng dụng PTKT trong Quản lý Danh mục Đầu tư”

Bài 1: PTKT giúp thu hẹp khoảng cách giữa phân tích và hành động

(Vietstock) – “Nghệ thuật của Phân tích Kỹ thuật là xác định những xu hướng biến động ở giai đoạn mới xảy ra và duy trì vị thế đầu tư cho tới khi có đủ các bằng chứng cho thấy xu hướng thị trường đã đảo ngược”. Đây là một phần trong các nội dung mà ông Gregory L. Morris đang truyền đạt tại Hội thảo “Ứng dụng PTKT trong Quản lý Danh mục Đầu tư” do Công ty TNHH Truyền thông Tài chính Việt (Vietstock Media) được tổ chức tại White Palace, TPHCM ngày 15/05.

Những quan điểm chưa đúng về đầu tư

Mở đầu buổi hội thảo, ông Morris đưa ra một số quan điểm mà trước giờ nhà đầu tư vẫn thường nghĩ đúng đắn nhưng thực chất là những thông tin nhầm lẫn được tin dùng. Như Mua và Nắm giữ là cách duy nhất để thành công trên thị trường chứng khoán trong dài hạn; Bình quân giá (Cost Averaging) là một chiến thuật có hiệu quả; Đa dạng hóa danh mục sẽ an toàn trong thị trường giá xuống. Đây là những khái niệm không đúng vì thực tế đã minh chứng rằng các phân tích luôn có khả năng sai.

Không chuyên gia kinh tế nào dự đoán được hoàn toàn chính xác về TTCK.

Ông cũng đánh giá cách nhìn về hiệu quả tuyệt đối không bao giờ đúng nếu bạn tin rằng lợi nhuận kép được xem như là kỳ quan thứ 8 của thế giới; duy trì đầu tư tại mọi thời điểm vì rất có thể sẽ bỏ lỡ 10 ngày tốt nhất trong mỗi năm; lợi nhuận trung bình không bao giờ tốt hơn lợi nhuận kép; xác suất và rủi ro là giống nhau; phân bổ tài sản bảo vệ bạn trong thị trường giá xuống; các chuyên gia kinh tế là những người dự đoán chính xác về TTCK; chạy theo thành tích là một kỹ thuật tốt…

“Tất cả các lý thuyết tài chính và phân tích cơ bản trên thế giới sẽ không bao giờ tốt hơn xu hướng mà thị trường phải tuân theo”, ông Morris nhận định.

Tại sao sử dụng Phân tích Kỹ thuật?

Ông Morris cho biết hiện nay có nhiều trường phái phân tích thị trường, trong đó phổ biến nhất là Phân tích Cơ bản. Trường phái này tập trung vào ‘multiples’ hay các chỉ số cơ bản với hơn 90% các chỉ số sử dụng Giá (tử số / mẫu số) cùng với các chỉ số tài chính khác như P/E, P/S, P/D, P/B…

Ông Morris diễn đạt về các nguyên tắc khi sử dụng PTKT. (Ảnh: Linh Đa)

Trường phái Phân tích Kỹ thuật (PTKT) cũng dựa trên yếu tố Giá. Trong đó, có các chỉ số như giá là những gì mà chúng ta phải trả; quyết định xu hướng biến động giá; phân tích độ rộng là các phái sinh từ biến động giá; phân tích cường độ tương đối. Và vấn đề quan trọng nhất là PTKT đúng giúp thu hẹp khoảng cách giữa phân tích và hành động.

Cụ thể hơn, ông cho rằng việc sử dụng PTKT giúp nhà đầu tư xác định được xu hướng. Nhà đầu tư biết rằng khi nào xu hướng đang thay đổi, đã thay đổi; khi nào tham gia vị thế, khi nào thoát ra và khi nào các phân tích sai từ đó nhà đầu tư có những phản ứng hợp lý. Do đó, một xu hướng cần được xác định đủ sớm và đủ dài để có thể tìm kiếm lợi nhuận.

Vào lúc 13h30 ngày 16/05, Hội thảo “Ứng dụng PTKT trong Quản lý Danh mục Đầu tư” tiếp tục diễn ra tại Somerset Grand – Hanoi Tower - 49 Hai Bà Trưng, Hà Nội, vẫn với diễn giả chính là ông Gregory L. Morris.
Ông Morris đưa ra những lợi ích của PTKT là hầu hết các phương pháp đều cho ra thông tin hữu ích, giúp gia tăng sự hiểu biết về thị trường. Bên cạnh đó, nó giúp thu hẹp khoảng cách giữa phân tích và hành động đòi hỏi phải vượt qua những thử thách của kỳ vọng và sự sợ hãi; kiểm soát sự thiếu kiên nhẫn và mong muốn chuyển hướng từ một phương pháp vững chắc sang phương pháp mới trong những hoàn cảnh bất lợi nhất thời.

Điều đó rèn luyện cho nhà đầu tư phải có kỷ luật, tin tưởng vào những gì họ thấy và làm theo những chỉ báo từ những phương pháp vững chắc, cho dù chúng trái ngược với những gì mà người khác nói. Và ông nhận định “Bạn phải biến đổi việc phân tích tốt với hành động, đó là những gì mà mô hình dựa trên các nguyên lý sẽ cung cấp cho bạn”.

Ứng dụng PTKT quản lý tài sản

Sau hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực PTKT, ông Morris cho rằng Luật lệ mua bán trên thị trường của mình là đo lường thị trường thông qua các tiêu chí giá, độ rộng (Breadth) và sức mạnh quan hệ (Relative Strength). Theo Morris, Relative Strength có ý nghĩa rất quan trọng, nó thể hiện sự tăng điểm của thị trường khá chính xác, và một trong các kinh nghiệm sử dụng chỉ báo của ông là nên tìm ra sự sai lầm của chỉ báo để tránh những trường hợp đó.

Ông Morris trao đổi trực tiếp với nhà đầu tư bên cạnh 2 khách mời là ông John Harackiewicz và Peter Pham. (Ảnh: Thiên Tường)

Bên cạnh đó, quan trọng nhất là sự đầy đủ của các bằng chứng để đưa ra các quyết định mua bán. Điều này có nghĩa, ông tập hợp nhiều chỉ số, cảnh báo và khi tất cả có sự tương đồng thì đó là thời điểm quyết định đầu tư. Ngoài ra, ông còn căn cứ vào một vài tham số lựa chọn chứng khoán. Và nguyên tắc cũng như hướng dẫn của Morris khi lựa chọn mô hình là tính kỷ luật, kỷ luật và kỷ luật.

Mô hình kỹ thuật thường được Morris sử dụng phải bao gồm các bằng chứng là khả năng nắm bắt xu hướng; thể hiện được mức trung bình và độ dài của giá. Bên cạnh đó còn có  cường độ tương đối; mức lãi suất; gia tăng/suy giảm; cao/thấp; tăng/giảm khối lượng hay là kết hợp các bằng chứng trên.

Nguyên tắc đầu tư của Morris và Stadion

• Dùng Sự đầy đủ của Bằng chứng (Weight of the Evidence)

• Tuân thủ triệt để các nguyên tắc: Mục tiêu và Kỷ luật

• Các phương pháp được nghiên cứu một cách thấu đáo

• Thành công được chứng minh trong dài hạn

• Thành công không thể chỉ dựa vào một chỉ số hay một con người riêng lẻ

• Điều quan trọng là không phải lúc nào cũng phải đúng

• Mà quan trọng là cuối cùng chúng ta đã đúng 

Ngoài ra, ông Morris cũng đưa ra một số nguyên tắc về mua cho nhà đầu tư là nên mua vào những ngày Fed, ngày đầu và cuối của Quý; mua ở những ngày mà thị trường giảm điểm một cách đáng kể và mua ở ETF.

Về nguyên tắc bán, Morris khuyên nhà đầu tư nên bán cổ phiếu khi dấu hiệu Stops chạm EOD hoặc dấu hiệu này xuất hiện trong “ngày giao dịch”

Ông cũng khuyên nhà đầu tư không giao dịch nếu đã vượt ngưỡng giới hạn của tài sản đồng thời phải biết chọn thời điểm đứng ngoài cuộc chơi và tìm cách để tham gia lại vào thị trường.

Nửa cuối buổi hội thảo, ông Morris dành nhiều thời gian để phân tích về thị trường chứng khoán Việt Nam, một số mã chứng khoán tiêu biểu như REE, SSI, DBC và VCG. Và đặc biệt, ông cùng với 2 diễn giả khách mời là ông John Harackiewicz - Chuyên gia PTKT cấp cao của CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS), kiêm Cố vấn PTKT cho Saigon Asset Management (S.A.M) và ông Peter Phạm - đại diện CTCP Chứng khoán Mê Kông (MKS) trả lời khá nhiều câu hỏi, băn khoăn của nhà đầu tư với tình hình thị trường hiện nay và các vấn đề cần biết trong PTKT.

Nội dung phần trao đổi, phân tích chúng tôi sẽ đề cập trong bài viết sau (Bài 2: Các ngưỡng chống đỡ chưa thể bị phá vỡ) nhân buổi hội thảo cùng chủ đề diễn ra tại Hà Nội ngày 16/05.

* Đơn vị tài trợ

Viết Vinh - Tường Châu





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, APH ghi nhận lợi nhuận sau thuế kỷ lục

Trong 3 tháng đầu năm 2024, Tập đoàn An Phát Holdings (APH) ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 3,388 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp APH đạt 419 tỷ đồng, tăng 24% với cùng kỳ...

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98