CPI tháng 12 sẽ gia tăng trở lại, kinh tế vĩ mô đang diễn biến tốt

18/12/2014 11:58
18-12-2014 11:58:06+07:00

CPI tháng 12 sẽ gia tăng trở lại, kinh tế vĩ mô đang diễn biến tốt

Các chuyên gia cho rằng CPI tháng 12 sẽ gia tăng trở lại nhưng không mạnh đưa CPI cả nước tăng thấp so với các năm trước. CPI thấp khả năng sẽ là tín hiệu tốt cho nền kinh tế cùng triển vọng đi lên trong dài hạn của thị trường chứng khoán.

Các năm gần đây, chỉ số CPI thường có xu hướng tăng ở những tháng cuối năm do áp lực chi tiêu gia tăng. Tuy nhiên, trong tháng 11, chỉ số này bất ngờ suy giảm là một hiện tượng hiếm gặp nhưng nó cũng phản ánh đúng thực trạng thị trường hiện tại với nguyên nhân chính là biến động của giá xăng dầu kéo theo giá cả các hàng hóa có liên quan biến động. Nhận định về CPI tháng 12, các chuyên gia cho rằng chỉ số sẽ gia tăng, tuy nhiên mức tăng không mạnh góp phần đưa chỉ số CPI cả năm 2014 tăng thấp so với các năm trước.

CPI tháng 12 sẽ gia tăng nhưng không mạnh

Theo bà Nguyễn Mai Phương - Giám đốc trung tâm nghiên cứu CTCK Maritime Bank (MSBS), tháng 12/2014, áp lực chi tiêu cuối năm sẽ tăng mạnh hơn. Giá những nhóm như hàng hóa dịch vụ ăn uống, đồ uống và thuốc lá, may mặc, giày dép, mũ nón hay văn hóa - giải trí - du lịch nhiều khả năng sẽ tăng. Tuy nhiên trước đà lao dốc hiện nay của giá dầu và việc tổng cầu của nền kinh tế từ đầu năm vẫn đang ở mức yếu, CPI tháng 12 sẽ không tăng mạnh và CPI cả năm 2014 sẽ nằm trong khoảng 2.5-3%.

Nhân tố tác động đáng kể tới chỉ số CPI trong tháng 12 tiếp tục là giá xăng dầu và nhu cầu tiêu dùng cuối năm. Với đà giảm mạnh của giá dầu thế giới như hiện nay, việc tiếp tục điều chỉnh giảm giá xăng dầu trong nước là có thể xảy ra và vấn đề này sẽ gây tác động giảm tới nhóm hàng giao thông.

Ở chiều hướng ngược lại, cuối năm sẽ là mùa mua sắm cao độ, là thời điểm chi tiêu của các hộ gia đình hay đoàn thể, công ty tăng cao. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm hàng văn hóa-giải trí-du lịch  và nhóm may mặc-quần áo-mũ nón sẽ có khả năng tăng so với tháng 11.

Còn ông Nguyễn Hải Đăng - Trưởng phòng phân tích CTCK Saigonbank (SBBS) dự báo: “Trong tháng cuối cùng của năm, dự báo CPI cũng chỉ tăng nhẹ ở mức 0.26% so với tháng 11/2014 và qua đó giúp chỉ số CPI trong năm 2014 có thể dừng lại ở mức 2.35%. Đây mức tăng thấp nhất kể từ năm 2001”.

Đối với CPI tháng 12, ảnh hưởng từ giá dầu và khí giảm, giá gas, cước vận tải sẽ có mức tăng trưởng âm. Tuy nhiên do tính thời vụ nên giá cả nhiều mặt hàng và dịch vụ phục vụ cho dịp lễ tết sắp đến sẽ có xu hướng tăng trở lại, nhưng do độ trễ nên tác động của việc tăng giá này trong tháng 12 chưa quá mạnh. 

Đồng quan điểm với hai chuyên gia trên, ông Hoàng Công Tuấn - Chuyên viên phân tích CTCK MB (MBS) cũng cho rằng CPI tháng 12 sẽ tăng trở lại nhưng mức tăng sẽ không nhiều do nhóm các vận tải và các yếu tố liên quan đến xăng dầu đã suy giảm, ngoài ra, các chi phí đầu vào của các doanh nghiệp theo công bố tại các nghiên cứu gần cũng đã suy giảm.

Tuy nhiên, tháng 12 là tháng cận Tết và các doanh nghiệp sẽ tăng cường tích trữ nguyên vật liệu đầu vào, chi tiêu trong tháng cũng sẽ gia tăng do nhu cầu từ Tết tây hay du lịch cuối năm,… Với các biến động này ông dự báo CPI tháng 12 sẽ tăng nhưng dưới 0.5%. Lũy kế cả năm 2014, CPI tăng khoảng 2.5-2.6% hay chính xác hơn thì chỉ ở dưới mức 3%.

Việc CPI tăng thấp sẽ giúp kích thích toàn bộ nền kinh tế đồng thời kéo giảm chi phí của các doanh nghiệp cũng như người dân đưa mặt bằng giá chung giảm kéo theo mặt bằng lãi suất giảm và kích thích một số yếu tố khác như sản xuất, luu thông vốn,… gia tăng.

CPI thấp là tín hiệu tốt cho nền kinh tế và thị trường chứng khoán?

Nhìn lại chuyển biến của CPI trong năm 2014, theo ông Nguyễn Hải Đăng đã nằm ngoài sự dự đoán của nhiều tổ chức và cơ quan quản lý. Ngay cả trước việc thông tin điều chỉnh lương đã được công bố nhưng giá cả cũng không phản ứng ngay tức thì như thời gian trước.

Theo ông Đăng, đối với một nước thường có mức tăng giá nhanh như Việt Nam thì việc chỉ số CPI tăng thấp hơn dự báo là tích cực và khiến người lao động cảm thấy bớt áp lực hơn, ngoài ra các cơ quan quản lý cũng có nhiều thuận lợi hơn trong việc quản lý giá cả, Ngân hàng Nhà nước và tiếp đó các ngân hàng thương mại có điều kiện để hạ lãi suất. Đây là một yếu tố quan trọng hỗ trợ cho thị trường chứng khoán trong thời gian qua. Sự hỗ trợ này không chỉ thể hiện ở hiệu ứng tâm lý mà còn là nguồn tiền với chi phí thấp hơn được đưa vào thị trường. Tuy nhiên, việc CPI thấp ngoài mong đợi trong môi trường mà giá cả luôn tận dụng mọi cơ hội để tăng cho thấy sức mua kém và tiêu dùng tăng chậm. Điều này lại ảnh hưởng đến tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, cũng như công ăn việc làm và thu nhập của người lao động.

Với vấn đề CPI tăng thấp trong thời gian gần đây và dự báo thấp trong cả năm 2014, ông Hoàng Công Tuấn cho rằng đây là tín hiệu tốt cho nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Theo ông, khi CPI giảm thì dư địa của Ngân hàng nhà nước với chính sách tiền tệ sẽ rộng rãi hơn, qua đó kích thích tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, CPI thấp đưa mặt bằng lãi suất (cho vay và huy động) của các ngân hàng giảm và tác động tích cực đến triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Ông cho rằng, nếu CPI thấp và nền kinh tế tăng trưởng trì trệ thì mới tác động xấu đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Nhưng hiện tại nền kinh tế đang tăng trưởng tốt và cải thiện dần nên CPI thấp là tín hiệu tốt cho nền kinh tế nói chung và TTCK nói riêng.

Còn trên quan điểm của bà Nguyễn Mai Phương, CPI năm 2014 chủ yếu chỉ có tác động trong ngắn hạn. CPI từ đầu năm 2014 luôn duy trì ở mức thấp, CPI thấp tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện điều chỉnh lãi suất cho vay, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp (NHNN đã thực hiện hạ lãi suất trong tháng 10). Tuy nhiên, mặt khác CPI ở mức quá thấp lại cho thấy việc tổng cầu ở mức yếu, do đó không có tác động hỗ trợ tích cực cho sản xuất và nền kinh tế. Nhìn chung, CPI năm nay không có nhiều ảnh hưởng đáng kể đối với thị trường chứng khoán, chủ yếu chỉ có tác động trong ngắn hạn.

Duy Hoàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho các dự...

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...

Chính phủ yêu cầu nỗ lực hơn nữa để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hảnh Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó yêu cầu các...

Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Sáng 8/4, tại kỳ họp thứ 21 (khóa X) nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Phan Việt Cường và...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Việt Nam lọt tốp 20 nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6 với tăng trưởng GDP bình quân đầu người trong năm 2024 dự kiến ở mức 7,41%.

HSBC duy trì dự báo GDP Việt Nam tăng 6%, kỳ vọng NHNN giữ nguyên chính sách tiền tệ đến 2025

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo "Vietnam at a glance: Bình tĩnh tiến bước" giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024...

Điều gì giúp xuất siêu liên tục lập kỷ lục?

Hoạt động thương mại của Việt Nam đạt kết quả tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024, với xuất siêu của kỳ quý 1 đã lập mốc kỷ lục mới. Phía sau xu hướng này là gì và...

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung và nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo 2 kịch bản tăng trưởng cho năm nay

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, GDP quý 1 tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98