Bà Lê Thu Hà (VCBS): SHB có thể vào VNM ETF, không cổ phiếu nào bị loại

05/12/2017 13:48
05-12-2017 13:48:30+07:00

Bà Lê Thu Hà (VCBS): SHB có thể vào VNM ETF, không cổ phiếu nào bị loại

Đây là dự đoán của bà Lê Thu Hà, Trưởng nhóm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược thị trường CTCK Vietcombank (VCBS), về kết quả đảo danh mục quý 4/2017 của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF). 

Thứ 7 tuần này (9/12), VNM ETF sẽ công bố kết quả đảo danh mục đợt cuối cùng của năm 2017. Bà dự đoán cổ phiếu nào sẽ được thêm vào hay loại ra khỏi danh mục?

Bà Lê Thu Hà, Trưởng nhóm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược thị trường VCBS

Đối với VNM ETF, tôi cho rằng sẽ không có cổ phiếu nào bị loại ra.

Trong khi đó, có một số cổ phiếu đã thỏa mãn các tiêu chí của Quỹ này. Sắp xếp theo thứ tự vốn hóa tự do từ cao đến thấp thì các cổ phiếu này lần lượt là SHB, CII, KBC, PLX, PVDFLC. Tuy nhiên, để đảm bảo điều kiện về tổng số cổ phiếu là 25 thì tôi đưa ra kịch bản chỉ có một cổ phiếu được thêm mới là SHB với tỷ trọng vào khoảng 1.5% khi cổ phiếu này thay thế 1 vị trí của cổ phiếu nước ngoài.

Theo bà, đâu là nguyên nhân cụ thể của sự thay đổi danh mục rổ chỉ số?

Trong 3 tháng trở lại đây, sự tăng trưởng mạnh mẽ của chỉ số với vai trò chủ đạo thuộc về nhóm Bluechips là tác động chính tạo nên những thay đổi dự kiến của rổ chỉ số. Nổi bật nhất có thể kể tới trường hợp của VIC khi giá trị khoản đầu tư này đã tăng mạnh, dẫn đến việc vượt khỏi mức tối đa được phân bổ theo quy định của cả hai quỹ là FTSE ETF và VNM ETF với mức trần quy định lần lượt là 15% và 8% giá trị NAV.

Cuối tháng 11, tỷ trọng của VIC được hai quỹ này nắm giữ lần lượt là 17.07% và 10.47%. Do vậy, nhiều khả năng trong đợt này cả 2 quỹ FTSE và VNM ETF sẽ phải bán ra khoảng 4 triệu cổ phiếu VIC. Kèm theo đó, giá trị vốn hóa cùng với thanh khoản trên thị trường tăng mạnh khiến các tiêu chuẩn để các cổ phiếu có thể được ở lại trong danh mục cao hơn đối với FTSE (tính toán dựa theo số liệu trung bình của các cổ phiếu trong danh mục).

Ở chiều ngược lại, các tiêu chuẩn thêm mới của VNM ETF lại có thể dễ đạt được hơn khi các tiêu chí này cố định ở mức định trước.

Đợt đảo danh mục kỳ này của cả hai quỹ ETF sẽ tác động như thế nào đến thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung, thưa bà?

Theo tính toán của VCBS, lượng cổ phiếu biến động lần này không quá lớn để gây nên những xáo trộn đột ngột trên thị trường. Do vậy, tôi cho rằng tác động của đợt tới cơ cấu này lên thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ là không nhiều và không tạo sự đột biến đáng kể.

Thị trường đang dần khép lại năm 2017 với chỉ số VN-Index liên tục lập đỉnh. Bà dự báo như thế nào về xu hướng thị trường trong tháng cuối cùng của năm này? Và những vấn đề nào nhà đầu tư cần lưu ý?

Có thể thấy trong hai tháng trở lại đây, các thương vụ về thoái vốn nhà nước vẫn đang là tâm điểm chú ý của nhà đầu tư. Và trong tháng 12 này, lộ trình tiến hành thoái vốn của các doanh nghiệp như NTP, DMC, VCG, BMP hay FPT sẽ là vấn đề quan tâm hàng đầu của nhà đầu tư.

Cùng với đó, ngày 18/12 tới, 53.59% cổ phần SAB của Sabeco sẽ được đưa ra đấu giá. Trong trường hợp thành công, đây sẽ là tín hiệu rất tích cực đối với thị trường, đặc biệt khi xét tới yếu tố dòng tiền trong tương lai.

Và tháng 12 cũng là thời điểm IPO của một số doanh nghiệp lớn. Ngoài thương vụ IPO Becamex đã diễn ra vào đầu tháng 12, nhà đầu tư cũng sẽ dành sự chú ý tới thương vụ IPO 49% vốn của Tổng công ty Sông Đà vào ngày 25/12.

Ngoài ra, thời điểm cuối năm cũng là lúc các quỹ đầu tư tiến hành “chốt giá trị NAV” cho cả năm. Đây đồng thời cũng là thời điểm các số liệu kinh tế vĩ mô năm 2017 được công bố. Với những số liệu tích cực trong 11 tháng đầu năm, tôi cho rằng mục tiêu tăng trưởng GDP 6.7% là hoàn toàn khả thi. Theo đó, sự ổn định của kinh tế vĩ mô vẫn được xem là bàn đạp hỗ trợ cho đà tăng trụng hạn của thị trường chứng khoán.

Cùng với đó, kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF diễn ra vào nửa đầu tháng 12 cũng sẽ là một điểm nhấn đáng chú ý.

Trong khi đó, đối với thị trường thế giới, tâm điểm sẽ thuộc về kỳ họp chính sách tiền tệ của Fed diễn ra vào trung tuần tháng 12 với kỳ vọng Fed sẽ thêm một lần nâng lãi suất. Kịch bản này nếu xảy ra sẽ chỉ mang tác động trung tính tới thị trường Việt Nam khi thị trường đã dự đoán được khả năng này.

Ở một diễn biến khác, giá dầu thế giới ghi nhận mức tăng đáng kể sau thỏa thuận cắt giảm sản lượng được gia hạn thành công cũng là tin tức được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Tựu trung, tôi cho rằng tháng cuối của năm 2017 sẽ tiếp tục là một tháng giao dịch sôi động và đem lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư khi dòng tiền sẽ tiếp tục luân chuyển trên thị trường và sẵn sàng cho kỳ công bố kết quả kinh doanh cả năm 2017.

* Xem thêm dự báo của các chuyên gia khác:

SSI: HBC có nguy cơ bị loại ra khỏi VNM ETF

BVS: SHB có thể được thêm vào VNM ETF

Bùi Nguyên Khoa (BSI): SHB có thể được thêm vào VNM ETF

Nguyễn Vũ Luân (VND): VNM ETF sẽ loại HBC và thêm SHB?

Tuấn Kiệt (thực hiện)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (18)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ETF mô phỏng VN DIAMOND lên sàn HOSE 

Ngày 24/04/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chính thức đưa 5.1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND (HOSE: FUEKIVND) vào giao dịch với...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98