Giữa lúc căng thẳng dâng cao, NHTW Trung Quốc bất ngờ bơm thêm 31 tỷ USD vào nền kinh tế

19/06/2018 12:19
19-06-2018 12:19:40+07:00

Giữa lúc căng thẳng dâng cao, NHTW Trung Quốc bất ngờ bơm thêm 31 tỷ USD vào nền kinh tế

Trong ngày thứ Ba (19/06), Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã cho các định chế tài chính vay 200 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 31 tỷ USD) thông qua cơ chế cho vay trung hạn (MLF), qua đó làm dấy lên lo ngại về thanh khoản và những hậu quả kinh tế khôn lường từ tình trạng xung đột thương mại với Mỹ.

* Sụt gần 3%, Shanghai Composite rớt ngưỡng 3,000 điểm lần đầu tiên kể từ năm 2016

Động thái bơm tiền bất ngờ của PBoC diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế bổ sung lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ở mức 10%.

Không có khoản vay MLF đến hạn trong ngày thứ Ba (19/06), trong khi các nghiệp vụ bơm tiền gần đây thường diễn ra khi các gói cho vay MLF đến hạn.

Ngoài ra, động thái này cũng diễn ra sau quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay liên ngân hàng đầy bất ngờ của PBoC, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất lần 2 trong năm 2018.

Trước đó, các chuyên gia phân tích dự báo PBoC sẽ nâng lãi suất theo Fed ở mức nhẹ – như trước đây – để giữ chênh lệch lợi suất Trung Quốc và Mỹ ổn định.

Tommy Xie, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Greater China tại OCBC Bank, cho biết việc bơm tiền thông qua MLF có lẽ là một phần của các biện pháp phòng ngừa những hậu quả tiềm ẩn từ cuộc xung đột thương mại với Mỹ.

“Khi giá trị hàng rào thuế quan lên tới 200 tỷ USD thì không có cách nào để Trung Quốc đưa ra biện pháp có quy mô tương tự. Tuy nhiên, ít nhất là họ đã báo hiệu rõ ràng rằng Trung Quốc sẽ không từ bỏ lợi ích để hỗ trợ dành cho các ngành công nghệ cao của mình”, ông Xie cho hay.

“Thay vì vướng vào chu kỳ luẩn quẩn đáp trả qua lại, chúng tôi dự báo Trung Quốc sẽ vội đưa ra kế hoạch để thúc đẩy nhu cầu nội địa thông qua các chính sách tài khóa chủ động như giảm thuế và gia tăng chi phí”.

Ông cho biết PBoC có thể mang quan điểm “kích thích” nhiều hơn trong bối cảnh rủi ro vỡ nợ tín dụng ngày càng gia tăng, nền kinh tế giảm tốc và khả năng xảy ra chiến tranh thương mại ám ảnh cả nền kinh tế.

PBoC cho hay lãi suất cho gói MLF kỳ hạn 1 năm là 3.3%, không đổi so với đợt bơm tiền thông qua MLF kỳ hạn 1 năm lần trước. Đợt bơm tiền mặt là để bù đắp cho khoảng trống thanh khoản trung và dài hạn trong hệ thống ngân hàng để chống lại các yếu tố bao gồm thanh toán thuế, phát hành trái phiếu Chính phủ và các gói repo ngược đến hạn, theo tuyên bố của PBoC.

David Qu, Chuyên gia kinh tế thị trường tại ANZ Bank ở Thượng Hải, cho biết NHTW thực sự đối mặt với áp lực về thanh khoản xuất phát từ chi phí tài trợ doanh nghiệp ngày càng tăng, các đợt phát hành trái phiếu bị đình trệ và các vụ vỡ nợ tín dụng.

“NHTW Trung Quốc đang đối phó trước những áp lực đó”, ông Qu cho hay.

“Việc phát hành MLF hôm nay có thể cũng nhằm xoa dịu lo ngại của thị trường tài chính về xung đột thương mại Mỹ - Trung”, ông nói thêm.

PBoC cho biết họ đã bơm thêm 100 tỷ Nhân dân tệ thông qua các gói repo ngược vào buổi sáng ngày thứ Ba (19/06). Gói repo ngược trị giá khoảng 50 tỷ Nhân dân tệ chuẩn bị đến hạn trong ngày hôm nay.

Lần gần nhất mà PBoC thực hiện bơm vốn thông qua MLF là vào ngày 06/06/2018, cho các định chế tài chính vay 463 tỷ Nhân dân tệ khi khoản cho vay MLF trị giá 259.5 tỷ Nhân dân tệ đến hạn trong ngày hôm đó.

Chỉ số Shanghai Composite đã rớt 89.82 điểm (tương ứng 2.97%) xuống 2,932.08 điểm sau lời đe dọa áp thuế bổ sung lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp lại, chính quyền Trung Quốc cho biết sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa mạnh mẽ nếu Mỹ đưa ra danh sách áp thuế bổ sung. Đồng Nhân dân tệ giảm xuống mức thấp nhất so với đồng bạc xanh kể từ giữa tháng 1/2018. Bên cạnh đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông lao dốc 659.44 điểm (tương ứng 2.18%) xuống 29,650.05 điểm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98