Vì sao bầu Đức đặt niềm tin vào chuối?

24/06/2018 08:34
24-06-2018 08:34:41+07:00

Vì sao bầu Đức đặt niềm tin vào chuối?

Bắt đầu chuyển đổi mô hình kinh doanh từ bất động sản sang mảng nông nghiệp từ năm 2012 với cây trồng chủ đạo là cao su, nhưng tới năm 2017, Công ty Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) lại đặt niềm tin vào cây chuối. Đâu là lý do cho sự kỳ vọng này.

* ĐHĐCĐ HAG: Làm sao để giá cổ phiếu lên lại?

* ĐHĐCĐ HNG: Giá cổ phiếu HNG giảm sâu vì phía HAG không dùng chiêu trò kéo giá

Điểm qua kế hoạch kinh doanh năm 2018, HNG đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 3,743 tỷ đồng. So với năm 2017, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng hơn 13% về doanh thu thuần.

Mảng cao su với diện tích khai thác 15,957 ha, năm 2018, dự kiến sẽ thu được 17,691 tấn mủ khô, góp phần mang lại doanh thu khoảng 520 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 34 tỷ đồng cho HNG.

Mảng kinh doanh cây ăn trái đóng góp rất lớn vào cơ cấu doanh thu của Công ty, dự kiến mang lại doanh thu khoảng 3,043 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 81% trong cơ cấu doanh thu với nguồn thu từ các cây trồng như chanh dây, thanh long, chuối, mít, xoài và ớt.

Trong đó, chuối được kỳ vọng đóng góp phần lớn vào kết quả kinh doanh. Dự kiến năm 2018 thu được 106,234 tấn góp phần mang lại doanh thu khoảng 1,745 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 983 tỷ đồng. Chiếm tới hơn 57% tỷ trọng trong doanh kế hoạch của mảng trái cây.

Trao đổi với cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2018 của HNG, bầu Đức một lần nữa nhấn mạnh cây chuối là phù hợp nhất để là cây trồng chiến lược của Công ty.

Xét các giống cây trồng khác, trước hết, cây chanh dây là loại cây trồng ngắn hạn, với chu kỳ khai thác hiệu quả nhất không quá 2 năm. Công ty sẽ phải tốn thêm chi phí cho mỗi đợt trồng mới. Do đó, cây chỉ thích hợp để tạo vốn lưu động ngắn hạn.

Trong khi đó cây thanh long cần thời gian tới 1,5-2 năm từ khi trồng mới đến khi có thể khai thác thương mại.

Mặt khác cây ớt được đánh giá là loại cây siêu lợi nhuận lại tạo dòng tiền không đều khi kết quả kinh doanh từ mảng này có tính mùa vụ cao.

Còn các loại cây ăn trái khác như mít, xoài, sầu riêng hay bơ đều cần thời gian đầu tư lâu dài.

Riêng chỉ có chuối, với tính chất là cây trồng nhiệt đới có thể thu hoạch quanh năm. Đặc biệt, thời gian từ khi trồng mới tới khi thu hoạch được chỉ mất 9 tháng đối với trồng mới và 6 tháng với cây con. Có thể nhìn ra được đây là loại cây trồng có thể đem lại nguồn thu liên tục và ổn định.

 Xét về đầu ra, cây chuối có được thị trường tiêu thụ lớn từ Trung Quốc. Ông Đức cho biết, ước tính, nhu cầu chuối tại thị trường này lên tới 15 triệu tấn/năm. Trong khi đó, sản lượng tối đa tính tới năm 2019 của HNG ở mức 240,000 tấn/năm. Nếu không bị Trung Quốc cấm vận thì HNG chắc chắn sẽ tiêu thụ được toàn bộ sản lượng chuối sản xuất ra được.

Bên cạnh đó, giá của trái chuối xuất khẩu được xác định trên sàn giao dịch nông sản quốc tế, do vậy chỉ cần sản phẩm của HNG đạt chất lượng thì chắc chắn sẽ bán được với giá ổn định.

Mặt khác, bầu Đức nhận định rằng đây là giống cây trồng có thể dễ dàng quản lý công nghiệp, cơ giới hóa.

Khi được hỏi về nguy cơ bị đối thủ trong nước cạnh tranh, bầu Đức trả lời, với mô hình tự sản xuất và chủ động hoàn toàn đầu ra như vậy chắc chắn HNG sẽ có lợi thế hơn các đối thủ chủ yếu là kinh doanh thương mại trên thị trường.

Bầu Đức phân trần nguy cơ lớn nhất đối với mảng này là việc bị Trung Quốc cấm vận. Nhưng ngay cả khi bị vậy, HNG vẫn có thể tìm được đầu ra thông qua thị trường Lào và Cam-pu-chia.

Tựu trung lại, việc bầu Đức chọn chuối làm cây trồng chiến lược có thể nói là hoàn toàn phù hợp với tình hình hoạt động của Công ty trong giai đoạn hiện tại.

Tính đến cuối năm 2017, tổng diện tích vườn chuối của HNG đạt 2,061ha. Hiện Công ty đang có đầu ra tại các siêu thị lớn tại Trung Quốc và qua các hệ thống Bách Hóa Xanh. Đồng thời, Công ty đang đàm phán với nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc để có đầu ra dài hạn cho mảng này.

Chí Kiên

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ SHP: Khả năng M&A nếu đầu tư nhà máy mới, quý 1 lỗ 6 tỷ đồng

Lãnh đạo SHP cho biết Công ty đang tìm cơ hội và nếu có đầu tư thêm thì nhiều khả năng thực hiện thông qua mua bán, sáp nhập bởi đầu tư mới nhà máy thủy điện hiện...

ĐHĐCĐ MSN: WinCommerce đặt mục tiêu đạt 30 triệu hội viên WIN trong 5 năm tới

Sáng 25/04, CTCP Tập đoàn Masan - Masan Group (HOSE: MSN) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để bàn về kế hoạch kinh doanh và phát hành cổ phiếu tỷ lệ tối đa 10%...

ĐHĐCĐ BCR: Mục tiêu trở thành 1 trong 5 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất cả nước

Sáng ngày 25/04/2024, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP BCG Land (UPCoM: BCR) đã được tiến hành với tỷ lệ cổ đông tham dự tại thời điểm khai mạc là 74.99%.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup không buông bỏ VinFast

Sáng 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn VINGROUP - CTCP (HOSE: VIC) thông qua kế hoạch kinh doanh. Cuối năm nay Tập đoàn dự kiến niêm yết Vinpearl. Mảng xe...

ĐHĐCĐ Saigonbank: Lãi trước thuế quý 1 giảm 35%

Sáng ngày 25/04/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank, UPCoM: SGB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh và phân phối lợi...

FTS lên kế hoạch đi lùi trong quý 2

HĐQT CTCP Chứng khoán FPT (FTS, HOSE: FTS) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh quý 2/2024 với lãi trước thuế 124 tỷ đồng, đi lùi so với cùng kỳ năm trước.

TGĐ Sabeco: Không thể đợi mưa ngừng, gió lặng, phải học cách khiêu vũ ngay trong cơn mưa

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 25/04, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng bất...

Phát Đạt lãi quý 1/2024 gấp đôi cùng kỳ nhờ đâu?

Nhờ giảm giá vốn hàng bán, chi phí tài chính bên cạnh lợi nhuận khác đột biến mà CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đạt lợi nhuận ròng hợp nhất quý...

RTB có quý 1 lãi ròng cao nhất từ khi lên sàn

CTCP Cao su Tân Biên (Tabiruco, UPCoM: RTB) khép lại quý 1/2024 với các chỉ tiêu doanh thu thuần và lãi ròng đều cao nhất so với những quý cùng kỳ kể từ thời điểm...

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98