Chủ tịch Haxaco: Thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục đối mặt nhiều thách thức
Chủ tịch Haxaco: Thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục đối mặt nhiều thách thức
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) diễn ra sáng 15/03, Chủ tịch HĐQT Đỗ Tiến Dũng bày tỏ quan điểm thị trường ô tô Việt Nam năm nay tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm khi nền kinh tế chưa có dấu hiệu khởi sắc rõ rệt.
Theo vị Chủ tịch, 2025 sẽ là một năm đầy thử thách đối với ngành ô tô nói chung và Haxaco nói riêng. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đặt mục tiêu lợi nhuận đi ngang so với năm trước. Ban Lãnh đạo Công ty đã có nhiều cuộc họp để đưa ra quyết định này thay vì hạ mục tiêu trước những khó khăn.
Đối với Mercedes-Benz, thương hiệu gắn liền với Haxaco suốt 25 năm qua, ông Dũng thừa nhận sẽ gặp một số thách thức trong năm 2025. Tuy nhiên, ông tin tưởng vào nỗ lực của lãnh đạo Tập đoàn và Mercedes-Benz Việt Nam để vượt qua giai đoạn hiện nay.
"Trong bối cảnh chung nền kinh tế chưa có gì vượt bậc ngay và sự cạnh tranh các hãng rất lớn, chúng tôi nghĩ rằng 6 tháng đầu năm vẫn khó khăn và hy vọng 6 tháng cuối năm sẽ có thuận lợi hơn," ông chia sẻ khi được cổ đông hỏi về tình hình kinh doanh sắp tới của hãng xe Đức tại Việt Nam.
"Tôi nghĩ rằng, sự khó khăn của Mercedes-Benz tại Việt Nam trong giai đoạn này là nhất thời. Về lâu dài, với một thương hiệu hàng trăm năm, bản thân lãnh đạo Tập đoàn cũng như Mercedes-Benz Việt Nam sẽ có cách tháo gỡ," Chủ tịch tiếp lời và cho biết Haxaco vẫn dẫn đầu về doanh số bán xe Mercedes từ đầu năm nay.
![]() Chủ tịch HĐQT Đỗ Tiến Dũng trả lời các câu hỏi của cổ đông. Ảnh: Tử Kính
|
Tập trung phát triển chiều sâu của hệ thống xe MG
Về phía MG, thương hiệu đóng góp chính vào lợi nhuận của Haxaco, ông Dũng cho biết SAIC Motor (chủ sở hữu MG) đánh giá cao tiềm năng thị trường Việt Nam và cam kết hỗ trợ tối đa. Năm 2024, MG Việt Nam đã bán vượt 12,000 xe, trong đó Haxaco đóng góp trên 5,000 xe. Năm 2025, MG đặt mục tiêu tăng mạnh doanh số lên hơn 20,000 xe.
Ông nhấn mạnh lợi thế của MG khi là thương hiệu quốc tế, được sản xuất tại nhiều thị trường và đạt thành công ở châu Âu, Mexico và châu Mỹ. Theo ông, chất lượng xe MG được đánh giá cao với nhiều phản hồi tích cực từ người dùng, kể cả những xe đã chạy 200,000km.
Khác với năm 2024 khi mở rộng nhanh chóng với nhiều đại lý mới, năm nay Haxaco sẽ tập trung củng cố và phát triển chiều sâu các đại lý hiện có. Công ty đã tuyển dụng hơn 1,000 nhân viên cho hệ thống MG và thành lập bộ phận đào tạo chuyên trách. Trọng tâm năm 2025 sẽ là hoàn thiện quy trình, nâng cao chất lượng nhân sự và phát triển mạnh mảng dịch vụ xe MG để đón đầu trong những năm tới.
Về cơ cấu đóng góp lợi nhuận, ông Dũng dự báo tỷ lệ giữa Mercedes và MG sẽ tương tự năm ngoái, với MG đóng góp phần lớn. Tuy nhiên, khác với năm 2024 khi có khoản hỗ trợ lớn từ hãng cho việc mở đại lý mới, năm nay Haxaco sẽ tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi để tạo lợi nhuận.
Bên cạnh kinh doanh ô tô, Haxaco đang nghiên cứu đa dạng hóa nguồn thu thông qua phát triển hệ sinh thái dịch vụ liên quan. Người đứng đầu Haxaco cho biết Công ty có lợi thế lớn trong lĩnh vực vận chuyển hành khách và khách sạn nghỉ dưỡng. Với kinh nghiệm từ biệt thự ở Hồ Tràm đã mang lại lợi nhuận 2 tỷ đồng mỗi năm, Haxaco đang xem xét mua thêm khách sạn để phục vụ khách hàng và khai thác thị trường du lịch.
Về xe điện, ông nhìn nhận đây là xu hướng tất yếu nhưng thời điểm phát triển cần phù hợp với điều kiện từng quốc gia. Hiện tại, xe điện ở Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn về hạ tầng sạc và nguồn cung điện. Công ty sẽ theo dõi sát sao xu hướng này để có quyết định đầu tư phù hợp, tránh đầu tư quá sớm hoặc quá muộn.
Liên quan đến việc giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty ô tô PTM, người đứng đầu Haxaco giải thích đây là quyết định cần thiết và kịp thời vì đã cân nhắc để vừa không mất cơ hội, vừa tuân thủ chính sách của các hãng xe, và quan trọng là vẫn đảm bảo lợi ích tốt nhất cho các cổ đông. Dự kiến PTM sẽ được niêm yết vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.
Đối với mảnh đất tại đường Võ Văn Kiệt (quận Bình Tân), Haxaco vẫn xem đây là "của để dành" và đang cân nhắc các phương án khai thác hiệu quả trong năm 2025. "Tôi tin là trong năm 2025 chúng tôi sẽ có biện pháp, nhưng để triển khai thật lớn như xây toà nhà hoặc chung cư thì tại thời điểm này là chưa phù hợp," Chủ tịch cho biết.
Đại hội cũng đã bầu bổ sung ông Trần Văn Mỹ vào HĐQT Haxaco nhiệm kỳ 2024 - 2029, thay thế ông Trần Quốc Hải. Theo lời Chủ tịch, việc bầu ông Trần Văn Mỹ vào HĐQT là để thuận tiện cho việc quản lý và phát triển mảng MG, đồng thời khẳng định đây chỉ là sự cơ cấu lại chứ không có xáo trộn lớn.
![]() Ông Trần Văn Mỹ (cầm hoa) chính thức gia nhập HĐQT Haxaco. Ảnh: Tử Kính
|
- 11:18 16/03/2025