Mỹ “đút túi” hơn 1.4 tỷ USD từ hàng rào thuế quan thép và nhôm

14/08/2018 05:56
14-08-2018 05:56:10+07:00

Mỹ “đút túi” hơn 1.4 tỷ USD từ hàng rào thuế quan thép và nhôm

Chỉ trong vòng gần 5 tháng, chính quyền Donald Trump đã thu về hơn 1.4 tỷ USD từ hàng rào thuế quan thép và nhôm, theo một báo cáo được chuẩn bị cho các thành viên của Quốc hội Mỹ.

Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội (CRS) ước tính rằng, trong giai đoạn 23/03-16/07, Mỹ thu về 1.1 tỷ USD tiền thuế từ thép nhập khẩu và 344.2 triệu USD tiền thuế từ nhôm nhập khẩu.

Những khoản thu nhập này tiếp tục gia tăng khi các cuộc đàm phán thương mại với các đồng minh còn đang kéo dài và Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gia tăng thuế quan đối với các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ. CRS cho biết, hàng rào thuế quan mới có thể mang lại cho Mỹ khoảng 7.5 tỷ USD – 5.8 tỷ USD từ thép và 1.7 tỷ USD từ nhôm – dựa trên mức nhập khẩu của năm 2017. Trong năm ngoái, Mỹ nhập khẩu 29 tỷ USD sản phẩm thép có bị chịu thuế quan và 17.4 tỷ USD nhôm.

Ông Trump cho rằng hàng rào thuế quan có thể tạo ra lợi ích gia tăng thông qua việc làm giảm bớt thâm hụt ngân sách. Trong tháng 7/2018, thâm hụt ngân sách liên bang tăng lên tới 77 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với mức thâm hụt ngân sách tháng 7/2017 là 43 tỷ USD. Và khoản vay nợ của Bộ Tài chính Mỹ để tài trợ cho các hoạt động của Chính phủ được dự báo sẽ vượt mức 1 ngàn tỷ USD trong năm nay, lần đầu tiên trong lịch sử.

“Nhờ hàng rào thuế quan, chúng ta sẽ có thể trả bớt khoản nợ tích lũy 21 ngàn tỷ USD”, ông Trump tweet vào ngày 05/08. “Ít nhất, chúng ta sẽ tạo ra các thỏa thuận thương mại tốt hơn dành cho đất nước của chúng ta!”.

Khi được hỏi về nguồn thu thuế từ các hàng rào thuế quan, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, ngần ngại nói rằng: “Chúng ta đang ở giai đoạn đầu, vì vậy tôi sẽ không đưa ra con số cụ thể… Mục tiêu dài hạn của chúng tôi không phải là thu thuế mà là tạo ra thương mại tự do, công bằng và có qua có lại”.

Được biết, các khoản trả tiền thuế sẽ do Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (USCBP) thu và sau đó, được chuyển trực tiếp vào kho bạc của Bộ Tài chính Mỹ.

Cho tới nay, Nhà Trắng đã áp thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và kế đó là hàng rào thuế quan lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 23/08.

Chưa dừng lại ở đó, chính quyền Mỹ đang xem xét áp thuế từ 10% đến 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Thậm chí, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, tức hơn 500 tỷ USD. Ngoài ra, ông cũng đang xung đột với Liên minh châu Âu (EU) và các đồng minh khác của Mỹ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98