VHG: Bên cạnh loạt ngoại trừ và nhấn mạnh, kiểm toán còn nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục

31/08/2018 09:17
31-08-2018 09:17:54+07:00

VHG: Bên cạnh loạt ngoại trừ và nhấn mạnh, kiểm toán còn nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục

Theo báo cáo tài chính soát xét 6 tháng của CTCP Đầu tư Cao su Quảng Nam , đơn vị kiểm toán đã có kết luận ngoại trừ và nhấn mạnh loạt vấn đề về các khoản đầu tư của VHG. Ngoài ra, Công ty cũng đã tạm ngưng các hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ. Các điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn.

Theo VHG, sở dĩ Công ty lỗ nặng hơn do chi phí tài chính tăng 723 triệu đồng, vì tăng khoản trích lập dự phòng vào công ty liên kết CTCP sản xuất ứng dụng công nghệ cao Thái Sơn, và chi phí thuế TNDN hoãn lại tăng 2.36 tỷ đồng.

Như vậy, kết quả kinh doanh hợp nhất 6 tháng đầu năm sau kiểm toán so với cùng kỳ năm trước như sau:

Các số liệu chênh lệch giữa 2 kỳ báo cáo trên là do: Kỳ này đang là giai đoạn cuối của việc VHG thực hiện cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh, nên chưa có doanh thu, giá vốn. Mặt khác, quan trọng hơn, đó là hoạt động tái cơ cấu tài chính được tập trung chủ yếu trong năm 2017, sang năm 2018 đã dần hoàn thành, nên không chịu nhiều khoản trích lập dự phòng các khoản phải thu khó đòi, các khoản đầu tư tài chính hay lỗ do cơ cấu các khoản đầu tư tài chính như cùng kỳ năm 2017 nữa. Do đó, các loại chi phí như chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí khác giảm rất lớn so với cùng kỳ, theo đó mức lỗ giảm 268 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Song song đó, VHG cũng giải trình về ý kiến ngoại trừ và một số nội dung nhấn mạnh của kiểm toán.

Về báo cáo soát xét, kiểm toán viên có đưa ra kết luận ngoại trừ. Cụ thể, năm 2017, VHG đã lập dự phòng cho khoản đầu tư tài chính dài hạn khác tại CTCP Phát triển Bất động sản Tây Hồ Tây theo giá trị sổ sách ước tính giá trị có thể thu hồi tại ngày 31/12/2017 với số tiền là 170 tỷ đồng và đến thời điểm này vẫn còn. Trong khi đó, theo quy định thì VHG sẽ không phải trích lập số tiền nêu trên. Theo đó, làm cho lãi sau thuế chưa phân phối đầu năm trên Bảng cân đối kế toán đang lỗ từ 1,016 tỷ đồng xuống lỗ 846 tỷ đồng và số cuối kỳ vẫn còn ảnh hướng từ 1,028 tỷ đồng xuống 858 tỷ đồng.

Đối với khoản đầu tư tài chính dài hạn vào Công ty TNHH Thống Nhất với giá trị 198.4 tỷ đồng của Công ty con là CTCP Khoáng sản Quảng Nam chưa được lập dự phòng do chưa có cơ sở để xác định mức trích lập (BCTC của Công ty TNHH Thống Nhất tại thời điểm gần nhất chưa được cung cấp). Do vậy, chưa thể xác định ảnh hướng tới kết quả kinh doanh trong kỳ.

Trước đó, ý kiến ngoại trừ về vấn đề trích lập dự phòng này đã được kiểm toán nêu tại BCTC kiểm toán năm 2017 và đã được Công ty giải trình.

Theo VHG, vấn đề chưa trích lập dự phòng khoản đầu tư tài chính dài hạn do chưa có cơ sở để trích lập, nguyên nhân là do BCTC của Công ty TNHH Thống Nhất tại thời điểm gần nhất chưa được cung cấp. Hiện, Công ty TNHH Thống Nhất đang trong quá trình cấu trúc lại hoạt động sản xuất kinh doanh, nên không kịp thực hiện lập BCTC 6 tháng đầu năm 2018. VHG cho biết đến cuối năm, việc lập và cung cấp BCTC năm 2018 sẽ được thực hiện đầy đủ và kịp thời.

Đối với vấn đề nhấn mạnh là VHG chỉ còn đầu tư vào 2 công ty con là CTCP Khoáng sản Quang Nam và CTCP Công nghiệp Cao su Quảng Nam. Các khoản đầu tư này hiện đang thua lỗ và khó có khả năng thu hồi đầy đủ vốn đầu tư ban đầu. Ngoài ra, Công ty cũng đã tạm ngưng các hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ. Các điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn.

VHG cho biết, việc cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đã dần ổn định, bắt đầu từ quý 3/2018 này, Công ty sẽ có doanh thu trở lại. Do đó, tình trạng này chắc chắn sẽ không còn trong BCTC quý 3/2018 và BCTC cuối năm.

Ngoài ra, phần diện tích đất 932 ha VHG thuê Nhà nước đề trồng cây cao su hiện tại đang bị đề nghị thu hồi 327.658 ha (không sử dụng chiếm 35% diện tích đất thuê) theo kết luận ngày 07/02/2018 của Thanh tra tỉnh Quảng Nam. Công ty đã ghi giảm phần diện tích này trong kỳ.

Về vấn đề này, VHG giải thích, trong những năm vừa qua, việc trồng cây cao su tại khu vực Đông Giang không đạt được như kế hoạch, do vậy, Công ty đã không thực hiện việc trồng hết diện tích trồng cao su trên đất đã được cấp. Do đó, diện tích đất được cấp để thực hiện trồng cao su nhưng không được Công ty sử dụng hết đã được Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị thu hồi lại.

Gia Nghi

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98