Dòng vốn ngoại đang từng bước bứt phá trong khối CTCK

30/11/2018 10:23
30-11-2018 10:23:25+07:00

Dòng vốn ngoại đang từng bước bứt phá trong khối CTCK

Với những động thái tỏ rõ mong muốn tăng tốc trên thị trường chứng khoán Việt Nam, khối công ty chứng khoán (CTCK) vốn ngoại đang cho thấy những con số tăng trưởng khiến khối nội phải dè chừng. Tuy vậy, vẫn còn nhiều thách thức mà khối CTCK ngoại phải đối mặt.

Doanh thu và lợi nhuận của CTCK ngoại tăng vọt

Nhìn lại quý 3/2018, khối CTCK ngoại đều có kết quả tăng trưởng tích cực hầu hết đều ghi nhận kết quả doanh thu và lợi nhuận tăng so với cùng kỳ. Trong đó, CTCK Mirae Asset Việt Nam dẫn đầu về tăng trưởng doanh thu hoạt động với mức tăng tới 126% so với cùng kỳ, đạt 133.6 tỷ đồng. Về nhì là CTCK KB Việt Nam (KBSV) với doanh thu hoạt động đạt trên 62 tỷ đồng, tăng tới 118% so với cùng kỳ. Các công ty khác như CTCK KIS Việt Nam (KIS), CTCK Maybank Kim Eng (MBKE), CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta VN) cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ.

Xét về mặt lợi nhuận, tuy không tăng khủng về doanh thu, KIS vẫn báo lãi sau thuế tăng tới 127% so với cùng kỳ, đạt gần 28 tỷ đồng. Theo sau là Mirae Asset với con số lãi gần 58 tỷ đồng, tăng 106% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả kinh doanh quý 3/2018 của khối CTCK ngoại

Những con số kể trên đang phần nào cho thấy tác động của dòng vốn ngoại đến hoạt động của các CTCK trên thị trường Việt Nam. Điển hình nhất là Mirae Asset với cú tăng vốn khủng lên 4,300 tỷ đồng (nhờ đó, công ty này chỉ xếp sau mỗi SSI về vốn trên thị trường). Có thể thấy rõ, nếu chỉ xét về con số tăng trưởng tương đối, Công ty này đang là đối thủ đáng gờm mà tất cả CTCK nội khác đều phải dè chừng.

Miếng bánh môi giới vẫn trong tay khối nội

Tuy vậy, khối CTCK ngoại vẫn chưa thể khẳng định vị thế của mình trong mảng môi giới. Chỉ có một lần trong năm nay là vào quý 2, Mirae Asset lọt vào top 10 thị phần trên sàn HOSE.

Top 10 thị phần môi giới trên HOSE vắng bóng những cái tên ngoại.

Xét về doanh thu môi giới, khối nội vẫn đang bỏ khá xa khối ngoại trên đường đua. MKBE - công ty ngoại ghi nhận doanh thu môi giới lớn nhất trong nhóm cũng chỉ đạt hơn 28.4 tỷ đồng, xếp sau 12 CTCK chứng khoán nội trên toàn thị trường.

Tuy vậy, nếu chú ý nhìn vào tăng trưởng doanh thu môi giới so với cùng kỳ của khối CTCK ngoại, các công ty trong nước không khỏi phải dè chừng. Cụ thể, Yuanta VN ghi nhận doanh thu môi giới gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, KIS ghi nhận tăng 68% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, Mirae Asset báo doanh thu môi giới tăng khủng 154%.

Bám đuổi quyết liệt đối với mảng cho vay margin

Trên đường đua margin, cuộc bám đuổi cũng đang hết sức quyết liệt khi mà bên cạnh, lợi thế là nguồn cung dồi dào cho hoạt động cho vay margin sau nhiều đợt tăng vốn, khối ngoại còn có lợi thế về mặt chi phí huy động vốn giá rẻ từ các tập đoàn mẹ hoặc từ các định chế tài chính nước ngoài khác để cho vay lại ở thị trường Việt Nam.

Dư nợ cho vay của các CTCK
Nguồn: BCTC của các CTCK.

Xét theo dư nợ cho vay và phải thu cuối quý 3/2018, hầu hết các CTCK ngoại đều ghi nhận con số cho vay không hề nhỏ. Cụ thể, Mirae Asset ghi nhận dư nợ cuối quý 3 gấp gần 3 lần so cùng thời điểm năm trước, đạt hơn 2,019 tỷ đồng; KIS cũng ghi nhận dư nợ tăng từ 813 tỷ đồng lên hơn 1,655 tỷ đồng.

Đối với trường hợp của Yuanta VN, dư nợ cho vay cuối quý 3/2018 gấp tới gần 8 lần so với 1 năm trước, ở mức 748 tỷ đồng. Hệ quả tất yếu là doanh thu từ cho vay margin của đơn vị này cũng tăng mạnh.

Khối ngoại vẫn gặp khó

Tăng trưởng tích cực là thế nhưng nếu so về con số tuyệt đối, dễ thấy, các CTCK ngoại vẫn đang bị khối nội bỏ xa. Trao đổi với người viết, lãnh đạo của các CTCK ngoại đưa ra những thách thức mà khối công ty này đang phải đối mặt trên sân khách.

Ông Nguyễn Đức Hoàn – Tổng Giám đốc của KBSV nhận xét khối CTCK sẽ gặp nhiều thách thức khi biến động từ thị trường chứng khoán toàn cầu đã và đang ảnh hưởng tâm lý và tác động với biên độ rộng tại thị trường trong nước. Ngoài ra, TTCK Việt Nam cũng chưa nhiều sản phẩm tài chính mới để các nhà đầu, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài muốn lựa đầu tư để phân bổ tài sản và đa dạng hóa danh mục của họ. Về phần các công ty chứng khoán, cơ chế quản trị rủi ro chưa được chú trọng và đây là một trong những thách thức lớn một khi thị trường có những biến động mạnh.

Về phần Mirae Asset, ông Kang Moon Kyung – Tổng Giám đốc của Công ty cho biết cơ hội trên thị trường chứng khoán cũng chính là thách thức chung cho toàn thị trường, bởi tổng số tài khoản chứng khoán trên toàn thị trường chỉ đang ở con số 2 triệu tài khoản, tương đương 2% dân số, trong khi ở Hàn Quốc tỷ lệ này là 15%. Thách thức không của riêng Mirae Asset, mà là thách thức của toàn thị trường, là làm sao để thu hút được nhiều hơn sự quan tâm của công chúng vào thị trường chứng khoán cũng như trở thành nhà đầu tư, đặt niềm tin vào sự tăng trưởng và minh bạch của TTCK Việt Nam trong dài hạn.

* Các CTCK ngoại có bước đi nào để tiến vào “sân chơi” đầy tiềm năng nhưng lắm cạnh tranh?

* Cạnh tranh CTCK nội - ngoại: Khối nội nói gì?

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98