Quỹ ngàn tỷ USD của Goldman Sachs đặt cược vào chứng khoán trong năm 2019

20/12/2018 20:00
20-12-2018 20:00:00+07:00

Quỹ ngàn tỷ USD của Goldman Sachs đặt cược vào chứng khoán trong năm 2019

Cổ phiếu là kênh đáng đầu tư trong năm 2019, theo nhận định của một chuyên gia quản lý quỹ cấp cao tại Goldman Sachs Asset Management (GSAM).

Quỹ quản lý hơn 1 ngàn tỷ USD này của Goldman Sachs đang đặt cược rằng tăng trưởng toàn cầu sẽ nới dài sang năm tới, qua đó hỗ trợ cho các yếu tố cơ bản của chứng khoán. Quỹ GSAM ưa chuộng cổ phiếu thị trường mới nổi hơn là thị trường phát triển, mặc dù chứng khoán Mỹ có vẻ hấp dẫn sau làn sóng bán tháo gần đây.

“Chúng tôi lạc quan về cổ phiếu trên diện rộng”, Shoqat Bunglawala, Trưởng Bộ phận giải pháp danh mục toàn cầu châu Âu, Trung Đông, châu Phí và châu Á-Thái Bình Dương tại Goldman Sachs, cho biết qua điện thoại. “Theo chúng tôi, cơ hội lớn nhất vẫn nằm ở các thị trường mới nổi. Chúng tôi vẫn thấy cổ phiếu Mỹ hấp dẫn và hệ số P/E đã giảm mạnh”.

Thị trường cổ phiếu trên toàn cầu đã trải qua một năm quá tồi tệ, trong đó chỉ số MSCI World Index chuẩn bị ghi nhận năm tồi tệ nhất kể từ năm 2008, khi các trader lẩn trốn sang kênh tiền mặt giữa lúc xuất hiện lo ngại về đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu và đà tăng về lãi suất. Nhà đầu tư đang cố gắng tìm ra chiến lược để chiến thắng trong năm 20189, sau một năm đầy u ám. 2018 là năm đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 mà những người mua cổ phiếu và đầu tư vào tín dụng đều nhận được tỷ suất sinh lời âm và là lần thứ hai kể từ ít nhất là năm 1998.

Rất bi quan

Nhiều nhà đầu tư hiện đang rất bi quan, tăng giữ tiền mặt và tham gia vào vị thế bán cổ phiếu toàn cầu, cuộc thăm dò của Bank of America Merrill Lynch (BoAML) cho thấy. Các nhà quản lý quỹ khác cũng tỏ ra đồng tình với quan điểm của GSAM về các thị trường mới nổi. Theo cuộc thăm dò của BoAML, các chuyên gia quản lý quỹ đang lạc quan nhất về cổ phiếu thị trường mới nổi trong 10 năm qua.

Chỉ số S&P 500 đang dao động gần mức thấp nhất trong 4 năm, có lúc “bốc hơi” tới 3.5 ngàn tỷ USD vốn hóa so với thời điểm cuối tháng 9/2018. Sau khi các đợt cắt giảm thuế thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận Mỹ đạt 24% trong năm nay, tăng trưởng lợi nhuận được dự báo giảm về 9% trong năm 2019, theo các ước tính của Bloomberg.

“Lợi nhuận của các công ty Mỹ có thể tiếp tục tăng trưởng và hệ số định giá đã giảm mạnh trong thời gian gần đây. Đây là những yếu tố mang lại sự an toàn cho chúng ta trong thời gian tới”.

Sau khi đánh giá “overweight” (tăng tỷ trọng) đối với chứng khoán châu Á vào đầu năm nay, GSAM đã chuyển sang lập trường “trung lập” giữa lúc xảy ra bất ổn về chương trình ngân sách của Italy. Chỉ số Stoxx 600 – vốn đã giảm 12% trong năm nay – vừa hồi phục trở lại trong ngày thứ Tư (19/12) khi Ủy ban Châu Âu (EC) quyết định không kỷ luật Italy sau khi chính quyền dân túy của nước này cam kết kìm chế chi tiêu.

Biến động gia tăng

GSAM đang thể hiện quan điểm “trung lập” đối với chứng khoán Anh khi các cuộc đàm phán Brexit tiếp tục, Bunglawala cho hay. Kịch bản cơ sở của GSAM là thỏa thuận Brexit cuối cùng cũng sẽ được thông qua.

Một điều mà phần lớn chuyên gia quản lý quỹ đều tỏ ra đồng tình (cho dù họ bi quan hay lạc quan về chứng khoán) là tình trạng biến động mạnh sẽ còn tiếp diễn.

“Mặc dù chúng tôi nhận thấy sự hội tụ về tăng trưởng, trong đó các quốc gia ngoài nước Mỹ cho thây sự cải thiện về tăng trưởng – một điều sẽ tác động tích cực tới cổ phiếu, nhưng chúng tôi cũng dự báo mức độ biến động sẽ tiếp tục leo thang”, Bunglawala cho hay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98