Hoạt động IR và thị trường vốn

27/06/2019 13:27
27-06-2019 13:27:53+07:00

Hoạt động IR và thị trường vốn

Dự báo và đánh giá phản ứng của thị trường vốn đối với hoạt động của doanh nghiệp là chức năng của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR - Investor Relations).

IR quan trọng đến đâu?

IR - Hiểu thế nào cho đúng?

Trách nhiệm của chuyên viên IR là gì?

Bên mua và bên bán là ai?

Chức năng cơ bản của thị trường vốn là liên kết người có tiền và người cần tiền. Mối liên kết này phải được tiến hành trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Để đạt được kết quả đó, bên bán (sell-side) phải có hàng hóa có chất lượng nhằm huy động vốn thông qua việc phát hành cổ phiếu hoặc trái phiếu cho bên mua (buy-side).

Bên bán là các ngân hàng đầu tư (IB - Investment Bank) hay công ty chứng khoán (CTCK). Các định chế này quy tụ các nhà môi giới, chuyên viên phân tích… nhằm tìm ra nguồn cung cho thị trường.

Bên mua bao gồm các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp (công ty quản lý tài sản, quỹ đầu tư…) và nhà đầu tư cá nhân.

Nguồn: Corporate Finance Institute

Các yếu tố hữu hình và vô hình

Trên thị trường có nhiều nhóm nhà đầu tư với nhiều quan điểm đầu tư khác nhau. Một số nhà đầu tư thích cổ phiếu tăng trưởng và vì thế tìm kiếm các cổ phiếu có tỷ suất lợi nhuận cao và động lực tăng trưởng lợi nhuận lớn. Số khác lại theo trường phái đầu tư giá trị và vì thế thường tìm mua các cổ phiếu mà họ cho rằng đang bị định giá thấp và thị trường ít quan tâm. Lại có nhóm nhà đầu tư thích tìm cổ phiếu cho thu nhập, tức là các cổ phiếu có chia cổ tức bằng tiền mặt.

Dù quan điểm có thể khác nhau nhưng hầu hết nhà đầu tư đều thu thập thông tin và sau đó đưa vào xử lý bằng các mô hình định lượng. Khi có kết quả, họ sẽ so sánh với các doanh nghiệp khác cùng ngành và đưa ra quyết định đầu tư dựa trên những chỉ số định lượng này. Những thông tin cơ bản như vậy có thể lấy từ các báo cáo tài chính mà doanh nghiệp bắt buộc công bố, gồm bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận được các báo cáo này và tự mình thực hiện việc đánh giá.

Nhưng ngoài những thông tin đó thì còn có các yếu tố vô hình mà IR cần phải xử lý. Đó là cảm nhận về giá trị của doanh nghiệp, việc kiểm soát kỳ vọng và khả năng định hình, truyền tải và đối thoại về tình hình tài chính và vị thế trong ngành của doanh nghiệp. Trên thực tế, các yếu tố vô hình này đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa giá trị doanh nghiệp. Khoảng 20% đến 40% giá trị của doanh nghiệp có liên quan đến các yếu tố vô hình này. Đây là một phần quan trọng trong định giá và công việc của IR là giúp ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể tối ưu hóa phần này và nhà đầu tư thấu hiểu được (xem hình dưới).

Nguồn: Thomas M. Ryan và Chad A. Jacobs

Chương trình bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất 2019 - IR Awards 2019 do Vietstock phối hợp với Tài chính và Cuộc sống điện tử (FiLi.vn) chính thức mở hệ thống Bình chọn trực tuyến từ ngày 18/06/2019 đến hết ngày 18/07/2019.

Tham gia bình chọn tại: https://ir.vietstock.vn/

Mỗi nhà đầu tư bình chọn 01 lần, tối đa 03 doanh nghiệp trong mỗi nhóm vốn hóa (Large Cap - Mid Cap - Small & Micro Cap).

Thể lệ bình chọn: https://ir.vietstock.vn/the-le.htm

Tham gia bình chọn để nhận nhiều phần quà hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 60 triệu đồng.

Thế Phong

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98