MPC: “Bỏ nhập tôm từ Ấn Độ cũng không ảnh hưởng gì nhiều”

07/06/2019 16:21
07-06-2019 16:21:42+07:00

MPC: “Bỏ nhập tôm từ Ấn Độ cũng không ảnh hưởng gì nhiều”

Chiều ngày 06/07, Tập đoàn Minh Phú (UPCoM: MPC) đã tổ chức buổi gặp gỡ truyền thông và chính thức lên tiếng về cáo buộc né thuế chống bán phá giá đối với tôm gây xôn xao dư luận những ngày gần đây.

* MPC dính nghi án né thuế: Vốn hóa bốc hơi ngàn tỷ, Chủ tịch vẫn im tiếng

* Chủ tịch Sao Ta: Hy vọng Minh Phú sẽ “giải oan” cho chính mình và ngành Tôm

* Minh Phú bị cáo buộc né thuế chống bán phá giá đối với tôm

Theo MPC, thực tế từ năm 2004, Công ty đã trải qua hơn 10 năm tham gia điều tra chống phá giá do Bộ Thương Mại Hoa Kỳ trên đối tượng tôm đông lạnh từ Việt Nam. Do vậy, MPC vô cùng thận trọng trong việc tuân thủ các quy định pháp luật tại Mỹ, Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào mà Công ty xuất khẩu sản phẩm.

MPC chưa nhận được thông tin liên quan cáo buộc từ CBP

Tới thời điểm hiện tại, MPC vẫn chưa chính thức nhận được bất kỳ thông tin hay yêu cầu nào từ Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) hay bất cứ cơ quan nào của Chính Phủ Mỹ liên quan đến cáo buộc né thuế chống bán phá giá. Hoạt động xuất khẩu tôm vào Mỹ của MPC vẫn được tiến hành thông quan bình thường.

Theo tư vấn từ luật sư của MPC, sau khi CBP nhận được các yêu cầu và cáo buộc thì theo luật, CBP sẽ có 95 ngày để cân nhắc các thông tin trước khi tiến hành khởi xướng điều tra và sẽ thông báo về kết luận sau khi hoàn tất việc điều tra theo quy định.

Như vậy, bức thư trên của Ngài Nghị sỹ LaHood chỉ đơn giản là một yêu cầu dựa trên cáo buộc từ một phía, chưa có bằng chứng và cũng không phải là một nghị quyết hay kết luận của cơ quan nhà nước về vấn đề này.

Chủ tịch HĐQT Lê Văn Quang tại cuộc gặp gỡ truyền thông chiều 07/06.

Tổng sản lượng xuất khẩu tôm năm 2018 của MPC đạt trên 67,000 tấn (lượng xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ của MPC chỉ chiếm dưới 40%), tổng doanh thu đạt trên 750 triệu đô la Mỹ.

MPC cho biết, những năm trở lại đây Công ty luôn phát triển, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, phát triển kênh phân phối nội địa. Do vậy, thực tế là tỷ trọng tôm xuất khẩu sang Mỹ của MPC giảm chứ không tăng. Ví dụ như trong quý 1/2019, lượng tôm xuất khẩu qua Mỹ của MPC chỉ đạt khoảng 33% trên tổng lượng xuất khẩu, giảm so với tỷ trọng trên 41% của năm 2015.

Năm 2016, MPC được bỏ lệnh áp thuế chống phá giá nhưng Công ty không hề đẩy mạnh xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ mà vẫn tiếp tục đa dạng hóa xuất khẩu.

Lượng nguyên liệu nhập từ Ấn Độ không quá quan trọng

Về vấn để sử dụng tôm nhập khẩu, MPC không phủ nhận việc có nhập khẩu từ Ấn Độ với tỷ trọng nhỏ trong tổng lượng nguyên liệu chế biến nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt tôm nguyên liệu tại Việt Nam, ổn định công việc và thu nhập cho người lao động tại từng thời điểm. Theo sơ bộ, lượng tôm nhập khẩu từ Ấn Độ chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ (khoảng 10%) trong tổng lượng tôm đầu vào sản xuất của MPC.

Ở trong nước, MPC sở hữu nhiều vùng nuôi tôm lớn nhất Việt Nam tại Cà Mau, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận,… và sản lượng năm 2018 đạt hơn 12,000 tấn tôm. Hơn nữa, MPC phát triển mô hình nuôi tôm 234 nên vùng cung khá lớn. Công ty cho biết những năm tới sẽ hạn chế đến mức thấp nhất nhập nguyên liệu.

Dù CBP có khởi xướng điều tra hay không thì MPC cũng hoàn toàn tự tin đã luôn nỗ lực trong việc tuân thủ pháp luật Mỹ, cũng như quy định của WTO và MPC sử dụng tôm nhập khẩu từ Ấn Độ không phải vì mục đích nhằm trốn nghĩa vụ thuế chống bán phá giá áp dụng cho sản phẩm tôm Ấn Độ.

MPC tin rằng bất kỳ cuộc điều tra nào của CBP sẽ dẫn đến kết luận là MPC hoàn toàn không vi phạm pháp luật Mỹ. Hơn nữa, trong mọi trường hợp, MPC khẳng định việc không tiếp tục sử dụng tôm nguyên liệu từ Ấn Độ sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

Về bước đi sắp tới, Chủ tịch HĐQT Lê Văn Quang chia sẻ phải chuẩn bị nhiều hồ sơ số liệu, trả lời phỏng vấn để làm rõ sự việc, hơn nữa MPC đã liên lạc với hải quan Mỹ và sẵn sàng hợp tác khi có yêu cầu.

Minh Nhật

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sacombank tăng 11% lãi trước thuế quý 1, chất lượng nợ vay cải thiện

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) lãi trước thuế hơn 2,654 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước nhờ giảm...

Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam: BCG đang tăng tốc trên hành trình ESG

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) sáng ngày 27/04/2024 đã được diễn ra nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh cũng như miễn nhiệm một số...

ĐHĐCĐ Petrolimex: Triển khai hóa đơn điện tử chỉ tốn hơn 1 tỷ đồng cho toàn hệ thống

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự báo tình hình năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Do đó, dự kiến trình mục...

ĐHĐCĐ BIDV: Mục tiêu tăng trưởng tín dụng hơn 14%, quý 1 lãi trước thuế hơn 7 ngàn tỷ

Sáng 27/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) được tổ chức để xem xét và phê duyệt các nội dung như kế hoạch...

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý 1/2024

Kết thúc quý 1/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của...

Nhựa Bình Minh báo lãi quý 1 đi lùi 32%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) có doanh thu 1,003 tỷ đồng và lãi ròng 190 tỷ đồng. Cả hai chỉ tiêu này đều đi lùi so với cùng kỳ.

Vincom Retail lãi sau thuế quý 1 gần 1,083 tỷ đồng, tăng 6%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) báo lãi ròng gần 1,083 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98