Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu

05/06/2019 16:51
05-06-2019 16:51:12+07:00

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu

Mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2019, vì tăng trưởng thương mại toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính cách đây 1 thập niên và hoạt động đầu tư toàn cầu cũng suy giảm.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu mới nhất, WB cho biết nền kinh tế thế giới có thể chỉ tăng trưởng 2.6% trong năm nay, thấp hơn dự báo tăng 2.9% mà WB đưa ra hồi đầu năm nay và cũng thấp hơn nhiều so với tăng trưởng 3% đạt được trong năm 2018. Năm 2020, WB dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2.7%.

"Xuất hiện sự vụn vỡ về niềm tin của các doanh nghiệp, sự giảm tốc của thương mại toàn cầu và đà suy yếu đầu tư tại các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển", Chủ tịch WB David Malpass nói với các phóng viên. "Đà tăng trưởng đang khá mong manh".

WB cũng cảnh báo rằng rủi ro đang nghiêng hướng về suy giảm, vì cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, bất ổn trên các thị trường mới nổi và đà giảm tốc mạnh hơn dự báo của các quốc gia phát triển, nhất là ở châu Âu.

“Bấp ổn về chính sách ngày càng tăng, bao gồm đợt leo thang căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn trong thời gian gần, đã diễn ra trong lúc hoạt động đầu tư toàn cầu suy giảm và niềm tin vụn vỡ", trích từ báo cáo của WB.

Mối đe dọa từ thuế quan

WB cùng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng vì lo ngại các động thái thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gây tổn hại tới tăng trưởng toàn cầu.

Trong động thái gần đây nhất, ông Trump dọa áp thuế quan lên toàn bộ hàng hóa Mexico xuất khẩu sang Mỹ từ tuần tới nếu Mexico thực hiện động thái để ngăn chặn dòng người di cư vượt biên trái phép vào Mỹ.

Hàng rào thuế quan từ ông Trump đã khiến nhiều chuyên gia kinh tế hạ dự báo tăng trưởng và cân nhắc khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể hạ lãi suất trong năm nay. Trong ngày thứ Ba (04/06), Chủ tịch Fed Jerome Powell báo hiệu sẵn lòng cắt giảm lãi suất nếu cần thiết, đồng thời cam kết theo dõi sát sao diễn biến của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và các đối tác thương mại lớn nhất.

“Chúng tôi không biết bằng cách nào và khi nào thì các vấn đề đó sẽ được giải quyết”, ông nói trong những nhận định đã chuẩn bị từ trước. “Chúng tôi đang theo dõi sát sao tác động từ những diễn biến đó tới triển vọng kinh tế Mỹ và như mọi khi, chúng tôi sẽ hành động một cách hợp lý để duy trì đà tăng trưởng, cùng với thị trường lao động mạnh và lạm phát gần mức mục tiêu cân xứng 2% của chúng tôi”.

Ông Trump cũng khiến nhà đầu tư lo ngại khi nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đồng thời dọa áp thuế quan lên toàn bộ hàng hóa chưa bị áp thuế từ Trung Quốc.

Báo cáo của WB dự báo thương mại toàn cầu chỉ tăng 2.6% trong năm nay, giảm 1 điểm phần trăm so với dự báo trước.

Theo WB, triển vọng kinh tế thế giới có thể u ám hơn thêm nếu xung đột thương mại tiếp tục leo thang. Nếu cuộc chiến thuế quan leo thang mạnh, thì sẽ gây ra sự giảm tốc mạnh tại các nền kinh tế lớn, tác động lan truyền tới mọi vấn đề từ niềm tin của nhà đầu tư tới thị trường hàng hóa,  Ayhan Kose, Giám đốc phụ trách bộ phận Prospects Group của WB, cho hay.

Ngoài ra, WB đã hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) xuống còn 1.2% trong năm nay và 1.4% trong 2020, giảm tương ứng 0.4 điểm phần trăm và 0.1 điểm phần trăm so với dự báo đầu năm nay. WB nhấn mạnh tới sự suy giảm của xuất khẩu và đầu tư là những yếu tố dẫn tới sự suy yếu trong tăng trưởng của khu vực này.

"Các điều kiện kinh tế ở Eurozone đã xấu đi nhanh chóng kể từ giữa 2018, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất", báo cáo viết.

Tuy nhiên, WB giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ và Trung Quốc trong năm nay. Kinh tế Mỹ được dự báo tăng trưởng 2.5% trong 2019 và sau đó giảm tốc còn 1.7% trong 2020 và 1.6% trong 2021 khi tác động tích cực từ các gói kích thích dần biến mất.

Kinh tế Trung Quốc được WB dự báo tăng 6.2% trong năm nay. Năm 2020, kinh tế Trung Quốc được cho là sẽ tăng 6.1%, giảm 0.1 điểm phần trăm so với dự báo mà WB đưa ra hồi tháng 1/2019.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98