Hà Nội vay lại 2.300 tỉ đồng vốn vay của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

08/07/2019 13:43
08-07-2019 13:43:41+07:00

Hà Nội vay lại 2.300 tỉ đồng vốn vay của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Nhận lại trách nhiệm chủ đầu tư, chính quyền TP Hà Nội phải nhận thêm khoản vay hơn 98 triệu USD, tức khoảng 2.300 tỉ đồng đối với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hà Nội vay lại 2.300 tỉ đồng vốn vay của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 1.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị đội vốn từ 8.700 tỉ lên 18.000 tỉ đồng - Ảnh: NAM TRẦN

Trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 9 - HĐND thành phố Hà Nội khoá XV sáng nay 8-7, UBND thành phố Hà Nội đã trình HĐND thành phố xem xét báo cáo phương án vay lại vốn thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội giải thích: Hà Nội là địa phương tự chủ ngân sách, theo quy định của Luật Ngân sách, Luật Tài sản công, địa phương nào được hưởng thụ công trình được đầu tư bằng vốn vay ODA thì địa phương đó có trách nhiệm trả nợ ODA.

Ông Quyền cho hay, trên cơ sở xác định thời điểm nhận nợ là thời điểm Bộ GTVT tải bàn giao dự án cho Hà Nội và dự án chính thức đi vào hoạt động. 

Vì thế các khoản vay để chi phí vận hành dự án sẽ được bàn giao lại cho Hà Nội, để thành phố có trách nhiệm trả nợ cho ngân sách Trung ương.

Hà Nội vay lại 2.300 tỉ đồng vốn vay của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 2.
Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền giải thích thêm về khoản vay lại thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: NAM TRẦN

Trong dự trù kinh phí năm 2019, TP Hà Nội đã chủ động cân đối để đảm bảo trả nợ cân đối nguồn kinh phí này. Theo đó, Hà Nội sẽ vay lại 2.300 tỉ đồng phần kinh phí vận hành thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Việc vay lại hơn 2.300 tỉ đồng này, được chia làm 3 khoản vay. Khoản thấp nhất gần 10 triệu USD, 2 khoản khác mỗi khoản hơn 41 triệu USD và 47 triệu USDHà Nội sẽ phải trả nợ cho ngân sách Trung ương với lãi suất 4%/năm. Dự kiến khoản vay cuối cùng sẽ được trả xong vào tháng 7-2032.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt từ năm 2008 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 8.700 tỉ đồng, nhưng đến nay đã đội vốn lên trên 18.000 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay Trung Quốc trên 13.800 tỉ đồng, vốn đối ứng của Việt Nam hơn 4.000 tỉ đồng.

Hà Nội vay lại 2.300 tỉ đồng vốn vay của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 3.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong giai đoạn đang thi công - Ảnh: TTO

Đến tháng 12-2014, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn chỉ đạo giao Bộ GT-VT phối hợp với  Hà Nội xây dựng phương án bàn giao, tiếp nhận trách nhiệm chủ đầu tư cho UBND thành phố Hà Nội. Theo đó Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (thuộc UBND thành phố Hà Nội) sẽ tiếp nhận khoản vay và bố trí vốn trả nợ vay lại từ năm 2018.

Đến tháng 11-2018, Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh có ý kiến chỉ đạo UBND TP. Hà Nội có trách nhiệm nhận nợ vay lại trực tiếp đối với phần vốn vay lại của dự án, ngân sách địa phương phải chịu trách nhiệm trả nợ ngân sách Trung ương.

* Đường sắt Cát Linh - Hà Đông làm chậm, đội vốn là lỗi của Bộ GTVT

* 11 năm và hàng loạt lần lỡ hẹn của đường sắt Cát Linh - Hà Đông

* Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lùi tiến độ đến năm... 2021

* Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Tàu chưa chạy đã trả nợ Trung Quốc 650 tỉ đồng/năm

VŨ TUẤN

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quảng Ninh tìm nhà đầu tư khu công nghiệp 384ha kết nối cảng hàng không

Quảng Ninh tìm nhà đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Đông Bắc Sân bay, Khu kinh tế Vân Đồn rộng gần 348ha nằm tại xã Đài Xuyên...

Chủ tịch TP Hà Nội "chốt" lịch phá dỡ toà nhà "hàm cá mập"

Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị phấn đấu hoàn thành phá dỡ tòa nhà "hàm cá mập", thu dọn mặt bằng trước ngày 30-4.

Thủ tướng: Không lùi tiến độ sân bay Long Thành, nếu chậm tiến độ thì thay người

Chiều 20/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra hiện trường một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm gồm sân bay quốc tế Long Thành, tuyến cao tốc Biên...

Thông tin mới về điều chỉnh chủ trương đầu tư đường bộ cao tốc kết nối Thủ đô

Chính phủ đồng ý điều chỉnh đầu tư mở rộng quy mô đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Vingroup trình phương án làm metro hơn 4 tỷ USD nối quận 7 - Cần Giờ

Tập đoàn Vingroup đề xuất xây metro dài 48,5 km, nối đại lộ Nguyễn Văn Linh, quận 7, đến dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ USD.

Quảng Ninh tìm nhà đầu tư khu công nghiệp hơn 340ha gắn với sân bay

Quảng Ninh tìm nhà đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Đông Bắc Sân bay, Khu kinh tế Vân Đồn rộng gần 348ha nằm tại xã Đài Xuyên...

Thủ tướng: Hoàn thành cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào tháng 6/2026

Chiều 18/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với 4 tỉnh, thành ĐBSCL gồm An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ về tiến độ triển khai dự án...

Đề xuất hơn 2.100 tỷ đồng mở rộng 50 km cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính về việc đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Duyệt quy hoạch khu vực được xây tối đa 40 tầng ở Nha Trang

Khu vực phía Bắc TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa được phép xây dựng công trình cao tối đa 40 tầng, khu vực này cũng được định hướng phát triển du lịch - dịch vụ.

5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam nỗ lực "cán đích" trước ngày 30/04

5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn qua các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị sẽ hoàn thành thông tuyến chính trước ngày 30/04 và hoàn thành toàn bộ dự án...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98