Hà Nội vay lại 2.300 tỉ đồng vốn vay của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

08/07/2019 13:43
08-07-2019 13:43:41+07:00

Hà Nội vay lại 2.300 tỉ đồng vốn vay của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Nhận lại trách nhiệm chủ đầu tư, chính quyền TP Hà Nội phải nhận thêm khoản vay hơn 98 triệu USD, tức khoảng 2.300 tỉ đồng đối với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hà Nội vay lại 2.300 tỉ đồng vốn vay của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 1.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị đội vốn từ 8.700 tỉ lên 18.000 tỉ đồng - Ảnh: NAM TRẦN

Trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 9 - HĐND thành phố Hà Nội khoá XV sáng nay 8-7, UBND thành phố Hà Nội đã trình HĐND thành phố xem xét báo cáo phương án vay lại vốn thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội giải thích: Hà Nội là địa phương tự chủ ngân sách, theo quy định của Luật Ngân sách, Luật Tài sản công, địa phương nào được hưởng thụ công trình được đầu tư bằng vốn vay ODA thì địa phương đó có trách nhiệm trả nợ ODA.

Ông Quyền cho hay, trên cơ sở xác định thời điểm nhận nợ là thời điểm Bộ GTVT tải bàn giao dự án cho Hà Nội và dự án chính thức đi vào hoạt động. 

Vì thế các khoản vay để chi phí vận hành dự án sẽ được bàn giao lại cho Hà Nội, để thành phố có trách nhiệm trả nợ cho ngân sách Trung ương.

Hà Nội vay lại 2.300 tỉ đồng vốn vay của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 2.
Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền giải thích thêm về khoản vay lại thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: NAM TRẦN

Trong dự trù kinh phí năm 2019, TP Hà Nội đã chủ động cân đối để đảm bảo trả nợ cân đối nguồn kinh phí này. Theo đó, Hà Nội sẽ vay lại 2.300 tỉ đồng phần kinh phí vận hành thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Việc vay lại hơn 2.300 tỉ đồng này, được chia làm 3 khoản vay. Khoản thấp nhất gần 10 triệu USD, 2 khoản khác mỗi khoản hơn 41 triệu USD và 47 triệu USDHà Nội sẽ phải trả nợ cho ngân sách Trung ương với lãi suất 4%/năm. Dự kiến khoản vay cuối cùng sẽ được trả xong vào tháng 7-2032.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt từ năm 2008 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 8.700 tỉ đồng, nhưng đến nay đã đội vốn lên trên 18.000 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay Trung Quốc trên 13.800 tỉ đồng, vốn đối ứng của Việt Nam hơn 4.000 tỉ đồng.

Hà Nội vay lại 2.300 tỉ đồng vốn vay của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 3.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong giai đoạn đang thi công - Ảnh: TTO

Đến tháng 12-2014, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn chỉ đạo giao Bộ GT-VT phối hợp với  Hà Nội xây dựng phương án bàn giao, tiếp nhận trách nhiệm chủ đầu tư cho UBND thành phố Hà Nội. Theo đó Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (thuộc UBND thành phố Hà Nội) sẽ tiếp nhận khoản vay và bố trí vốn trả nợ vay lại từ năm 2018.

Đến tháng 11-2018, Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh có ý kiến chỉ đạo UBND TP. Hà Nội có trách nhiệm nhận nợ vay lại trực tiếp đối với phần vốn vay lại của dự án, ngân sách địa phương phải chịu trách nhiệm trả nợ ngân sách Trung ương.

* Đường sắt Cát Linh - Hà Đông làm chậm, đội vốn là lỗi của Bộ GTVT

* 11 năm và hàng loạt lần lỡ hẹn của đường sắt Cát Linh - Hà Đông

* Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lùi tiến độ đến năm... 2021

* Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Tàu chưa chạy đã trả nợ Trung Quốc 650 tỉ đồng/năm

VŨ TUẤN

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thi công ì ạch, loạt nhà thầu dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TPHCM bị phạt

Dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên hiện mới hoàn thành hơn 49% khối lượng, chậm so với tiến độ đề ra. Nhiều nhà thầu thi công chậm trễ đã bị...

Bình Dương trao giấy chứng nhận đầu tư KCN Bắc Tân Uyên 1 gần 786ha cho THACO

Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 có tổng diện tích gần 786ha, tổng vốn đầu tư hơn 75,000 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025, đưa vào hoạt động một phần của...

Loạt doanh nghiệp xin làm cụm công nghiệp tại Bắc Ninh

Loạt doanh nghiệp mới đây xin đề xuất đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn “thủ phủ công nghiệp” Bắc Ninh.

Khởi công dự án đường Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương

Dự án đường Vành đai 4 TPHCM đoạn qua tỉnh Bình Dương với chiều dài gần 48km, là công trình trọng điểm quốc gia đã được khởi công.

Thủ phủ công nghiệp Bắc Giang đón thêm loạt khu công nghiệp mới

5 tháng đầu năm 2025, Bắc Giang đã phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho 5 khu công nghiệp mới, tổng diện tích gần 833ha, thể hiện quyết tâm đẩy...

Tiến độ 3 KCN tại Long An từng là nợ xấu thời ông Trầm Bê

Ba khu công nghiệp (KCN) từng là khoản nợ xấu từ thời ông Trầm Bê và Ngân hàng Phương Nam, mới đây công bố báo cáo ĐTM. Sau gần 2 thập kỷ, qua tay xử lý nợ xấu của...

Văn Phú – Đèo Cả bắt tay đề xuất dự án Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng: Kiến tạo trục sinh thái & văn hóa biểu tượng của Thủ đô

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/BCT: “Khuyến khích sự liên kết, hợp lực giữa các doanh nghiệp trong nước để kiến tạo những công trình quy mô lớn, có tầm...

Trung Nam Group góp vốn cùng 2 cá nhân làm khu công nghiệp gần 3.9 ngàn tỷ tại Ninh Thuận

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Cà Ná - giai đoạn 1, tại xã Phước Diêm, tỉnh Ninh Thuận có quy mô 378ha, tổng vốn đầu tư...

Điều chỉnh quy hoạch TPHCM: Phát triển chung cư cao tầng chiếm tỷ trọng lớn

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 xác định phát triển nhà ở chung cư chiếm tỷ trọng lớn trong các loại hình xây dựng nhà ở mới;...

KCN Tây Bắc Hồ Xá của Quang Anh Quảng Trị nâng vốn lên hơn ngàn tỷ, gia hạn tiến độ

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98