Sân bay Đà Nẵng: Di dời hay xây đô thị sân bay?

04/08/2019 11:42
04-08-2019 11:42:28+07:00

Sân bay Đà Nẵng: Di dời hay xây đô thị sân bay?

Di dời sân bay Đà Nẵng ra ngoại thành hay tính hướng phát triển tương lai cho sân bay trong lòng TP? Và một đề xuất mới được nêu ra cho sự phát triển sân bay này.

Sân bay Đà Nẵng: di dời hay xây đô thị sân bay? - Ảnh 1.
Khu vực hành khách làm thủ tục tại nhà ga quốc nội sân bay quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: TẤN LỰC

Tại tọa đàm 20 năm Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng hôm 2-8, kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn nêu ý tưởng phát triển mô hình đô thị sân bay cho Đà Nẵng.

Giải pháp xây dựng đô thị sân bay

Theo ông, việc di dời sân bay Đà Nẵng về Chu Lai hoặc nơi khác cách xa trung tâm TP vài chục kilômet là điều bất khả thi. Nhiều sân bay lớn trên thế giới như Changi (Singapore), Roissy (Pháp), Heathrow (Anh) hay Doha (Qatar) từ sớm đã phát triển thành đô thị sân bay. Nằm trong lòng đô thị, những sân bay này còn là động lực phát triển đô thị.

"Cần thay đổi tư duy đô thị hóa đến đâu, dời sân bay đến đó. Ngộ nhận phổ biến về quy hoạch hiện nay là sân bay phải cách xa đô thị nhưng thế giới hiện nay xu hướng sân bay không còn tách rời đô thị nữa. Nếu quy hoạch đô thị quanh sân bay có quy mô và định hướng phát triển phù hợp thì vẫn có thể giữ lại sân bay để phát triển lâu dài. Đồng thời phát triển cả vùng đô thị xung quanh" - KTS Nam Sơn nói.

Ông cho rằng thất bại của sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) do quy hoạch sân bay tách biệt với quy hoạch đô thị. Sai lầm này dẫn tới sự tắc nghẽn và tốn kém cho các kế hoạch phát triển khu vực về sau. 

Ông đề nghị lãnh đạo Đà Nẵng học theo kinh nghiệm thế giới, phê duyệt quy hoạch sân bay chú ý tới mối liên kết với quy hoạch đô thị xung quanh. Điều này giúp kiểm soát mật độ và chiều cao đô thị phù hợp nhu cầu phát triển sân bay. Thứ hai, giúp khu vực trở thành đô thị sân bay, là vệ tinh phát triển của TP với đầy đủ chức năng từ dịch vụ - thương mại, khách sạn, nhà ở, văn phòng, trung tâm giải trí, dịch vụ logistics.

Và đường ngầm xuyên đường băng

Theo đề xuất của KTS Ngô Viết Nam Sơn, cần cải tạo và mở rộng đường vành đai quanh sân bay gắn kết với quy hoạch đô thị hai bên tuyến này. Đồng thời, tính toán phát triển tuyến đường ngầm đông - tây đi xuyên đường băng, gắn kết phía đông và phía tây sân bay để chống ùn tắc và phát triển vùng đô thị phía tây; quy hoạch khu đô thị trong và ngoài đường vành đai sân bay nhằm khai thác các mối liên kết các khu vực đô thị đa chức năng với khu nhà ga trung tâm.

Đồng thời cần quy hoạch giao thông công cộng kết nối tốt nhà ga với các khu đô thị lân cận và trung tâm TP, tránh nguy cơ tắc nghẽn giao thông. Thu hút nguồn vốn xã hội hóa cho các dự án cải tạo, mở rộng khu đô thị sân bay. Ngoài ra, cần tính tới các giải pháp đảm bảo an toàn bay, giảm tiếng ồn.

"Việc phát triển khu đô thị sân bay Đà Nẵng không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông hàng không tích hợp với các loại hình giao thông khác mà còn có tiềm năng trở thành một khu vực kinh tế quốc tế quan trọng, đóng góp cho ngân sách TP" - KTS Ngô Viết Nam Sơn nhận định.

Cần sự quyết tâm và đồng thuận

Theo KTS Phan Đức Hải - chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng, mô hình đô thị sân bay đã có từ lâu trên thế giới. Trong đó, khu vực sân bay là điểm trung chuyển và giao tiếp. Đô thị nào có sự thuận lợi kết nối thì ý tưởng xây dựng đô thị sân bay nên xem là tạo động lực cho phát triển đô thị.

"Khái niệm anh Sơn đưa ra, để làm được thì còn nhiều vấn đề khác nữa. Giải pháp thực hiện cần có sự vận động, thay đổi tư duy và sự kết hợp của nhiều bộ, ngành. Việc này cần sự thống nhất của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ban, ngành và TP Đà Nẵng. Nếu chúng ta quyết tâm thì có thể làm được chứ không quá khó khăn. Cần thay đổi cách nghĩ để phát triển Đà Nẵng ngang tầm châu Á" - KTS Phan Đức Hải nói.

Giao tư vấn thiết kế nghiên cứu ý tưởng

Theo ông Thái Ngọc Trung - phó giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, đơn vị này đã ghi nhận ý tưởng phát triển đô thị sân bay và chuyển cho đơn vị chịu trách nhiệm tư vấn thiết kế quy hoạch lại Đà Nẵng là Tập đoàn Surbana Jurong của Singapore nghiên cứu. Tuy nhiên, theo ông Trung, việc thực hiện được đô thị sân bay được hay không còn tùy vào điều kiện quốc gia.

Ông Trung dẫn chứng một nước có trình độ công nghệ cao như Đức phải mất 10 năm mới làm được khu đô thị sân bay. Khi nào đơn vị tư vấn đánh giá quy mô kinh tế có thể làm được, Đà Nẵng sẽ làm chứ không áp đặt, vội vàng. Trong tương lai gần, việc giảm tải cho sân bay Đà Nẵng chủ yếu vẫn là đề xuất xây dựng các tuyến giao thông công cộng và hạn chế xe cá nhân.

TẤN LỰC

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sun Group được chấp thuận đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc gần 22 ngàn tỷ

Ngày 19/06, UBND tỉnh Kiên Giang trao quyết định cho CTCP Cảng hàng không Mặt trời (Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không quốc...

Thi công ì ạch, loạt nhà thầu dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TPHCM bị phạt

Dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên hiện mới hoàn thành hơn 49% khối lượng, chậm so với tiến độ đề ra. Nhiều nhà thầu thi công chậm trễ đã bị...

Bình Dương trao giấy chứng nhận đầu tư KCN Bắc Tân Uyên 1 gần 786ha cho THACO

Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 có tổng diện tích gần 786ha, tổng vốn đầu tư hơn 75,000 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025, đưa vào hoạt động một phần của...

Loạt doanh nghiệp xin làm cụm công nghiệp tại Bắc Ninh

Loạt doanh nghiệp mới đây xin đề xuất đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn “thủ phủ công nghiệp” Bắc Ninh.

Khởi công dự án đường Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương

Dự án đường Vành đai 4 TPHCM đoạn qua tỉnh Bình Dương với chiều dài gần 48km, là công trình trọng điểm quốc gia đã được khởi công.

Thủ phủ công nghiệp Bắc Giang đón thêm loạt khu công nghiệp mới

5 tháng đầu năm 2025, Bắc Giang đã phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho 5 khu công nghiệp mới, tổng diện tích gần 833ha, thể hiện quyết tâm đẩy...

Tiến độ 3 KCN tại Long An từng là nợ xấu thời ông Trầm Bê

Ba khu công nghiệp (KCN) từng là khoản nợ xấu từ thời ông Trầm Bê và Ngân hàng Phương Nam, mới đây công bố báo cáo ĐTM. Sau gần 2 thập kỷ, qua tay xử lý nợ xấu của...

Văn Phú – Đèo Cả bắt tay đề xuất dự án Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng: Kiến tạo trục sinh thái & văn hóa biểu tượng của Thủ đô

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/BCT: “Khuyến khích sự liên kết, hợp lực giữa các doanh nghiệp trong nước để kiến tạo những công trình quy mô lớn, có tầm...

Trung Nam Group góp vốn cùng 2 cá nhân làm khu công nghiệp gần 3.9 ngàn tỷ tại Ninh Thuận

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Cà Ná - giai đoạn 1, tại xã Phước Diêm, tỉnh Ninh Thuận có quy mô 378ha, tổng vốn đầu tư...

Điều chỉnh quy hoạch TPHCM: Phát triển chung cư cao tầng chiếm tỷ trọng lớn

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 xác định phát triển nhà ở chung cư chiếm tỷ trọng lớn trong các loại hình xây dựng nhà ở mới;...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98