Trung Quốc xem xét đầu tư 5-10 tỷ USD vào đợt IPO của Saudi Aramco

07/11/2019 10:46
07-11-2019 10:46:09+07:00

Trung Quốc xem xét đầu tư 5-10 tỷ USD vào đợt IPO của Saudi Aramco

Các công tỷ sở hữu Nhà nước (SOE) đang trao đổi về chuyện đầu tư tổng cộng 5-10 tỉ USD vào đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) của Saudi Aramco, khi Ả-rập Xê-út tìm kiếm những lời cam kết từ những Chính phủ thân thiện để thúc đẩy đợt bán cổ phiếu kỷ lục lần này, dựa trên nguồn tin thân cận từ Bloomberg.

* Tại sao các chuyên gia lại lo ngại về đợt IPO ngàn tỷ USD của Saudi Aramco?

* Thương vụ IPO nghìn tỷ USD của Saudi Aramco chính thức được phê chuẩn

* Tại sao Ả-rập Xê-út muốn đợt IPO của Saudi Aramco diễn ra thành công?

* Quy mô 'ngoại cỡ' của tập đoàn dầu lửa Saudi Aramco trước thềm IPO

* Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco hợp tác chặt chẽ với TQ

Quỹ Con đường Tơ lụa (có trụ sở ở Bắc Kinh) nằm trong số các bên đang bàn luận về việc mua cổ phiếu trong đợt IPO của Saudi Aramco, dựa trên nguồn tin thân cận. Một số quỹ hoặc các doanh nghiệp sở hữu Nhà nước (SOE) khác của Trung Quốc cũng có thể tham gia vào đợt IPO này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã và đang tìm cách tăng sức ảnh hưởng về chính trị của Trung Quốc và hồi sinh tuyến đường thương mại cổ xưa theo sáng kiến “Nhất Đới, Nhất Lộ”. Một khoản đầu tư vào Aramco sẽ củng cố thêm cho mối quan hệ với Ả-rập Xê-út cũng như cung cấp cho Trung Quốc một cách thức để hưởng lợi từ đà tăng của giá dầu.

Nhà sản xuất dầu Nhà nước Sinopec Group và Quỹ quản lý tài sản quốc gia China Investment cũng tổ chức các cuộc đàm phán trong vài tháng gần đây về việc đầu tư vào đợt IPO của Saudi Aramco, dựa trên nguồn tin thân cận. Các cam kết vẫn chưa được hoàn tất và hàng dài nhà đầu tư và số lượng vốn mà mỗi công ty rót vào sẽ phụ thuộc vào Chính phủ Trung Quốc, theo Bloomberg.

Quỹ Con đường Tơ lụa được thành lập trong năm 2014 với vốn ban đầu là 40 tỉ USD. Sau đó, quỹ được bơm thêm 100 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 14 tỉ USD), theo thông tin từ trên website của quỹ.

Những cam kết lớn từ Trung Quốc sẽ giúp Saudi Aramco có một đợt IPO thành công vang dội sau khi các nhà quản lý quỹ phương Tây thối lui vì định giá của Công ty. Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed Bin Salman từ lâu đã khăng khăng cho rằng Công ty dầu quốc doanh này đáng giá tới 2 ngàn tỉ USD, mặc dù ông ấy sẵn lòng giảm bớt kỳ vọng xuống mức 1.6-1.8 ngàn tỉ USD, Bloomberg đưa tin.

Saudi Aramco từ chối nhận định về thông tin này. Các đại diện của Quỹ Con đường Tơ lụa và CIC, cũng như Tập đoàn Sinopec và các đơn vị đã niêm yết của họ không bình luận về thông tin này.

Kirill Dmitriev, người đứng đầu của Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga – quỹ quản lý tài sản quốc gia của Nga, cho biết trong tuần trước rằng đợt IPO của Saudi Aramco là “cơ hội độc nhất vô nhị”. Nhà đầu tư Nga cũng muốn tham gia vào thỏa thuận, Kirill Dmitriev cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

Những đối tác của Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga đang cân nhắc tham gia vào thỏa thuận, đại diện của Quỹ cho biết, đồng thời nói thêm họ chưa đưa ra quyết định cuối cùng và lượng vốn đầu tư cụ thể.

Vương Đông (Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

EU cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng sử dụng mọi công cụ để bảo vệ nền kinh tế, nếu Trung Quốc không mở cửa...

Maersk: Vận tải biển quốc tế gặp khó vì Houthi mở rộng phạm vi tấn công tàu hàng

Theo thông báo của Maersk gửi tới khách hàng được Thời báo New York đăng tải, các tàu vận tải hiện đối mặt với phạm vi nguy hiểm mở rộng, khiến việc giao hàng thêm...

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98