Vụ AVG: Hội đồng thành viên MobiFone không họp vẫn ký khống vào biên bản

17/12/2019 09:59
17-12-2019 09:59:44+07:00

Vụ AVG: Hội đồng thành viên MobiFone không họp vẫn ký khống vào biên bản

Các bị cáo Phan Thị Hoa Mai và Hồ Tuấn - cựu thành viên HĐTV MobiFone - khai nhận trước toà là đã ký khống vào các văn bản liên quan đến quyết định mua cổ phần AVG.

* Vụ AVG: Các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn biết sai vẫn làm

* Vụ MobiFone mua AVG: Thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước

* Bị cáo Trương Minh Tuấn: Bộ trưởng bút phê yêu cầu ký, tôi phải chấp hành

Vụ AVG: Hội đồng thành viên MobiFone không họp vẫn ký khống vào biên bản - Ảnh 1.
Bị cáo Phan Thị Hoa Mai trả lời xét hỏi trong phiên toà sáng 17-12 - Ảnh: DANH TRỌNG chụp qua màn hình

Sáng nay 17-12, trình bày trước HĐXX phiên tòa xử thương vụ MobiFone mua AVG, bị cáo Phan Thị Hoa Mai - cựu thành viên HĐTV MobiFone - khai rằng trong dự án này bà không được giao nhiệm vụ cụ thể nào, ngoài việc được chủ tịch MobiFone giao cùng bà Phạm Thị Phương Anh - nguyên phó tổng giám đốc MobiFone - chuẩn bị nguồn vốn để thực hiện dự án.

“Bị cáo có lần nào phản đối dự án không?”, HĐXX hỏi. “Tôi đưa ra các ý kiến để MobiFone triển khai dự án thận trọng hơn”, bà Hoa Mai đáp.

Để hoàn thiện hồ sơ dự án, cuối năm 2015, HĐTV MobiFone không tổ chức 2 cuộc họp nhưng vẫn có biên bản và chữ ký của các thành viên. Một trong số đó là để thông qua việc thuê công ty định giá AVG.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về giá cả và hiệu quả của dự án, bị cáo Hoa Mai nói: "Tôi không biết cái giá được tổng giám đốc trình lên HĐTV là cao hay thấp. Về giá thì đều thuê các đơn vị định giá đã được Bộ Tài chính cấp phép".

“Nhưng chúng tôi cũng băn khoăn là giá mua với giá trị sổ sách của AVG thì có chênh lệch lớn. Tôi đã nêu băn khoăn là giá trị sổ sách của AVG mảng truyền hình chỉ là 629,7 tỉ đồng để lãnh đạo MobiFone cẩn trọng hơn trong đàm phán”, bà Hoa Mai trình bày.

Vụ AVG: Hội đồng thành viên MobiFone không họp vẫn ký khống vào biên bản - Ảnh 2.
Bị cáo Hồ Tuấn trả lời HĐXX - Ảnh: DANH TRỌNG chụp qua màn hình

Đến lượt mình, bị cáo Hồ Tuấn - cựu thành viên HĐTV MobiFone - khai với HĐXX “tôi hoàn toàn không tham gia về vụ việc này”.

HĐXX hỏi ông Hồ Tuấn có tham gia cuộc họp để thông qua công văn của tổng giám đốc xem xét các vấn đề về dự án để trình Bộ Thông tin và truyền thông quyết định, trong đó có 2 cuộc họp khống (vào tháng 10 và tháng 12-2015) như trên không, ông này đáp: “Lúc đấy tất cả mọi việc ký hợp đồng và chuyển tiền đã xong. Tôi được yêu cầu ký 2 văn bản đấy để hoàn thiện hồ sơ".

"Do nể nang và lúc đó hiểu rằng ký thêm 2 văn bản này cũng không ảnh hưởng gì đến kết quả dự án nên tôi đã ký”, bị cáo Hồ Tuấn nói.

Bị cáo Phạm Thị Phương Anh - cựu phó tổng giám đốc MobiFone - khai được tham gia dự án với tư cách tổ trưởng Tổ giúp việc, tổ trưởng Tổ đàm phán các điều kiện thực hiện hợp đồng. Bà Phương Anh đã ký 7 báo cáo liên quan đến đánh giá tình hình tài chính, định giá AVG của đơn vị tư vấn.

Khi thấy chỉ có một đơn vị tư vấn định giá, bà Phương Anh đã đề nghị lãnh đạo MobiFone có thêm đơn vị tư vấn. “Tôi cũng là người duy nhất trong MobiFone ký văn bản bày tỏ băn khoăn đối với bất cập về tình hình tài chính của AVG, như lỗ luỹ kế lớn, giá trị sổ sách mảng truyền hình của AVG chỉ có hơn 600 tỉ đồng”, bị cáo Phương Anh nói.

HĐXX nhắc bà Phương Anh rằng trong quá trình tham mưu, thực hiện dự án, các báo cáo của bà Phương Anh ký đều cho thấy dự án là khả thi và hiệu quả. Cáo trạng của Viện kiểm sát nêu rõ: Ngày 18-7-2015, Phạm Thị Phương Anh, phó tổng giám đốc MobiFone, ký hợp đồng dịch vụ định giá và thẩm định giá với Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Thẩm định giá AMAX (viết tắt là AMAX) về việc xác định giá trị doanh nghiệp AVG.

Kết quả định giá: AMAX xác định giá trị AVG tại thời điểm 31-3-2015 theo 2 phương pháp, cụ thể: phương pháp tài sản là 16.565 tỉ đồng và phương pháp thu nhập là 17.184 tỉ đồng. Cơ quan truy tố cho rằng việc thẩm định giá và báo cáo xác định giá trị AVG không đúng với giá trị thực tế để cung cấp cho MobiFone làm căn cứ đàm phán mua 95% cổ phần của AVG.

Ký thẩm định giá AVG vì “muốn có thêm ít tiền mua sữa cho con”

avg6

Bị cáo Hoàng Duy Quang trả lời xét hỏi của HĐXX, trong khi ông Nguyễn Bắc Son (ngoài cùng bên phải) đã được đưa ra phòng xử án sau khi tiếp tục bị cách ly trong lúc HĐXX thẩm vấn một số bị cáo khác đầu giờ sáng 17-12 - Ảnh: DANH TRỌNG chụp qua màn hình

Khi HĐXX xét hỏi, bị cáo Hoàng Duy Quang - cựu giám đốc Chi nhánh phía Bắc, Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định giá AMAX - run run, đứng khom người, khiến chủ toạ phải nhắc “bị cáo đứng thẳng lên cho đỡ mỏi lưng”.

“Thời điểm đấy bị cáo không làm gì mà chỉ ký hồ sơ. Bị cáo không có kinh nghiệm định giá doanh nghiệp và cũng chưa làm bao giờ. Bị cáo ký như vậy là sai”, ông Quang nói.

HĐXX nhắc rằng tại cơ quan điều tra, bị cáo khai là mặc dù không trực tiếp tính toán giá trị của AVG, nhưng bị cáo biết ai là người tính toán cụ thể để ra con số 16.565 tỉ đồng. "Con số này bị cáo thấy đúng hay sai?", HĐXX hỏi.

“Dạ, sau này bị cáo xem lại hồ sơ do MobiFone cung cấp thì thấy việc định giá như vậy là sai, giá hơi cao”, bị cáo Quang thừa nhận, đồng thời trình bày rằng do ký thì được hưởng thêm 5% giá trị hợp đồng (18 triệu đồng) nên ký “để có thêm một ít tiền mua sữa cho con”.

LÊ KIÊN

Tuổi trẻ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98