Ông Nguyễn Bắc Son bị y án tù chung thân

27/04/2020 20:45
27-04-2020 20:45:00+07:00

Ông Nguyễn Bắc Son bị y án tù chung thân

TAND Cấp cao bác kháng cáo, tuyên án tù chung thân với ông Nguyễn Bắc Son; giảm hình phạt cho 8 bị cáo còn lại.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định TAND Hà Nội tuyên án chung thân với ông Son về tội Nhận hối lộ và Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng "là đúng người, đúng tội". 

Chủ tọa đọc nội dung tuyên án với ông Nguyễn Bắc Son.

"Mức án không nặng, tại phiên phúc thẩm không có thêm tình tiết giảm nhẹ mới". HĐXX cấp phúc thẩm tuyên án vào chiều 27/4.

Ghi nhận ông Son đã tác động để cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ khắc phục hết thiệt hại của vụ án song HĐXX thấy đây không phải là tình tiết để áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ vì trong quá trình điều tra ông không khai báo đầy đủ.

Tòa sơ thẩm khi ra bản án đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ với cựu bộ trưởng như: khắc phục toàn bộ số tiền nhận hối lộ (66,5 tỷ đồng), nhân thân tốt, nhiều thành tích trong công tác, chiến đấu, là thương binh..., TAND Cấp cao nhận định.

Ông Nguyễn Bắc Son nói lời sau cùng trong chiều 27/4, trước khi tòa tuyên án. Ảnh: Phạm Dự

HĐXX cho rằng, cựu chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà chịu sự chi phối, chỉ đạo của ông Son nên yêu cầu các lãnh đạo khác của MobiFone thực hiện dự án mua AVG. Vì thế, việc TAND Hà Nội tuyên hình phạt của bị cáo này cao hơn cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn (án 14 năm tù), cựu tổng giám đốc Cao Duy Hải (án 14 năm tù) là "chưa xem xét hết hoàn cảnh phạm tội".

HĐXX giảm cho ông Trà từ 7 xuống 4 năm tù ở tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Với tội Nhận hối lộ, HĐXX thấy không có căn cứ giảm hình phạt 16 năm tù. Cựu chủ tịch MobiFone phải thi hành hình phạt chung là 20 năm tù.

Chủ tọa nêu căn cứ giảm án cho cựu chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà.

Hai cựu phó tổng giám đốc MobiFone Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn được đánh giá giúp sức tích cực cho ông  Trà nhưng không có hành vi vụ lợi, tích cực trong việc khắc phục hậu quả, nhiều thành tích xuất sắc trong công tác. Hai bị cáo lại được đại diện MobiFone xin cho hưởng khoan hồng nên HĐXX cho rằng có căn cứ áp dụng thêm, triệt để tình tiết giảm nhẹ. Bà Mai và ông Hồ Tuấn được giảm từ 2 năm 6 tháng xuống còn 12 tháng tù.

Với hai cựu phó tổng giám đốc Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, bản án cho rằng mức phạt mỗi người 2 năm 6 tháng tù là chưa có sự phân hoá. Vì thế, cấp phúc thẩm cho các bị cáo hưởng mức án thấp nhất, còn 12 tháng tù.

Đánh giá người có "vai trò thấp nhất" trong vụ án là cựu phó tổng giám đốc MobiFone Nguyễn Đăng Nguyên, HĐXX tuyên bị cáo được cải tạo tại địa phương, nơi công tác với mức án 12 tháng tù treo (án sơ thẩm 2 năm tù). Bản án nhận định, ông Nguyên biết tình hình tài chính yếu kém của AVG, kinh doanh thua lỗ kéo dài, giá mua cao hơn giá trị thật nên nhiều lần phản đối, cảnh báo và đề nghị không thanh toán 5% làm cơ sở huỷ hợp đồng sau này, làm giảm thiệt hại của vụ án.

Hoàng Duy Quang (giám đốc chi nhánh phía Bắc của AMAX) cũng được giảm án từ ba năm xuống 14 tháng tù.

TAND Cấp cao giữ nguyên phán quyết sơ thẩm huỷ lệnh kê biên căn nhà của ông Son tại phố Lý Nam Đế và nhà ông Tuấn ở phố Hào Nam. Các bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phải nộp số tiền thu lời bất chính vào ngân sách nhà nước. Trong đó, ông Son 66,495 tỷ đồng, ông Tuấn 4,452 tỷ đồng, ông Trà 55,592 tỷ đồng, ông Hải 11,25 tỷ đồng. Bốn ông đã nộp đủ.

Ông Nguyễn Bắc Son nói lời sau cùng.

Trước đó trình bày 10 phút trong lời nói sau cùng, cựu bộ trưởng Son cho hay từ khi vụ án xảy ra "nỗi buồn, ân hận, đau xót luôn trong tâm trí". Do nhận hối lộ 3 triệu USD, ông chịu áp lực rất lớn về hành vi này và đã phải trả giá bằng hình phạt nghiêm khắc.

Ông nói thấy "lòng đã nhẹ hơn" rất nhiều từ khi thành khẩn khai báo và gia đình khắc phục xong hậu quả. Ông "nộp lại hết những tài sản không thuộc về mình" vì thế tòa tuyên mức án nghiêm khắc thế nào cũng sẽ chấp nhận. Tuy nhiên, ông tin với sự khoan dung "đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại", mọi người sẽ "ít nhiều chia sẻ và tha thứ" cho ông.

"Tại phiên tòa hôm nay, cho tôi gửi lời xin lỗi lãnh đạo Đảng, nhà nước, nhân dân vì sai phạm của tôi đã ảnh hưởng uy tín, ảnh hưởng niềm tin nhân dân với Đảng. Cho tôi gửi lời xin lỗi chân thành tới Bộ Thông tin và Truyền thông, ngành thông tin truyền thông", cựu bộ trưởng nói.

Khi ông Son đề cập đây là vụ án hy hữu trong lịch sử xét xử vì chỉ sau 3 tháng đã khắc phục xong số tiền gây thiệt hại đặc biệt lớn với gần 9.000 tỷ đồng và hành vi đưa - nhận hối lộ không bàn bạc trước, chủ tọa đã ngắt lời. Tuy nhiên, cựu bộ trưởng xin được trình bày vì đây là "lời nói sau cùng" tại tòa.  

Nói chậm, nhiều câu lặp ý, giọng đều đều, đôi khi ngập ngừng, ông mong được HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho mình và các bị cáo khác. Theo ông, mọi người đều thành khẩn khai nhận, khắc phục hết 100% thiệt hại thì phải có sự khác biệt với người khắc phục một phần hoặc không. Người có nhân thân tốt, thành tích xuất sắc trong công tác cũng cần được đánh giá khác với người tái phạm, nhân thân xấu. Vì thế, ông mong được tòa "ưu ái" hơn khi xem xét tình tiết giảm nhẹ.

Ông Lê Nam Trà nói lời sau cùng. Video: Phạm Dự

Cựu chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà trong lời nói sau cho hay đã nhận thức được nhiều sai phạm, ý thức được trách nhiệm và sai phạm nên nghiêm túc nhìn nhận. Tại toà hôm nay, ông "tha thiết xin HĐXX áp dụng triệt để các tình tiết giảm nhẹ, đánh giá nhân thân, việc đã ăn năn hối lỗi, là người tự thú đầu tiên, khắc phục xong hậu quả".

Với hình phạt 23 năm tù như bản án sơ thẩm, ông thấy "không mang yếu tố giáo dục tuyên truyền" nên mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét, quan tâm.

Sáu cựu phó tổng giám đốc MobiFone đều tiếp tục xin HĐXX xem xét cho hưởng án treo, miễn hình phạt vì mình chỉ có "vai trò mờ nhạt" trong vụ án, có đóng góp trong việc khắc phục hậu quả 6.600 tỷ đồng.

Bị cáo Phan Thị Hoa Mai. Ảnh: Phạm Dự

Trong đó, bị cáo Phạm Thị Phương Anh cho rằng đây là bài học thấm thía. Bà Phan Thị Hoa Mai xin được tại ngoại chăm cháu ngoại mới chào đời, nuôi con trai học giỏi toán.

Bị cáo Hoàng Duy Quang mong HĐXX xem xét khi lượng hình vì chỉ vô ý phạm tội. "Nếu so với mức án của anh Phạm Nhật Vũ, bị cáo thấy không công bằng. Xin toà cho bị cáo được hưởng án treo, tạo sự công bằng, đồng thuận của dư luận, nhân dân", cựu phó tổng giám đốc MoibiFone nói.

Phiên phúc thẩm xét kháng cáo của cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và 8 người vụ án MobiFone mua AVG được TAND Cấp cao mở từ ngày 23/4. 

Tại phiên sơ thẩm, 14 người đã bị xét xử, tuy nhiên, ông Trương Minh Tuấn, Cao Duy Hải, Phạm Nhật Vũ (án 3 năm tù), Phạm Đình Trọng (cựu yụ trưởng Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông, 5 năm tù), Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone, 14 năm tù), Võ Văn Mạnh (cựu tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX, 3 năm 6 tháng tù) không kháng cáo.

Phạm Dự - Bảo Hà

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98