MBKE: Nâng đánh giá ngành Ngân hàng Việt Nam 2020 lên tích cực

08/01/2020 14:51
08-01-2020 14:51:37+07:00

MBKE: Nâng đánh giá ngành Ngân hàng Việt Nam 2020 lên tích cực

Trong Báo cáo chiến lược ngành Ngân hàng Việt Nam năm 2020 của CTCK Maybank Kim Eng (MBKE), đánh giá ngành Ngân hàng Việt Nam 2020 được nâng từ trung lập lên tích cực.

Quyết định nâng đánh giá ngành Ngân hàng từ trung lập lên tích cực của MBKE dựa trên 3 yếu tố.

Thứ nhất, các quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về điều tiết ngành Ngân hàng tiếp tục duy trì trạng thái hỗ trợ ngành Ngân hàng tăng trưởng và duy trì khả năng sinh lời.

Những quy định của ngân hàng hàng đang được NHNN đưa ra và triển khai một cách hợp lý. Ví dụ như quy định về an toàn vốn hay quy định về trích lập dự phòng. Chúng ta đang ở chu kỳ khả năng sinh lời của các ngân hàng tốt nhờ quy định ở mức vừa phải, không siết chặt quá mức. Nên các ngân hàng tiếp tục duy trì đòn bẩy tài sản trên vốn ở mức 10-12 lần. Thay vì giảm xuống ở mức dưới 10 lần như các ngân hàng trong khu vực.

NIM bình quân và chi phí tín dụng của các ngân hàng niêm yết tại Việt Nam

Thứ hai, bức tranh vĩ mô đang rất ổn định để giúp ngân hàng Việt Nam tăng trưởng thu nhập từ lãi cũng như từ phí và duy trì chất lượng tài sản để không phải tăng trích lập dự phòng.

Nhờ bức tranh vĩ mô ổn định và tỷ lệ tín dụng trên GDP hiện tại không quá mức căng thẳng nên MBKE cho rằng ngân hàng sẽ tiếp tục duy trì khả năng tăng trưởng tín dụng cả ngành ở mức 13-14%. Những ngân hàng đầu ngành khoảng 15-16%. Đặc biệt, khả năng sinh lời của ngân hàng được cải thiện nhờ chi phí ngoài lãi, nhất là phí từ bán bảo hiểm tăng lên. Điều này giúp ngân hàng Việt Nam cải thiện được ROA lên mức 1.8-2%.

Nhờ đòn bẩy tài chính hợp lý ở mức 10-12 lần, khả năng sinh lời ROE ở mức rất tốt từ 18-20%.

Tăng trưởng GDP và tăng trưởng tín dụng

Thứ ba, định giá của các ngân hàng Việt Nam đang ở mức rất hấp dẫn với mức P/B đang ở khoảng 1 lần đối với rất nhiều ngân hàng đầu ngành và khả năng sinh lời từ 18-20%.

Mặc dù khả năng sinh lời tốt nhưng định giá của ngân hàng Việt Nam hiện tại vẫn đang ở mức hấp dẫn chỉ ở mức 0.9-1 lần P/B đối với rất nhiều các ngân hàng đầu ngành.

Một yếu tố khiến cho định giá của các ngân hàng Việt Nam chưa được cải thiện đó là yếu tố về room sở hữu nước ngoài. MBKE kỳ vọng những sáng kiến về những chỉ số theo dõi các cổ phiếu full room như quỹ chỉ số Financial hay quỹ chỉ số Diamond và có định giá hấp dẫn sẽ là một yếu tố giúp định giá của các cổ phiếu, đặc biệt là các cổ phiếu ngân hàng sẽ được cải thiện hơn trong năm 2020.

Tăng trưởng chi phí thu nhập

Hàn Đông

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98