Ngành quảng cáo TP.HCM 'muốn' biến phố đi bộ thành quảng trường Thời Đại

08/01/2020 20:05
08-01-2020 20:05:19+07:00

Ngành quảng cáo TP.HCM 'muốn' biến phố đi bộ thành quảng trường Thời Đại

Đó là ý kiến của PGS.TS Nguyễn Tiến Trình phát biểu tại hội thảo 'Đánh giá thực trạng, dự báo xu hướng, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển ngành quảng cáo đến năm 2030', diễn ra ngày 8-1 ở TP.HCM.

Ngành quảng cáo TP.HCM muốn biến phố đi bộ thành quảng trường Thời Đại - Ảnh 1.
PGS.TS Nguyễn Tiến Trình phát biểu mong muốn biến phố đi bộ Nguyễn Huệ thành quảng trường Thời Đại như New York (Mỹ) - Ảnh: BÔNG MAI

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Tiến Trình (phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) cho biết các hình thức quảng cáo ở quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ) rất thu hút, nhưng tại  phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM hiện nay lại quá nghèo nàn. Nếu phát triển quảng cáo ngoài trời tại phố đi bộ Nguyễn Huệ như quảng trường Thời Đại, đây sẽ là điểm thu hút du khách.

Ông Võ Trọng Nam (phó giám đốc Sở Văn hóa và thể thao TP.HCM) cho rằng để "ước mơ" trên thành hiện thực, để ngành quảng cáo TP.HCM phát triển, cần phải có quy hoạch quảng cáo, cần hình thành các cơ chế đặc thù cho hoạt động quảng cáo TP.HCM. Còn về kỹ thuật, các doanh nghiệp quảng cáo hoạt động ở TP.HCM hoàn toàn có năng lực.

Được biết, ước tính doanh thu ngành quảng cáo cả nước vừa qua đạt khoảng 1 tỷ USD. TP.HCM là đơn vị đóng góp tích cực vào sự phát triển này.

Theo mục tiêu được Chính phủ phê duyệt trong Chiến lược phát triển của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 doanh thu quảng cáo đến năm 2020 sẽ đạt 1,5 tỷ USD và năm 2030 đạt 3,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, hiện nay lĩnh vực quảng cáo đang gặp nhiều vướng mắc trong hoạt động.

Ông Nguyễn Quang Nhựt (chủ nhiệm CLB Quảng cáo ngoài trời TP.HCM) nhận định quảng cáo trên Internet, đặc biệt trên điện thoại di động hiện nay tăng trưởng rất tốt, nhưng việc kiểm soát còn bất cập, dòng tiền đang chảy về túi các doanh nghiệp nước ngoài, "nhà giàu" Facebook, Google. Quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM về nội dung, hình thức vẫn còn bị ràng buộc nhiều.

Đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, ông Phan Nguyễn Trung Minh, cũng đưa ra thực trạng ngành quảng cáo ngoài trời tại thành phố gặp vướng mắc về chức năng nhiệm vụ giữa các đơn vị liên quan như xây dựng, cấp phép kinh doanh. 

Ngoài ra, hiện còn nhiều sai phạm chưa khắc phục, do yếu tố chi phí của cá nhân, đơn vị quảng cáo, nhiều cá nhân đơn vị cố tình không thực hiện theo quy định, khó khăn từ quy định chồng chéo liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhân lực cho hoạt động thanh kiểm tra còn mỏng, vướng mắc khi Luật quy hoạch có hiệu lực...

Sở Văn hóa và thể thao TP.HCM và Viện Nghiên phát triển TP.HCM đang thu thập các ý kiến từ phía hiệp hội, doanh nghiệp quảng cáo, đề xuất về dự án, chương trình cụ thể phát triển ngành quảng cáo TP.HCM giai đoạn 2025 và những năm tiếp theo.

Mục tiêu từ nay đến năm 2025, tỉ trọng ngành quảng cáo TP.HCM chiếm 60-70% tổng giá trị ngành quảng cáo cả nước, đi đầu việc áp dụng quảng cáo số, áp dụng công nghệ mới AI, IoT, big data, nâng tỉ lệ nguồn nhân lực đào tạo chuyên nghiệp chiếm 60% nguồn nhân lực quảng cáo cả nước, hình thành hệ thống chuẩn mực quảng cáo đặc thù của TP.HCM với định hướng quảng bá hình ảnh, thương hiệu của riêng TP.HCM trong tổng thể quốc gia, hình thành trung tâm đào tạo chuyên ngành tiên tiến, hiện đại đào tạo các công nghệ, kỹ thuật quảng cáo tiệm cận chuẩn khu vực và thế giới.

BÔNG MAI

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị mức án 10- 11 năm tù

Trong vụ án thứ 5, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) vừa bị đại diện VKS đề nghị tuyên phạt mức án 10-11 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu...

Phó Thủ tướng Thường trực mời Standard Chartered tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình mong muốn Standard Chartered tiếp tục tham gia mạnh mẽ hơn và sâu rộng hơn nữa vào quá trình hình thành các trung tâm tài...

Phát triển kinh tế tư nhân không thể thiếu tư duy kinh tế thị trường

Nếu thiếu tư duy kinh tế thị trường đúng đắn, kinh tế tư nhân không những bị kìm hãm sự phát triển mà còn tạo ra những bất ổn dai dẳng trong nền kinh tế.

Tín dụng xanh ở Việt Nam đang “khát” dự án thực tế

Tín dụng xanh (green credit) là một trong những yếu tố then chốt của hệ thống tài chính toàn cầu giúp giải quyết các thách thức môi trường và tăng cường khả năng...

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Cựu bí thư Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan bị cáo buộc nhận hối lộ 47 tỉ đồng

Trong vụ Tập đoàn Phúc Sơn, bị can Hoàng Thị Thúy Lan, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, bị cáo buộc nhận hối lộ tổng số tiền 47,9 tỉ đồng gồm 25 tỉ đồng và 1 triệu USD.

Nhân viên SHI chi nhánh Phú Thọ lợi dụng chức vụ chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng từ các đại lý

Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT), Công an tỉnh Phú Thọ mới đây phát thông báo tìm bị hại trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Tham ô tài sản xảy ra tại chi...

Phát lộ vi phạm tại nhiều đơn vị thuộc Bộ Công Thương

Theo Thanh tra Bộ Tài chính, qua thanh tra đã phát hiện nhiều đơn vị của Bộ Công Thương vi phạm về phân bổ, giao dự toán, thực hiện quyết toán thu ngân sách, chi...

Doanh số của 'ông lớn' bán lẻ Việt Nam đạt hơn 30.000 tỉ đồng

Theo lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM, Saigon Co.op cần nhìn nhận những thách thức phải đối mặt như cạnh tranh trong ngành bán lẻ ngày càng gay gắt, doanh số bán lẻ...

Ngành thép vẫn đối mặt nhiều khó khăn trong năm 2025, cần tìm thêm thị trường xuất khẩu mới 

Tình trạng cung vượt cầu của nhiều sản phẩm thép sản xuất trong nước, cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của thép nhập khẩu sẽ gây ra sức ép cạnh tranh về giá thép thành...

“Bỏ trứng vào nhiều rổ” trong xuất khẩu

Trước bối cảnh thương chiến toàn cầu đang lan rộng, bên cạnh những giải phảp phải thực hiện thường xuyên khác, các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan và doanh...


TIN CHÍNH

Vietstock Daily 18/03/2025: Tâm lý lạc quan quay trở lại

Vietstock Daily 18/03/2025: Tâm lý lạc quan quay trở lại

VN-Index bật tăng mạnh qua đó phủ nhận cây nến giảm vào cuối tuần trước. Thêm vào đó, khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình 20 ngày cho thấy dòng tiền vẫn đang tham gia rất tích cực. Hiện tại, chỉ báo MACD đang duy trì tín hiệu mua kể từ giai đoạn cuối tháng 1/2025 đến nay. Nếu trạng thái này tiếp tục giữ vững trong thời gian tới thì triển vọng ngắn hạn của chỉ số vẫn còn lạc quan.




Hotline: 0908 16 98 98