Rộ mô hình làm giao nhận kiểu nhượng quyền

29/01/2020 14:27
29-01-2020 14:27:33+07:00

Rộ mô hình làm giao nhận kiểu nhượng quyền

Các bưu cục theo mô hình nhượng quyền đang mọc lên như nấm nhờ thương mại điện tử phát triển.

Nhận giấy phép nhượng quyền của một doanh nghiệp logistics nội địa tại Ninh Bình từ đầu năm 2019, anh Nguyễn Thái nay có hệ thống bưu cực phủ đủ các huyện của tỉnh. Hệ thống giao nhận của anh đã có hơn 900 khách là cửa hàng. Một đơn COD giao trong tỉnh có thể xử lý trong ngày, với khoảng cách huyện này qua huyện kia có bán kinh 120km.

"Đây là thời điểm ngành nghề chuyển phát thu hộ COD tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt với các ông lớn", anh Thái nói.

Theo khảo sát mới nhất của Hiệp hội Logistics Việt Nam, toàn quốc hiện có khoảng 30.000 công ty logistics, trong đó có 4.000 công ty giao nhận - logistics quốc tế. Tốc độ phát triển của ngành logistics khoảng 12-14%, quy mô thị trường khoảng 40-42 tỉ USD.

Điểm mới của ngành này là các doanh nghiệp chuyển từ cách làm truyền thống sang logistics thương mại điện tử. Thị trường chuyển phát trở thành miếng bánh béo bở mà rất nhiều nhà kinh doanh muốn tham gia chia phần. Tuy nhiên đây cũng là ngành cần vốn đầu tư ban đầu khá lớn, vì muốn phát triển tốt ngoài công nghệ cần có mạng lưới phủ sóng rộng khắp.

Do vậy, việc nhận quyền thương hiệu một mô hình chuyển phát thay vì tự mình xây dựng một thương hiệu rộ lên từ năm qua, mang lại lợi ích của cả hai. Đơn vị nhượng quyền mở rộng mạng lưới nhanh chóng còn đơn vị nhận nhượng quyền có sẵn hệ thống, thương hiệu và thậm chí là khách hàng.

BEST Express có 7 trung tâm khai thác và hơn 100 bưu cục tại Việt Nam. Ảnh: BEST Inc

Từ năm 2019, thị trường bắt đầu sôi động khi các tên tuổi nước ngoài như ZTO Express, BEST Express bước chân vào. Sau hơn một năm, BEST Express có 7 trung tâm khai thác, hơn 100 bưu cục, một tỉnh có thể có đến 3 đến 20 điểm bưu cục. Riêng Hà Nội có đến 20 bưu cục và T PHCM có đến 26 bưu cục.

Theo chia sẻ người trong ngành, ở mỗi bưu cục của BEST, người nhận nhượng quyền cần đầu tư cơ sở vật chất khoảng 500 triệu đồng cùng với tiền ký quỹ và phí nhượng quyền lần lượt khoảng 200 và 175 triệu đồng.

"Ở Trung Quốc và Thái Lan, chúng tôi đã áp dụng mô hình này và nó khá thành công trong việc giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào nền kinh tế số. Tôi biết các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn thành một phần của nền kinh tế số nhưng họ quá nhỏ, không đủ nguồn lực", ông Johnny Chou, Nhà sáng lập, Chủ tịch hội đồng quản trị CEO BEST chia sẻ trong dịp công ty này ra mắt Việt Nam năm ngoái.

Theo sau BEST Express, giữa năm 2019, ZTO Express vào Việt Nam làm nhượng quyền. ZTO Express đang có khoảng 12 bưu cục. Mỗi bưu cục, người nhận quyền phải thanh toán cho ZTO 50.000 nhân dân tệ (khoảng 165 triệu đồng) tiền ký quỹ và 10.000 nhân dân (khoảng 33 triệu) tiền bảo trì hệ thống cho hợp đồng không thời gian hạn. Tuy nhiên mỗi bưu cục chỉ được khai thác 1 quận/huyện.

Cũng theo đuổi mô hình nhượng quyền, một startup nội địa có tên SuperShip hiện chào giá "mềm" hơn các đối thủ ngoại. Để trở thành một bưu cục chịu trách nhiệm ở một huyện, người nhận quyền cần khoảng 50 triệu mua thương hiệu chuyển giao công nghệ và ký quỹ với thời hạn hợp đồng 3 năm. Họ cũng cần thêm khoảng 50 triệu để đầu tư cơ sở vật chất ban đầu.

Nhân viên của SuperShip giao hàng cho khách. Ảnh: SuperShip

"Sự bùng nổ của thương mại điện tử kéo theo sự phát triển vượt bậc của nhiều ngành nghề, đặc biệt là dịch vụ vận chuyển thương mại điện tử. Thị trường chuyển phát hứa hẹn là miếng bánh béo bở, cộng thêm những lợi thế rất lớn trong việc triển khai với hình thức nhượng quyền thương hiệu, đây chắc chắn là cơ hội khởi nghiệp an toàn và đầy tiềm năng" anh Lê Sỹ Văn, một đơn vị nhận nhượng quyền tại Thanh Hóa, bình luận.

Ông Lê Thanh Hoài, Nhà sáng lập kiêm CEO SuperShip cho biết, ngoài 128 điểm bưu cục đã mở, công ty còn có hơn 30 bưu cục chờ mở và đặt mục tiêu có hơn 500 điểm bưu cục vào tháng 6 năm 2020.

Theo ông, ở mô hình nhượng quyền bưu cục, chi phí mà khách hàng phải trả để sử dụng dịch vụ vận chuyển đơn hàng liên tỉnh, là doanh thu tổng, sẽ được chia đều cho nhiều đơn vị liên quan đến quá trình giao hàng, như đơn vị lấy hàng về kho, giao hàng cho khách, trung chuyển, chứ không thuộc 100% của một đơn vị.

"Điều này có nghĩa là một đơn vị phát triển được khách hàng, thì sẽ mang lại doanh thu cho toàn hệ thống, như vậy nếu có 128 bưu cục, mỗi bưu cục phát triển doanh số, khách hàng tốt hơn ‘một chút’ thì đồng nghĩa với SuperShip phát triển hơn ‘nhiều chút - có thể ví von 128 chút’", ông nói. 

Thực tế, mô hình nhượng quyền làm bưu cục cũng đang là trào lưu trên thế giới. Trong đó, phải nhắc đến một số cái tên nổi bật như  YTO Express, STO Express, SF Express (Trung Quốc), InExpress (Anh)...

Từ một đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển truyền thống hoặc cung cấp dịch vụ địa phương, bằng cách sử dụng hình thức nhượng quyền thương hiệu, các công ty chuyển phát đã trở mình và thích nghi với mô hình kinh tế chia sẻ.

Các công ty chuyển phát không còn đi theo chiến lược kinh doanh tìm kiếm khách hàng sử dụng dịch vụ tại từng địa phương, mà họ thường tập trung phát triển thương hiệu họ thật tốt tại một địa phương/một quốc gia, tập trung đầu tư vào nền tảng công nghệ (website, app..) sau đó bán lại nền tảng công nghệ này cho các đơn vị nhận quyền tại nhiều địa phương và quốc gia khác.

Như vậy, doanh thu chiến lược của họ sẽ chuyển từ nguồn khách hàng sử dụng dịch vụ vận chuyển toàn thế giới thành số phần trăm doanh thu (hoa hồng) họ nhận được từ các đại lý nhận quyền thương hiệu sau khi họ thực hiện nhượng quyền thành công và phát triển thương hiệu, doanh số toàn hệ thống.

Viễn Thông

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ...

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98