Tuyên bị cáo Trầm Bê y án sơ thẩm

14/12/2020 11:56
14-12-2020 11:56:35+07:00

Tuyên bị cáo Trầm Bê y án sơ thẩm

HĐXX phúc thẩm tuyên phạt Trầm Bê (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT NH Phương Nam) y án 3 năm tù, tổng hợp 4 năm tù trong "đại án" Ngân hàng thương mại CP Việt Nam (VNCB), lãnh mức án chung là 7 năm tù.

Tuyên bị cáo Trầm Bê y án sơ thẩm
HĐXX phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Trầm Bê y án sơ thẩm. ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Sau gần một tuần xét xử phúc thẩm và nghị án, sáng 14.12, TAND cấp cao tại TP.HCM. đã tuyên án đối với Dương Thanh Cường, Trầm Bê và 8 đồng phạm có hành vi gây thiệt hại cho ngân hàng (NH) Phương Nam (sáp nhập vào NH Sacombank năm 2015) 505 tỷ đồng.

HĐXX chấp nhận một phần kháng nghị

HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng nghị của Viện KSND TP.HCM và kháng cáo của các bị cáo. Chấp nhận một phần kháng nghị Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, sửa 1 phần bản án sơ thẩm, tăng hình phạt đối với bị cáo Dương Thanh Cường.

Theo đó, HĐXX phúc thẩm tuyên phạt Dương Thanh Cường (54 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP thương mại và xây dựng Bình Phát (gọi tắt Công ty Bình Phát), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất xây dựng và thương mại Thanh Phát) 18 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tổng hợp với hình phạt chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà Cường bị tuyên năm 2016, Cường bị tuyên mức án tù chung thân.

Bị cáo Dương Thanh Cường tại phiên tòa phúc thẩm ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Đối với nhóm tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, HĐXX giữ nguyên mức án sơ thẩm. Theo đó, tuyên phạt Trầm Bê (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT NH Phương Nam) y án 3 năm tù, tổng hợp 4 năm tù trong "đại án" Ngân hàng thương mại CP Việt Nam (VNCB), Trầm Bê lãnh mức án chung là 7 năm tù;

Phan Huy Khang (47 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc NH Phương Nam) bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù, tổng hợp 3 năm tù trong "đại án" VNCB", Khang lãnh mức án chung là 5 năm 6 tháng tù. 7 bị cáo là cấp dưới nguyên cán bộ NH Phương Nam lãnh từ 1 năm tù (cho hưởng án treo) đến 2 năm tù.

Các bị cáo nguyên cán bộ ngân hàng Phương Nam không hưởng lợi

HĐXX nhận định, tại phiên tòa lời khai của các bị cáo, có đủ căn cứ xác định, Dương Thanh Cường lấy danh nghĩa Công ty TNHH sản xuất, xây dựng và thương mại Thanh Phát (gọi tắt Công ty Thanh Phát) mua 10,5 ha đất của các hộ dân có 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) H.Bình Chánh, TP.HCM. Bị cáo Cường biết rõ khu đất này nằm trong quy hoạch, Ban quản lý khu Nam đã có văn bản nêu rõ không chấp thuận địa điểm đầu tư dự án của Công ty Thanh Phát. Đồng thời, Dương Thanh Cường dùng 23 sổ đỏ này thế chấp tại Ngân hàng Agribank chi nhánh 6, vay 628 tỉ đồng.

Đến tháng 4.2008, Cường mượn lại 23 sổ đỏ đến gặp Trầm Bê đề nghị vay 185 tỉ đồng. Dù hồ sơ vay vốn không đủ điều kiện nhưng Trầm Bê và đồng phạm vẫn đồng ý và phê duyệt cho vay, dẫn đến thiệt hại cho ngân hàng.

HĐXX phúc thẩm nhận định, bị cáo Dương Thanh Cường thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho NH Phương Nam 505 tỉ. Mặc dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ, tài sản kê biên khắc phục được phần lớn thiệt hại gây ra. Nhưng với những thiệt hại mà bị cáo gây ra, cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 16 năm tù là chưa tương xứng. Vì vậy, HĐXX cần chấp nhận kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM tăng hình phạt đối với bị cáo.

Xét kháng cáo của bị cáo Trầm Bê, HĐXX xét thấy bị cáo Trầm Bê đã khai nhận hành vi phạm tội, trong quá trình công tác NH Phương Nam đã mang nhiều lợi ích cho ngân hàng, tham gia nhiều họat động xã hội, nhận nhiều huy chương. Hiện nay, 23 sổ đỏ đã được kê biên để khắc phục hậu quả. Vì vậy, mức hình phạt 3 năm tù mà tòa cấp sơ thẩm đã là phù hợp, đủ sức răn đe cho bị cáo.

Các bị cáo còn lại, nguyên nhân viên NH Phương Nam, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa phúc thẩm đã ăn năn hối cãi, thành khẩn khai báo, phạm tội không vì mục đích vụ lợi, đồng thời phía ngân hàng cũng xin giảm nhẹ cho bị cáo. Vì vậy, mức án tòa cấp sơ thẩm đã tuyên cho các bị cáo là phù hợp. 

Không buộc các bị cáo nguyên nhân viên NH Phương Nam liên đới bồi thường

Về phần bồi thường thiệt hại, HĐXX xét thấy bị cáo Dương Thanh Cường đã lập hồ sơ gian dối, thực hiện hành vi lừa đảo gây thiệt hại cho NH Phương Nam 505 tỉ đồng. Hành vi của bị cáo Cường là nguyên nhân chính dẫn đến thiệt hại cho NH Phương Nam.

Các bị cáo nguyên là cán bộ NH Phương Nam có vi phạm về quy chế cho vay, dẫn đến việc bị cáo Cường thực hiện hành vi lừa đảo. Tuy nhiên các bị cáo không thỏa thuận, không thống nhất, bàn bạc với bị cáo Cường. Các bị cáo không được hưởng quyền lợi vật chất, do đó không có cơ sở buộc các bị cáo liên đới với bị cáo Cường bồi thường số tiền 319 tỉ đồng cho NH Phương Nam.

Vì vậy, HĐXX buộc bị cáo Dương Thanh Cường bồi thường toàn bộ thiệt hại cho NH Phương Nam 505 tỉ đồng. Tiếp tục kê biên 23 sổ đỏ để thi hành án của Dương Thanh Cường tại Agribank và NH Phương Nam. Sau khi trừ đi 171 tỉ đồng bồi thường cho Agribank, số tiền còn lại sẽ bồi thường cho NH Phương Nam.

Song Mai

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98