Nếu khủng hoảng kéo dài, các ngân hàng châu Âu có chịu đựng nổi?

03/08/2021 10:15
03-08-2021 10:15:13+07:00

Nếu khủng hoảng kéo dài, các ngân hàng châu Âu có chịu đựng nổi?

Các ngân hàng châu Âu có thể vượt qua một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhưng dự trữ tài chính của họ sẽ giảm mạnh, theo kết quả từ một cuộc kiểm tra sức chịu đựng của ngân hàng (stress test) được công bố vào thứ Sáu tuần trước.

Trong trường hợp xấu nhất, được mô tả là "rất nghiêm trọng" và kéo dài 3 năm, lĩnh vực ngân hàng châu Âu sẽ bị lỗ 265 tỷ euro (314 tỷ USD) vào năm 2023, Cơ quan Ngân hàng châu Âu cho biết.

Mặc dù sự “xói mòn” vốn tự có (core capital) - điều mà các nhà quản lý sử dụng để đánh giá sự lành mạnh tài chính của một ngân hàng - nằm trong giới hạn có thể chấp nhận được, nhưng các cổ đông của những tổ chức cho vay lớn như BNP Paribas và Deutsche Bank sẽ phải chịu thiệt hại lớn do các khoản nợ xấu.

"Các giả định được đưa ra thật khắc nghiệt đến khó tin", một lãnh đạo ngân hàng giấu tên càu nhàu.

"Bài kiểm tra này có phần hơi giả tạo. Ví dụ, họ giả định rằng trong một cuộc khủng hoảng kéo dài 100 năm, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng tín dụng như thể không có gì xảy ra".

Kịch bản xấu nhất được giả định bắt đầu từ một môi trường kinh tế vốn đã yếu vào năm 2020 và dựa trên một đại dịch kéo dài, niềm tin giảm mạnh và môi trường lãi suất thấp kéo dài.

Quá trình mô phỏng dự đoán tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Liên minh châu Âu (EU) sẽ giảm hơn 3% trong ba năm, trong đó tất cả nền kinh tế đều bị thu hẹp.

Sau cú sốc như vậy, tỷ lệ vốn cấp một trung bình (một chỉ số quan trọng để đánh giá sự lành mạnh về tài chính) sẽ giảm từ khoảng 15% xuống còn khoảng 10%, mức thường được các giám sát viên xem là có thể chấp nhận được sau ba năm căng thẳng.

Cuộc kiểm tra, được thực hiện cùng với Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), dựa trên mẫu thử gồm 50 ngân hàng đại diện cho 70% tổng tài sản ngân hàng của EU.

Theo bài kiểm tra, 20 trong số 50 ngân hàng sẽ thấy vốn tự có giảm xuống dưới 10% vào giai đoạn cuối của quãng thời gian ba năm.

Ngân hàng Monte dei Paschi di Siena của Ý, đã gặp khó khăn trong thời gian dài và đang trong quá trình được UniCredit tiếp quản, thậm chí sẽ phải đối mặt mức vốn âm 0.10%.

Ngoài ra, một số ngân hàng có thể bị lỗ nặng vào cuối năm 2021, trong đó BNP Paribas lỗ 11 tỷ euro, Deutsche Bank lỗ hơn 10 tỷ euro, và Santander của Tây Ban Nha hơn 5 tỷ euro.

Tuy nhiên, nhìn chung, các tổ chức châu Âu đang chứng tỏ họ "mạnh mẽ" và "đã vượt qua bài kiểm tra tốt", Phó Chủ tịch ECB Luis De Guindos cho biết trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Handelsblatt của Đức được phát hành hôm thứ Sáu.

Cuộc kiểm tra cho thấy sự suy giảm vốn sẽ rõ nét hơn ở các tổ chức có ít sự đa dạng hóa quốc tế và những ngân hàng có thu nhập từ lãi suất thấp hơn, Cơ quan giám sát Ngân hàng Châu Âu (EBA) cho biết.

Cũng như trong những lần kiểm tra trước, các khoản nợ xấu chiếm phần lớn, dẫn đến tình trạng suy giảm vốn.

Những thiệt hại nặng nề nhất được dự đoán là ở Pháp, tiếp theo là Đức và Ý.

Kịch bản được xem xét cũng sẽ dẫn đến lợi nhuận giảm đáng kể, do thu nhập từ lãi suất mà các ngân hàng kiếm được từ hoạt động cho vay thấp hơn.

Theo kế hoạch ban đầu, bài kiểm tra này lẽ ra được thực hiện trong năm 2020, nhưng đã bị hoãn lại đến năm 2021 vì đại dịch toàn cầu.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98