Bloomberg: Trung Quốc chỉ thị Evergrande tránh để vỡ nợ trái phiếu trong ngắn hạn

23/09/2021 18:04
23-09-2021 18:04:24+07:00

Bloomberg: Trung Quốc chỉ thị Evergrande tránh để vỡ nợ trái phiếu trong ngắn hạn

Các cơ quan quản lý tài chính ở Bắc Kinh vừa đưa ra hàng loạt chỉ thị cho China Evergrande, kêu gọi Tập đoàn bất động sản này tập trung vào hoàn tất các dự án còn dang dở và trả lại tiền cho nhà đầu tư cá nhân, đồng thời tránh để vỡ nợ trái phiếu định danh bằng đồng USD trong ngắn hạn.

Trong cuộc họp gần đây với các đại diện từ Evergrande, các cơ quan điều hành cho biết Công ty nên chủ động liên lạc với các trái chủ để tránh vỡ nợ, nhưng không đưa ra chỉ thị cụ thể, dựa trên nguồn tin thân cận từ Bloomberg. Evergrande có nghĩa vụ thanh toán lãi 83.5 triệu lãi coupon với trái phiếu định danh bằng USD đến hạn trong ngày 23/09, với thời gian ân hạn 30 ngày để thực hiện thanh toán.

Hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy các cơ quan điều hành sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính để Evergrande thanh toán lãi trái phiếu. Các nhà hoạch định chính sách đang cố gắng tìm hiểu kỹ hơn về những người đang nắm giữ trái phiếu của Evergrande, dựa trên nguồn tin thân cận.

Tới nay, các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc vẫn chưa công khai ý định đối với Evergrande và điều này khiến số phận của tập đoàn nặng nợ này rơi vào vùng bất định. Theo nguồn tin từ Dow Jones trong ngày 23/09, các cơ quan điều hành Trung Quốc đã chỉ thị các quan chức ở chính quyền địa phương và doanh nghiệp Nhà nước chỉ can thiệp vào phút chót nếu Evergrande không thể giải quyết rắc rối một cách có trật tự. Các cơ quan điều hành có vẻ chưa muốn giải cứu Evergrande, theo nguồn tin thân cận từ Dow Jones.

Nỗi lo về cú sụp của Evergrande đã khiến lãi suất cho vay tăng mạnh đối với các tập đoàn bất động sản có bậc tín nhiệm ở mức rất thấp (junk-rated) và phủ bóng hoài nghi về tình hình hoạt động của một số ngân hàng nhỏ ở Trung Quốc. Các nhà đầu tư cá nhân, người mua nhà và nhà cung ứng đã tổ chức biểu tình tại các văn phòng của Evergrande trên khắp Trung Quốc. Trong khi đó, các thị trường từ Hồng Kông cho tới New York đều biến động mạnh trong tuần này khi nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về rủi ro lan truyền từ tập đoàn bất động sản nặng nợ nhất thế giới.

Dù đang trong chiến dịch kìm hãm các tập đoàn bất động sản có tỷ lệ đòn bẩy cao, nhưng Chính phủ Trung Quốc cũng không muốn xảy ra một vụ vỡ nợ hỗn loạn – vốn có thể đe dọa tới ổn định kinh tế và xã hội. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) liên tục bơm vốn vào hệ thống tài chính trong vài ngày gần đây cũng là để xoa dịu tâm lý lo ngại của giới đầu tư.

Trên thị trường xuất hiện những dự báo rằng Evergrande có thể tránh rơi vào kịch bản tệ nhất. Điều này có thể đã góp phần nhấc bổng giá trái phiếu và cổ phiếu Evergrande trong ngày 23/09. Trái phiếu bằng USD có lãi suất 8.25% và đến hạn vào năm 2022 của Evergrande tăng 4.8 xu lên mức 30 xu, sau thông tin về chỉ thị của Chính phủ Trung Quốc. Trong khi đó, cổ phiếu Evergrande tăng vọt 18% trong ngày 23/09.

Đà tăng này một phần đến từ tuyên bố “có vẻ hơi mù mờ” từ phía Evergrande trong ngày 22/09. Công ty cho biết việc thanh toán lãi coupon ở một số trái phiếu định danh bằng Nhân dân tệ đã được “giải quyết thông qua các cuộc đàm phán với trái chủ”.

Theo các chuyên viên phân tích, tập đoàn này có thể đã tiến tới thỏa thuận với các trái chủ trong nước để trì hoãn thời hạn thanh toán, với mục đích chính là để không bị gắn nhãn vỡ nợ.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Evergrande có thể làm điều tương tự với trái phiếu định danh bằng đồng USD hay không. Các trái chủ như các công ty đầu tư toàn cầu có thể không bằng lòng với các thỏa thuận dàn xếp thanh toán mơ hồ.

Trong cuộc họp với các nhân viên Evergrande trong ngày 22/09, tỷ phú Hứa Gia Ấn nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tiếp tục xây dựng các dự án chưa hoàn tất. Ông cũng cho biết Evergrande sẽ đảm bảo thanh toán nợ nần với các nhà đầu tư đã rót vốn vào các sản phẩm đầu tư của Evergrande.

Bán bất động sản là nguồn thu tiền mặt chính dành cho Evergrande. Dù vậy, Công ty đang gặp khó khăn trong việc thu hút người mua trong vài tháng gần đây vì người mua không tin tưởng vào khả năng giao nhà của Evergrande. Người mua nhà ở Trung Quốc thường đặt cọc phần lớn tiền mua bất động sản và sau đó vài năm, căn nhà mới được xây dựng hoàn tất. Khoảng 1.5 triệu người mua đang chờ Evergrande giao nhà.

Công ty cũng đang bán các tài sản khác để huy động tiền mặt. Tuy nhiên, kết quả chưa được như ý muốn. Trước đó, Evergrande cho biết họ chưa đạt tiến triển gì trong kế hoạch bán cổ phần tại công ty xe điện và dịch vụ bất động sản.

Evergrande đã thuê Houlihan Lokey và Admiralty Harbour Capital “tìm mọi giải pháp khả dĩ” nhằm giảm bớt rắc rối về thanh khoản.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98