Fed phát tín hiệu nâng lãi suất vào tháng 3/2022

27/01/2022 02:00
27-01-2022 02:00:00+07:00

Fed phát tín hiệu nâng lãi suất vào tháng 3/2022

Đối mặt với tình trạng biến động mạnh trên thị trường tài chính và lạm phát cao kéo dài, Fed đã phát tín hiệu sẽ sớm có đợt nâng lãi suất đầu tiên trong hơn 3 năm.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho biết một đợt nâng lãi suất khoảng 0.25 điểm phần trăm có thể sắp diễn ra. Đây sẽ là đợt nâng lãi suất đầu tiên kể từ tháng 12/2018.

Chủ tịch Jerome Powell nói thêm Fed có thể hành động quyết liệt hơn. “Tôi nghĩ Fed có dư địa để nâng lãi suất mà không đe dọa tới thị trường lao động”, ông Powell cho biết tại cuộc họp báo. Chỉ số Dow Jones lập tức chuyển đỏ sau nhận định này của ông Powell.

Chủ tịch Jerome Powell

Tuyên bố từ phía FOMC được đưa ra trong bối cảnh lạm phát đang ở mức cao nhất trong gần 40 năm. Mặc dù động thái này dường như đã được truyền tải rất nhiều trong vài tuần qua, nhưng thị trường gần đây vẫn trồi sụt mạnh vì nhà đầu tư lo ngại Fed có thể thắt chặt chính sách mạnh hơn dự báo.

Tuyên bố sau cuộc họp từ FOMC không cung cấp thời điểm nâng lãi suất cụ thể, mặc dù vẫn có tín hiệu ám chỉ tới tháng 3/2022. 

“Với lạm phát trên mức 2% và thị trường lao động mạnh, Ủy ban dự kiến sẽ sớm nâng lãi suất”, FOMC cho biết trong tuyên bố. Cuộc họp sắp tới của Fed dự kiến diễn ra trong tháng 3/2022.

Bên cạnh đó, Ủy ban lưu ý chương trình mua trái phiếu hàng tháng sẽ diễn ra ở mức 30 tỷ USD trong tháng 2/2022. Điều này cho thấy chương trình này có thể kết thúc vào tháng 3/2022, vừa kịp lúc cho đợt nâng lãi suất đầu tiên. Sau đó trong cuộc họp báo, ông Powell cho biết chương trình mua tài sản trên thực tế có thể kết thúc trong tháng 3/2022.

Tuyên bố mới nhất không tiết lộ về thời điểm Fed có thể bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán gần 9,000 tỷ USD. Tuy nhiên, FOMC có đưa ra một tài liệu phác thảo “nguyên tắc cho việc giảm bớt quy mô của bảng cân đối kế toán”. Tuyên bố này được mở đầu với việc Fed đang chuẩn bị cho phương án "giảm đáng kể" các tài sản đang nắm giữ.

Theo FOMC, lãi suất chuẩn “là công cụ chính để điều chỉnh lập trường về chính sách tiền tệ”. Ủy ban lưu ý thêm việc giảm bớt quy mô của bảng cân đối kế toán sẽ diễn ra sau khi quá trình nâng lãi suất bắt đầu và sẽ diễn ra “theo một lộ trình có thể dự đoán trước được” bằng cách điều chỉnh lượng tiền mà Fed sẽ tái đầu tư khi trái phiếu đến hạn và lượng tiền mà Fed sẽ rút lại hoàn toàn.

“Ủy ban sẵn sàng điều chỉnh các chi tiết của phương pháp giảm quy mô bảng cân đối kế toán tùy theo diễn biến kinh tế và tài chính”, trích từ tài liệu của Fed.

“Tuyên bố của Fed là một tín hiệu rõ ràng cho thấy họ sẽ nâng lãi suất vào tháng 3/2022”, Michael Pearce, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Capital Economics, cho hay. “Kế hoạch của Fed còn phát đi tín hiệu cho thấy, họ có thể đưa ra thông báo về việc cắt giảm quy mô bảng cân đối kế toán ngay trong cuộc họp tới và điều này làm Fed có vẻ diều hâu hơn đôi chút so với dự báo của chúng tôi”.

Trước đó, giới đầu tư đã dự báo Fed sẽ phát tín hiệu về các đợt nâng lãi suất đầu tiên và thị trường đã phản ánh một kế hoạch nâng lãi suất quyết liệt hơn so với những gì Fed đã tiết lộ trong cuộc họp tháng 12/2021. Tại thời điểm đó, FOMC dự kiến nâng lãi suất 3 lần trong năm nay, trong khi thị trường hiện kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất 4 lần trong năm 2022.

Các quan chức Fed gần đây bày tỏ lo ngại về lạm phát kéo dài sau nhiều tháng giữ quan điểm áp lực về giá cả chỉ là “tạm thời”. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 7% so với cùng kỳ, mức tăng mạnh nhất kể từ mùa hè năm 1982.

Tình trạng lạm phát cao kéo dài khiến các quan chức suy nghĩ lại về chính sách tiền tệ siêu nới lỏng đã đưa ra trong kỷ nguyên đại dịch. Fed đã giảm lãi suất xuống 0-0.25% trong những ngày đầu dịch bệnh ập đến, đồng thời mua 120 tỷ USD trái phiếu Chính phủ và chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp mỗi tháng.

Chương trình mua tài sản đã thổi phồng bảng cân đối kế toán của Fed lên gần 9,000 tỷ USD. Các thành phần tham gia thị trường kỳ vọng Fed sẽ chờ đợi thêm một vài tháng trước khi cho phép một phần trái phiếu đáo hạn mà không tái đầu tư. Hiện tại, Fed đang tái đầu tư tất cả lượng tiền từ những trái phiếu đến hạn.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98