Người dùng được, mất gì khi hủy tin nhắn SMS ngân hàng?

22/02/2022 14:30
22-02-2022 14:30:18+07:00

Người dùng được, mất gì khi hủy tin nhắn SMS ngân hàng?

Bên cạnh tiết kiệm chi phí, việc nhận thông báo biến động số dư trên ứng dụng di động giúp hạn chế tình trạng lừa đảo qua tin nhắn. Đổi lại, người dùng cần kết nối mạng liên tục.

* Ngân hàng nói phải bù lỗ vài trăm tỷ mỗi năm trước khi tăng phí SMS

* Nhiều ngân hàng tăng mạnh phí dịch vụ SMS Banking 

Sau khi các ngân hàng trong nước đồng loạt tăng giá phí tin nhắn thông báo biến động số dư (SMS Banking), nhiều người dùng cho biết họ sẽ hủy dịch vụ này để chuyển hẳn sang dùng thông báo trên ứng dụng di động. Bên cạnh tiết kiệm chi phí, việc nhận thông báo biến động tài khoản qua app còn giúp hạn chế tình trạng lừa đảo tin nhắn hiện phổ biến.

Tuy nhiên, với những người dùng không sử dụng điện thoại thông minh, việc chuyển đổi sẽ gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, một số ngân hàng trộn lẫn biến động tài khoản với thông tin quảng cáo, gây phiền toái cho người dùng.

Bỏ SMS giúp bảo mật hơn, không giới hạn địa lý

"Chỉ nhận biến động số dư hàng tháng mà tốn thêm vài chục nghìn đồng tôi thấy không hợp lý. Hiện tại, thông báo trên điện thoại đã rất tiện, thao tác cũng nhanh, đơn giản. Tôi không thấy lý do gì để trả thêm tiền cho SMS Banking", ông Ngọc Trần, ngụ quận 8, TP.HCM nói với chúng tôi.

Hủy SMS banking sau khi tăng giá ảnh 1

Tin nhắn lừa đảo từ đầu số ngân hàng. Ảnh: Đoạn Lãng.

Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí dịch vụ SMS Banking, việc nhận thông báo qua ứng dụng trên điện thoại giúp hạn chế tình trạng nhận tin nhắn lừa đảo, giả mạo ngân hàng. Ông Nguyễn Minh Đức, nhà sáng lập kiêm CEO công ty bảo mật CyRadar cho rằng những vụ lừa đảo qua hình thức SMS ngân hàng trong năm 2021 là ví dụ rõ ràng.

Thiết bị giả mạo trạm phát sóng, từ đó giả đầu số nhắn tin của đối tượng bị bắt giữ vào tháng 1. Ảnh: Công an cung cấp.

"Vấn đề lớn khi nhận thông tin từ ngân hàng qua SMS là việc tin nhắn mạo danh có thể đan xen vào tin nhắn thật, tới từ ngân hàng. Từ đó, người dùng dễ bị dụ bấm vào những đường link trong tin nhắn, tự điền thông tin cho kẻ tấn công. Khi nhận thông báo, mã OTP qua app thì người dùng không phải lo ngại về vấn đề này", ông Đức nhận định.

Đến nay, nhiều khách hàng vẫn nhận được tin nhắn lừa đảo dạng này gửi đến điện thoại. Vào tháng 1, Công an TP Hà Nội đã bắt giữ một đối tượng quốc tịch Trung Quốc vì hành vi giả mạo tin nhắn thương hiệu để lừa đảo. Việc ngừng sử dụng SMS Banking có thể giúp người dùng dễ dàng nhận diện các tin nhắn lừa đảo.

Ngoài ra, ông Đức cũng cho rằng OTP và thông báo trong ứng dụng là hình thức mà ngân hàng chủ động đẩy thông tin tới người dùng, không phải qua đối tác thứ ba, cũng không phải phụ thuộc vào mạng viễn thông của quốc gia. Nhờ đó, người dùng dù có đi công tác nước ngoài vẫn nhận được thông báo, mã OTP.

Một số phiền toái từ ứng dụng ngân hàng trên di động

Chia sẻ với chúng tôi, ông Sơn Bách, một người dùng tại Hà Nội vừa hủy dịch vụ SMS Banking cho biết ứng dụng của ngân hàng thường xuyên có các quảng cáo không cần thiết, gây phiền toái cho người dùng.

Theo ghi nhận của phóng viên, ứng dụng của nhiều ngân hàng lớn như BIDV, Vietinbank đang thông báo cả các dịch vụ, quảng cáo không nằm trong nhu cầu của người dùng. Cụ thể, nhiều người cho biết ứng dụng smart banking trên điện thoại của họ có thể thông báo tới 7-8 quảng cáo mỗi ngày, gây ảnh hưởng đến công việc.

Hủy SMS banking sau khi tăng giá ảnh 3

Thông báo quảng cáo từ ứng dụng ngân hàng gây phiền toái cho người dùng. Ảnh: NVCC.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng xử lý tốt thông báo trên ứng dụng như Techcombank, Vietcombank, MSB giúp người dùng dễ dàng quản lý trên điện thoại.

“Mấy tháng trước Techcombank có chuyển sang dùng ứng dụng mới. Khi đổi, họ đề xuất hủy SMS Banking, nhận thông báo số dư bằng ứng dụng. Thời gian qua app chỉ hiện thông báo số dư, không có các tin quảng cáo khác”, bà Mỹ Duyên, nhân viên văn phòng ngụ tại thành phố Thủ Đức, TP.HCM chia sẻ với chúng tôi.

Trong khi đó, Vân Anh, chủ một cửa hàng thời trang trực tuyến cho biết bản thân vẫn cần dùng đến dịch vụ tin nhắn biến động số dư của ngân hàng.

“Mình cảm thấy tin nhắn SMS của ngân hàng vẫn cần thiết, nhất là với một người kinh doanh trực tuyến. Ngoài ra, mình cũng thường xuyên phải đi lại và không phải lúc nào cũng có Wi-Fi để nhận thông báo biến động số dư qua ứng dụng điện thoại. Do đó, mình vẫn tiếp tục sử dụng dịch vụ tin nhắn của ngân hàng bất kể tăng giá”, Vân Anh chia sẻ.

Hủy SMS banking sau khi tăng giá ảnh 4

Một số người dùng vẫn chọn gắn bó với SMS Banking.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng thông tin biến động số dư trên ứng dụng di động chỉ hoạt động khi có kết nối Internet. Do đó, trong một số trường hợp, người dùng sẽ không thể biết được biến động số dư nếu tài khoản gặp vấn đề khả nghi.

"Chọn dùng dịch vụ thông báo qua ứng dụng thì cần chú ý kết nối mạng liên tục. Bên cạnh đó, smartphone cần có hiệu năng tốt một chút để chạy đa nhiệm. Một số dòng điện thoại tôi dùng trước đây bị lỗi chậm thông báo, có thể gây phiền toái trong một số trường hợp", ông Ngọc Trần chia sẻ.

Ngoài ra, những phiên bản iOS, Android gần đây đều có yêu cầu cao về quyền phát thông báo. Có trường hợp người dùng không cấp quyền thông báo từ đầu, sau đó cũng không biết phải tìm ở đâu để mở lại.

"Sau khi cài app, tôi không nhận được thông báo khi tiền về. Do không biết mở thế nào, tôi luôn phải nhờ con, cháu hướng dẫn", ông Lê Hải, 70 tuổi, sống tại Hà Nội chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Đức cho rằng tỷ lệ người dùng SMS Banking vẫn còn khá cao. Một trong những nguyên nhân là ứng dụng chỉ có thể cài trên smartphone, người dùng điện thoại cơ bản (feature phone) vẫn phải nhận thông tin qua SMS.

“Bố mẹ tôi ở quê vẫn dùng điện thoại Nokia đời cũ, không muốn đổi máy vì đã quen thuộc. Với thiết bị đó thì buộc phải dùng SMS Banking thôi”, bà Mỹ Duyên nói.

BIDV, Vietcombank và Techcombank là 3 ngân hàng vừa áp dụng biểu giá mới, tối đa trên 70.000 đồng/tháng cho dịch vụ tin nhắn biến động số dư tài khoản. Phần lớn ngân hàng còn lại bán gói dịch vụ cố định với phí 5.000-15.000 đồng/tháng. HSBC, Hong Leong Bank là hai nhà băng đang miễn phí dịch vụ này tại Việt Nam.

Biểu phí dịch vụ thông báo biến động số dư qua SMS Banking:

Ngân hàng

Phí dịch vụ/tháng (chưa gồm 10% VAT)

HSBC, Hong Leong Bank

Miễn phí

PVComBank, Kienlongbank

5.000 đồng

MSB, Baoviet Bank, NCB, PGBank, CBBank, OceanBank, GPBank, BacABank, CIMB Bank

8.000 đồng

ACB, HDBank, Saigonbank, Public Bank

9.000 đồng

SHB, SCB, SeABank, Sacombank, Agribank, VIB, OCB, ABBank, VietBank, VietABank, Shinhan Bank

10.000 đồng

VPBank, MBBank

12.000 đồng

Eximbank

15.000 đồng

BIDV

Dưới 16 SMS - 9.000 đồng; 16-50 SMS - 30.000 đồng; 51-100 SMS - 55.000 đồng; trên 101 SMS - 70.000 đồng

Vietcombank

Dưới 20 SMS - 10.000 đồng; 20-49 SMS - 25.000 đồng; 50-99 SMS - 50.000 đồng; trên 100 SMS - 70.000 đồng

Techcombank

Dưới 16 SMS - 12.000 đồng; 16-30 SMS - 18.000 đồng; 31-60 SMS - 40.000 đồng; trên 61 SMS - 75.000 đồng

Xuân Sang Minh Hoàng

Zing.vn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng “chật vật” tìm người có nhu cầu mua tài sản thế chấp

Tài sản thế chấp cho khoản nợ hàng trăm tỷ đồng được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) rao bán 4 lần nhưng vẫn chưa tìm được “chủ mới”.

Ngân hàng ưu đãi bất động sản: Khách hàng vẫn chưa sẵn sàng “nhập cuộc”

Ngành ngân hàng đã tung ra nhiều gói tín dụng ưu đãi nhưng khách hàng vẫn tỏ ra dè dặt. Lãi suất thả nổi và áp lực tài chính dài hạn là những nỗi lo chính.

Xu hướng kinh tế thay đổi, Standard Chartered điều chỉnh dự báo tỷ giá USD/VND

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam mới được công bố ngày 26/03, Ngân hàng Standard Chartered điều chỉnh dự báo tỷ giá USD/VND, phản ánh những thay đổi trong...

Lãi suất thấp có ảnh hưởng kế hoạch kinh doanh ngân hàng?

Lãi suất thấp chắc chắn sẽ có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của ngành ngân hàng trong nửa đầu năm 2025, nhưng mức độ ảnh hưởng sẽ khác nhau tùy vào chiến...

Nhận diện những yếu tố gây tác động lên tỷ giá ngoại tệ

Đồng USD giảm so với hầu hết các loại tiền tệ khi bị đè nặng bởi triển vọng tăng trưởng không chắc chắn của Mỹ, do lo ngại về tác động của thuế quan đối với lạm...

OCB đặt mục tiêu tăng trưởng hơn 200% khách hàng doanh nghiệp áp dụng Open Banking trong năm 2025

Là đơn vị tiên phong trong hành trình triển khai mô hình Ngân hàng mở (Open Banking), Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) đặt mục tiêu tăng trưởng hơn 200% khách...

Một ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2025 tăng đến 70%

HĐQT Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) vừa thông qua nghị quyết về kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu lợi nhuận tăng đến 70%.

SHB và dấu ấn văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Bước vào kỷ nguyên mới, công nghệ, số hóa được xác định là động lực bứt phá của đất nước, gắn với phát triển bền vững và kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Trong bối...

'Ngân hàng Phát triển Việt Nam phải tập trung thu hồi nợ vay, xử lý nợ xấu'

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhắc đến việc tập trung thu hồi nợ vay, nhất là khoản nợ xấu kéo dài, khó thu hồi, đảm bảo thực hiện mục tiêu giảm nợ xấu theo phương án...

NHNN hút ròng nhẹ trên thị trường mở

Tuần qua (17-24/03/2025), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chuyển sang hút ròng nhẹ trên kênh thị trường mở, với tổng khối lượng 6,338 tỷ đồng, do kênh mua kỳ hạn ghi nhận...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


Hotline: 0908 16 98 98