ĐHĐCĐ 2022: REE sẽ không đầu tư thêm mảng nhiệt điện

31/03/2022 09:50
31-03-2022 09:50:39+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ 2022: REE sẽ không đầu tư thêm mảng nhiệt điện

Sáng ngày 31/03, CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 11% cũng như kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2021.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Thảo luận: 

Tiềm năng của mảng năng lượng trong tương lai?

Chủ tịch HĐQT - bà Nguyễn Thị Mai Thanh: Năng lượng tái tạo là mảng chiến lược của REE trong các năm qua. Danh mục của công ty đa phần là năng lượng tái tạo.

VIệt Nam có nhiều vị trí thuận lợi cho năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió.

Công ty đã xác định sẽ đầu tư thời gian và tài chính cho mảng này. Hy vọng đến năm 2025 sẽ tăng gấp đôi công suất phát điện so với năm 2021.

Hướng đi của điện áp mái?

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh: Sơ đồ điện VIII sẽ mang lại ảnh hưởng tích cực. Điện mặt trời sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội ký hợp đồng để lắp đặt và mua bán điện với chính khách hàng. Sau khi hoàn tất thi công và đưa vào vận hành, Công ty sẽ hoán đổi vốn tự có thành vốn vay ngân hàng.

Tại sao doanh thu năm 2022 tăng mạnh nhưng lợi nhuận lại tăng ít?

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh: Chủ yếu là do tỷ suất lợi nhuận của mảng cơ điện lạnh khá thấp, chỉ vào khoảng 5%-6%, Ngoài ra, mảng này còn đối mặt với việc bị cạnh tranh và giá nguyên liệu tăng cao.

Đánh giá tiềm năng ngành điện?

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh: Trong bối cảnh giá than và giá dầu liên tục tăng cao, giá điện chắc chắn sẽ tăng. Khi đó, thủy điện lên ngôi do giá bán hiện rất thấp.

Mặt khác, nhà máy Thượng nguồn Kon Tum trong 3 tháng đầu năm giá bán điện lên đến 1,400 đồng/kWh trong khi giá thành chỉ 900 đồng/kWh. EVN vẫn chưa fix giá điện cho nhà máy Thượng nguồn Kon Tum do yêu cầu bổ sung hoàn thiện hồ sơ quyết toán dự án, thời gian hoàn thành dự án rất dài do nhà thầu Trung Quốc bỏ cuộc và đến khi REE tham gia vào thực hiện mới hoàn thành vào tháng 4/2021. Dù vậy, điều này không ảnh hưởng đến hiệu quả của nhà máy.

Phát triển năng lượng tái tạo của REE?

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh: Nhiên liệu ngày càng tăng giá do điều kiện khai thác khó khăn. Vì vậy, giá điện sẽ có xu hướng tăng, dẫn đến trần giá điện tăng. Thủy điện sẽ được hưởng lợi do giá điện này đang ở mức thấp. Đối với điện gió, từ nay đến tháng 10 có thể phát 50 triệu KWh.

Lợi thế cạnh tranh của REE trong mảng cơ điện lạnh?

Ông Huỳnh Thanh Hải: Cơ điện lạnh vẫn là mảng kinh doanh truyền thống của Công ty. Định hướng sắp tới tập trung vào các dự án lớn, nhiều chất xám như sân bay, khách sạn 5 sao. Bên cạnh đó, Công ty sẽ mở rộng dịch vụ bảo hành, bảo trì và thầu mảng năng lượng tái tạo.

Công ty đã có phương án xử lý pin mặt trời đã qua sử dụng chưa?

Ông Huỳnh Thanh Hải: Vẫn còn quá sớm để quan tâm đến vấn đề này. Khi có nhiều pin mặt trời sắp hết hạn sử dụng thì sẽ có nhiều nhà máy xử lý các tấm pin hết hạn phát triển trong khu vực.

Tiến độ thực hiện Etown 6?

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh: Etown 6 đã chậm tiến độ 10 tháng do bị chậm giấy phép từ phía cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, REE sẽ cố gắng để dự án chỉ chậm tiến độ 6 tháng và dự kiến bắt đầu cho thuê trong quý 3/2023. Dự án này sẽ có tiêu chuẩn cao hơn các tòa nhà hiện tại của REE và hướng đến người lao động trẻ sử dụng công nghệ cao.

Chiến lược phát triển 5 năm của REE?

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh: HĐQT đã có chiến lược và sẽ họp bàn lại trước khi công bố. Nhìn chung, mục tiêu vào năm 2025, vốn hóa thị trường REE sẽ khác gấp đôi hiện tại và doanh thu sẽ đạt mức hàng tỷ USD,

Định hướng mảng nhiệt điện của REE?

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh: Danh mục đầu tư nhiệt điện của REE hiện chỉ còn Nhiệt điện Phả Lại và Nhiệt điện Ninh Bình. Công ty có thể tiếp tục duy trì đầu tư tại 2 công ty này trong thời gian tới. Tuy nhiên, REE sẽ không phát triển hay đầu tư thêm ở mảng này.

Tình hình phát triển quỹ đất của REE?

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh: REE nhận thấy phát triển quỹ đất là việc cần thời gian dài và rất rủi ro. Chính phủ có chủ trương đấu giá đất công khai, nghĩa là dù tốn thời gian cho nghiên cứu, quy hoạch nhưng có thể đến cuối cùng không trúng thầu. Vì vậy, REE đang tìm kiếm M&A các dự án sẵn có hoặc liên kết với đối tác có đất sạch nhưng không đủ kinh nghiệm để thực hiện.

ĐHĐCĐ thường niên 2022 của REE được tổ chức sáng ngày 31/03/2022.

Kỳ vọng lợi nhuận ròng 2022 vượt hơn 2,000 tỷ đồng

Năm 2022, trong bối cảnh các dự án xây dựng, bất động sản và đầu tư công được kỳ vọng tái khởi động khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, REE tỏ ra khá lạc quan với nguồn thu từ mảng cơ điện lạnh khi dự kiến giá trị hợp đồng ký kết mới có thể đạt 5,000 tỷ đồng, tăng hơn 33% so với năm 2021. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế dự phóng lần lượt đạt 3,930 tỷ đồng và 214 tỷ đồng, tăng 116% và 119%.

Ở mảng cơ điện lạnh, REE định hướng tiếp tục phát huy thế mạnh và giữ vững thị phần tại hai thị trường căn hộ ở các đô thị lớn và ngân sách Nhà nước, bên cạnh đó, duy trì thị phần doanh số máy điều hòa không khí bằng việc đẩy mạnh phát triển mạng lưới đại lý phân phối toàn quốc và các kênh bán hàng trên các trang thương mại điện tử.

Đối với mảng bất động sản, REE đặt kế hoạch đạt tỷ lệ lấp đầy trên 99% tại các văn phòng cho thuê, đồng thời sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các tiện ích chung và đánh mạnh vào việc gia tăng chất lượng dịch vụ nhằm nâng cao tính cạnh tranh. REE kỳ vọng lợi nhuận từ hoạt động cho thuê văn phòng sẽ tăng trưởng ở mức gần 9%, đạt 500 tỷ đồng.

Còn ở hoạt động phát triển bất động sản, tại dự án nhà ở thương mại ở xã Phú Hội (Nhơn Trạch, Đồng Nai), REE Land sẽ tiếp tục phối hợp với SaigonRes để hoàn thiện hồ sơ pháp lý và đặt mục tiêu triển khai xây dựng hạ tầng trong năm 2022. Tuy nhiên nhìn chung mảng này có thể sẽ chưa mang lại doanh thu cho REE trong năm nay.

Đối với mảng năng lượng, mở rộng danh mục tài sản và gia tăng quy mô công suất năng lượng tái tạo vẫn tiếp tục là chiến lược trọng tâm của REE Energy. Trong năm 2022, REE Energy đặt mục tiêu gia tăng thêm 100 MW công suất vào tổng danh mục tài sản. Doanh thu và lãi sau thuế của mảng này trong năm nay dự kiến đạt 4,138 tỷ đồng và 1,024 tỷ đồng, lần lượt tăng 40% và 17%.

Cuối cùng là mảng nước, REE Water tiếp tục theo đuổi định hướng trở thành đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nước sạch và môi trường. Đối với mảng nước sạch, REE Water tập trung tìm kiếm các cơ hội mua bán và sáp nhập (M&A) các nhà máy sản xuất và cấp nước tư nhân nhằm mở rộng quy mô danh mục tài sản. Đối với mảng môi trường, Công ty sẽ tiếp tục theo sát các cơ hội dự án xử lý chất thải rắn và phát điện đốt rác tại thị trường các đô thị lớn, với quy mô xử lý từ 2,000 tấn chất thải rắn mỗi ngày. Nhìn chung, REE kỳ vọng có thể ghi nhận 154 tỷ đồng doanh thu và 307 tỷ đồng lãi sau thuế từ mảng này, lần lượt tăng 67% và 12%.

Nhìn chung, REE đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trong năm 2022 đạt 9,247 tỷ đồng, cùng với đó là lãi ròng 2,061 tỷ đồng, lần lượt tăng 59% và 11% so với kết quả của năm 2021.

Với mục đích giữ lại một phần lợi nhuận để tăng vốn, tái đầu tư, HĐQT REE đã đề xuất ĐHĐCĐ thông qua chi trả cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 25%, trong đó chi trả cổ tức 10% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu.

Bên cạnh phương án chia cổ tức, HĐQT REE còn trình lên phương án sử dụng cổ phiếu quỹ để bán giá ưu đãi cho nhân viên quản lý có thành tích xuất sắc năm 2022. Theo đó, REE dự kiến bán toàn bộ hơn 1 triệu cp quỹ đang nắm giữ cho nhân viên với giá 10,000 đồng/cp. Dự kiến thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2023.

Hà Lễ

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98