Phí và lệ phí hàng hải chỉ chiếm từ 3-9% tổng chi phí vận tải biển

22/06/2022 08:59
22-06-2022 08:59:00+07:00

Phí và lệ phí hàng hải chỉ chiếm từ 3-9% tổng chi phí vận tải biển

Phía Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng việc xem xét giảm phí, lệ phí hàng hải nói chung và lệ phí vào, rời cảng biển nói riêng sẽ có rất ít tác động đến chi phí, giá thành vận tải biển.

Bốc xếp container tại cảng Tân Vũ-Hải Phòng. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá tác động của việc giảm mức phí, lệ phí nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải biển.

Theo đó, thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy mức thu phí, lệ phí hàng hải tại cảng biển Việt Nam hiện nay chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 7-9% tổng chi phí vận tải của một con tàu hoạt động hàng hải quốc tế (với hoạt động hàng hải nội địa, tỷ lệ này chiếm khoảng 3-5%).

Ông Nguyễn Đình Việt, quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết trong cơ cấu giá thành vận tải biển, chi phí nhiên liệu, chi phí nhân công, chi phí bảo hiểm (tàu, thuyền viên, hàng hoá...) sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất.

Riêng mức thu lệ phí vào, rời cảng biển đã không thay đổi 18 năm nay (từ năm 2004 đến năm 2022), trong khi các chi phí đầu vào hình thành mức thu như chi phí nhân công, điện, nước, xăng dầu, chỉ số giá tiêu dùng... tại thời điểm hiện nay so với năm 2004 đã tăng lên rất nhiều lần.

“Do vậy, việc xem xét giảm phí, lệ phí hàng hải nói chung và lệ phí vào, rời cảng biển nói riêng sẽ có rất ít tác động đến chi phí, giá thành vận tải biển và không phải là giải pháp chính để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo bù đắp được việc tăng giá nhiên liệu,” ông Việt đánh giá.

Hiện nay, vận tải biển quốc tế từ cảng biển Việt Nam đến cảng biển nước ngoài và ngược lại chủ yếu do các hãng tàu nước ngoài chiếm đa số thị phần. Do đó, với quy định thu phí, lệ phí hàng hải tại các cảng biển hiện nay, biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải quốc tế sẽ ít có tác động đến doanh nghiệp vận tải biển của Việt Nam.

Mặt khác, theo số liệu của các Cảng vụ hàng hải trong năm 2021, số thu lệ phí vào, rời cảng biển của tàu biển, phương tiện thuỷ nội địa hoạt động vận tải nội địa tại các cảng biển của Việt Nam là 16,9 tỷ đồng, tương ứng 129.584 lượt tàu biển và 331.342 lượt phương tiện thuỷ nội địa. Bình quân, tiền thu lệ phí là 36.876 đồng/lượt tàu thuyền.

Do đó, phía Cục Hàng hải Việt Nam bày tỏ quan điểm, ngay cả khi Nhà nước miễn thu, mỗi lượt tàu thuyền sẽ tiết kiệm được 36.876 đồng/26.390 đồng, tương đương với 1,4 lít dầu Diesel thì đây là con số không đáng kể so với hành trình của cả chuyến tàu./.

Việt Hùng

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ công nghiệp đường sắt vào năm 2045

Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe và hình thành hệ sinh thái công nghiệp đường sắt vào năm 2045. Đây là định hướng chiến lược trong...

Thành lập Hội đồng thẩm định tiền khả thi cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

Đề xuất tăng vốn ODA cho dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch lên hơn 9,200 tỷ đồng

Bộ Xây dựng vừa đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc tuyến...

Hiểu thế nào về phát triển bền vững qua 2 chỉ thị của EU?

Liên minh châu Âu (EU) đang đẩy mạnh yêu cầu phát triển bền vững qua 2 chỉ thị CSRD và CSDDD, tác động không chỉ đến doanh nghiệp tại EU mà cả các đối tác toàn cầu...

Bộ Nội vụ đề xuất giữ nguyên số lượng biên chế cấp xã hiện hành sau sáp nhập

Bộ Nội vụ đề xuất giữ nguyên số lượng biên chế cho đến khi hoàn thành việc rà soát, tinh giản, cơ cấu lại và sắp xếp theo vị trí việc làm của chính quyền địa phương...

Blockchain lớp 2 là gì?

Khi nhu cầu giao dịch trên các blockchain phổ biến ngày càng tăng, các giải pháp mở rộng như blockchain lớp 2 (layer 2) đã xuất hiện để cải thiện tốc độ xử lý và...

Hà Nội đề xuất khởi công 3 cầu lớn vượt sông Hồng trong năm 2025

UBND TP Hà Nội vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thời gian khởi công 3 cầu bắc qua sông Hồng gồm: Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi.

Quang Linh Vlogs tham gia vào những doanh nghiệp nào trước khi hào quang vụt tắt?

Quang Linh Vlogs chuyển hướng kinh doanh tại Việt Nam từ năm 2022 và tạo được tiếng vang từ năm 2024 khi livestream bán hàng cho các nhãn hàng

Huế tăng trưởng kinh tế cao nhất từ trước đến nay

Trong quý I vừa qua, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP. Huế đạt mức cao nhất từ trước đến nay, với mức tăng 9,9 %, tạo nền tảng và động lực cho tăng trưởng...

Ứng phó việc áp thuế mới từ Hoa Kỳ: Bình tĩnh, chủ động, khôn khéo thì sẽ vượt qua thử thách

Trước việc Hoa Kỳ áp mức thuế suất 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn...


Hotline: 0908 16 98 98