10 triệu đồng vẫn khó thuê được chung cư ở TP.HCM

01/08/2022 06:40
01-08-2022 06:40:01+07:00

10 triệu đồng vẫn khó thuê được chung cư ở TP.HCM

Nhiều người chấp nhận ở xa khu vực trung tâm 15-20 km, tốn 2 tiếng để đi làm mỗi ngày vì không đủ tiền thuê căn hộ ở gần.

Mỗi ngày Minh Thanh (29 tuổi, nhân viên văn phòng) tốn hơn 2 giờ để di chuyển từ nhà đến nơi làm việc. Anh thuê căn hộ chung cư ở quận 9, làm việc tại trung tâm quận 1. Quãng đường cả đi và về tổng cộng hơn 40 km.

Trước đó, Thanh từng có một tháng “đau đầu" khi tìm thuê căn hộ chung cư.

“Rất khó để tìm được một căn hộ gần khu vực trung tâm với giá thuê vừa túi tiền", anh kết luận.

Khó thuê được nhà chung cư ở trung tâm với giá 10 triệu

Khi đi tìm nhà, bài toán mà Minh Thanh đặt ra là một căn hộ chung cư 2 phòng ngủ có giá dưới 10 triệu đồng để ở cùng em gái, cách khu vực trung tâm 5-10 km.

Trước đây, anh tốn khoảng 6-8 triệu đồng mỗi tháng để thuê căn hộ dịch vụ hoặc phòng trọ. Tuy nhiên, nam nhân viên văn phòng nhận thấy không gian ở những nơi này không thoải mái và an toàn. Anh từng gặp các vấn đề rắc rối như bị mất trộm, mâu thuẫn với chủ nhà nên muốn dọn ra sống ở căn hộ chung cư.

Tuy nhiên, tìm kiếm trên mạng xã hội và trên các trang cho thuê nhà, anh nhận ra mục tiêu của mình rất khó để hoàn thành.

Những căn hộ đáp ứng được yêu cầu của Minh Thanh đều là khu chung cư cũ như chung cư Thanh Đa, chung cư Phạm Viết Chánh, chung cư Bộ Công An hoặc khu nhà tái định cư không có nhiều tiện ích.

chung cư, nhà chung cư, ảnh 1

Căn hộ officetel ở quận 2 (TP Thủ Đức) có giá thuê 10 triệu/tháng chưa bao gồm phí quản lý và phí dịch vụ.

Với 10 triệu đồng, anh chỉ có thể thuê được căn hộ 1 phòng ngủ, căn hộ studio hoặc officetel ở các chung cư ở quận 7, quận 2 (TP. Thủ Đức) hoặc quận Bình Thạnh. Thậm chí, nếu tính cả phí dịch vụ dao động từ 500.000 đến hơn 1 triệu đồng, anh cũng không còn nhiều lựa chọn với mức ngân sách trên.

“Căn hộ 1 phòng ngủ, rộng 51 m2 ở chung cư New City Thủ Thiêm đã có giá từ 10,5 đến 13,5 triệu đồng. Nếu tính cả phí dịch vụ, con số này phải là 11,5-15 triệu đồng. Căn hộ officetel ở chung cư The Sun Avenue chỉ rộng 35-40 m2 đã có giá 9-11 triệu đồng chưa kể các chi phí khác”, Minh Thanh lấy ví dụ.

Quá bế tắc trong quá trình tìm kiếm nhà, anh nới rộng khoảng cách từ căn hộ mong muốn đến khu trung tâm ra khoảng 15 km, và chọn những chung cư nằm trên các trục đường lớn như Nguyễn Văn Linh, Mai Chí Thọ. Điều này giúp việc di chuyển đến trung tâm thành phố thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn.

Lúc này, Minh Thanh đã có nhiều lựa chọn. Song, mức giá “trên trời" vẫn khiến anh phải băn khoăn, cân nhắc. Cụ thể, một số chung cư anh tìm được căn hộ ưng ý là La Astoria (quận 2), Hommy Land (quận 2), Jamila Khang Điền (quận 9), Riverside (quận 7), Era Town (quận 7), Boulevard (quận 7).

Ở khoảng cách này, một căn hộ 2 phòng ngủ có giá dao động từ 9 đến 11 triệu đồng. Tuy nhiên, đa phần chúng là những căn nhà trống, không có rèm cửa, máy lạnh… hoặc là những căn không có ban công, view nội khu khá ồn ào. Cộng thêm chi phí sắm nội thất cơ bản và phí quản lý, số tiền này vẫn rơi vào khoảng 10-12 triệu/tháng.

Cuối cùng, Minh Thanh quyết định thuê một căn hộ chung cư 2 phòng ngủ ở quận 9 với giá 8,5 triệu đồng, nhà đã có nội thất cơ bản như rèm cửa, máy lạnh. Tuy nhiên, căn hộ này cách nơi anh làm việc hơn 20 km.

“Tôi đành phải chấp nhận đi xe bus đi làm 2 tiếng mỗi ngày để có một không gian sống chất lượng".

17-25 triệu đồng/căn hộ 2 phòng ngủ ở trung tâm

Không chỉ Minh Thanh, Hà Giang (28 tuổi, kinh doanh tự do) cũng chấp nhận thuê căn hộ ở xa trung tâm TP.HCM 13 km. Cô thuê căn hộ 2 phòng ngủ ở chung cư 4S Linh Đông (TP. Thủ Đức) và tốn 8,5 triệu đồng mỗi tháng.

“Tôi nhiều lần có ý định chuyển vào gần khu vực trung tâm để tiện đi làm hơn. Tuy nhiên, mỗi lần tìm nhà lài lại thấy chán nản vì không thể tìm được phương án tốt hơn. Tôi cũng không muốn sống trong những căn phòng trọ chật chội, thiếu ánh sáng nên đành chấp nhận ở xa".

Theo báo cáo ngắn của Chợ Tốt Nhà về thị trường căn hộ cho thuê tại TP.HCM tháng 7/2022, giá thuê cho một căn hộ điển hình với 2 phòng ngủ tại TP.HCM sẽ rơi vào khoảng 17-25 triệu đồng/tháng tại khu vực các quận trung tâm như quận 1, quận 3, quận 4 và quận Bình Thạnh. Ở khu vực phía Nam như quận 7 và huyện Nhà Bè, giá thuê sẽ dao động trong khoảng 10-13 triệu đồng/tháng. Con số này ở khu vực phía Đông hay Thành phố Thủ Đức sẽ có mức giá rơi vào khoảng 8-12 triệu đồng/tháng.

Tính từ khu vực trung tâm, với khoảng cách dưới 5 km, giá thuê cho căn hộ 1 phòng ngủ vào khoảng 10-15 triệu đồng/tháng, từ 14-17 triệu đồng/tháng cho căn hộ 2 phòng ngủ và căn hộ từ 3 phòng ngủ trở lên có mức giá thuê trên 25 triệu đồng/tháng.

Một vài dự án tiêu biểu như Eco Green Sài Gòn (quận 7), Hà Đô Centrosa Garden (quận 10),...

chung cư, nhà chung cư, ảnh 2

Căn hộ 2 phòng ngủ ở quận 7 có giá thuê là 15 triệu đồng/tháng.

Trong khoảng cách 5-10km, giá cho thuê cho căn hộ 1 phòng ngủ rơi vào khoảng 6-9 triệu đồng/tháng, căn hộ 2 phòng ngủ từ 10-13 triệu đồng/tháng và căn hộ từ 3 phòng ngủ trở lên có mức giá thuê trên 15 triệu đồng/tháng. Các dự án căn hộ tiêu biểu trong phạm vi này có thể kể đến Lavida Plus (quận 7), Precia (TP. Thủ Đức), Central Premium (quận 8), Carillon 7 (quận Tân Phú).

Trong khoảng cách trên 15 km, giá thuê căn hộ 1 phòng ngủ là 3-7 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, không có quá nhiều sự lựa chọn cho loại hình căn hộ này ở các khu vực vùng ven. Trong khi đó, các căn hộ 2 phòng ngủ rơi vào khoảng 8-10 triệu đồng/tháng và căn hộ từ 3 phòng ngủ trở lên có mức giá thuê trên 11 triệu đồng/tháng.

Cũng theo báo cáo này, nhu cầu thuê nhà của người dân tăng trưởng mạnh kể từ thời điểm sau Tết. Thời gian sau đó, tỷ lệ liên hệ để thực hiện giao dịch thuê căn hộ có giảm nhẹ nhưng vẫn cao hơn so với đầu năm.

Diệu Thanh

Zing.vn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"

Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98