Nữ giám đốc Kinh doanh Hội sở SSI: “Chúng tôi là người bạn dẫn đường cho khách hàng trên hành trình đầu tư”

07/03/2023 09:10
07-03-2023 09:10:00+07:00

Dịch vụ 

Nữ giám đốc Kinh doanh Hội sở SSI: “Chúng tôi là người bạn dẫn đường cho khách hàng trên hành trình đầu tư”

Gặp chị Nguyễn Thị Thu Dung – GĐ Kinh doanh Hội sở - CTCP Chứng khoán SSI vào sáng thứ 2 đầu tuần, chị chia sẻ mình vừa tham gia buổi họp với SSI Research và tất cả chuyên viên tư vấn đầu tư SSI trên khắp cả nước, để cập nhật, đánh giá tác động từ các thông tin kinh tế, chính trị trong nước, thế giới tới Thị trường (TTCK) Việt Nam. Đây là hoạt động diễn ra hàng ngày tại SSI để tìm kiếm cơ hội đầu tư cũng như quản trị rủi ro cho khách hàng.

Gắn bó với TTCK 8 năm, đã trải qua những giai đoạn khó khăn nhất, chị Dung nói rằng bản thân không chỉ coi mình là một chuyên viên tư vấn mà còn là người đồng hành với Nhà đầu tư (NĐT). Đây cũng là bí quyết để chị gắn bó với nghề này dù nhiều người cho rằng, nữ giới tham gia đầu tư khá bất lợi. Và đây cũng là chủ đề mở đầu câu chuyện của chúng tôi hôm nay.

Áp lực giúp môi giới chứng khoán giỏi hơn mỗi ngày

Chứng khoán được xem là một ngành mà nam giới có lợi thế hơn, chị thấy sao?

Phụ nữ là người nhạy cảm, sâu sắc và trí nhớ tốt. Sự tinh tế, tỉ mỉ của phụ nữ sẽ tạo nên lợi thế trong việc tìm kiếm các doanh nghiệp hấp dẫn từ hàng loạt số liệu báo cáo tài chính, từ các nguồn tin chính thống, ghi nhớ và tổng hợp để lựa chọn cơ hội đầu tư. Bên cạnh đấy với sự sâu sắc trong tình cảm, môi giới nữ thường dễ trở thành những người bạn tâm giao với Khách hàng, cùng nhau đưa ra những phương án phù hợp. 

Với bản thân chị khi bắt đầu với nghề này và sau 8 năm có điều gì khó khăn?

Tài chính - chứng khoán là ngành nghề đòi hỏi sự hiểu biết chung về kinh tế vĩ mô, từng nhóm ngành cũng như cần nhanh nhạy khi thị trường biến động. Vì vậy tư vấn đầu tư là một nghề áp lực rất lớn, nhưng chính điều đó lại trở thành động lực thôi thúc mọi người đều phải giỏi hơn mỗi ngày về kiến thức và sự vững vàng trong tinh thần.

Trong 8 năm làm nghề tôi đã trải qua khá nhiều con sóng thăng trầm của thị trường, đối diện với những quyết định sai thời điểm, đau đầu khi khách hàng thua lỗ với tâm trạng dằn vặt.

Giai đoạn khó khăn nhất là khoảng thời gian khoảng cuối năm 2015 - khi tôi vừa sinh em bé. Vn-index giảm 20% sau tác động mạnh của việc “phá giá” đồng Nhân dân tệ, USD tăng giá, giá dầu thế giới mất giá… Biến động diễn ra trong lúc đang nuôi con nhỏ khiến tôi rất áp lực. Việc ổn định lại tâm lý, xem xét tác động của các yếu tố vĩ mô đến dòng tiền trên thị trường, đánh giá lại bản chất doanh nghiệp… đã giúp tôi có giải pháp tốt hơn cho các biến động sau này. Tôi cảm nhận được sâu sắc hơn câu nói của ông Chung Ju Yung – cố Chủ tịch Tập đoàn Huyndai: “Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách”.

Chị từng chia sẻ trên talkshow “Bí mật đồng tiền”: “Môi giới chứng khoán là một ngành nghề vô cùng công bằng. Nếu như xét nó trên lĩnh vực ngành nghề thì đó là lĩnh vực làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít.” Liệu nữ giới trong nghề này có bị nhiều rào cản hơn nam giới, như phải dành quỹ thời gian không nhỏ thực hiện thiên chức làm vợ - làm mẹ, để rồi làm ít hơn, hưởng ít hơn?

Cuộc sống công bằng khi chúng ta đều có quỹ thời gian 24 tiếng/ngày giống nhau. Quan trọng là lựa chọn phương án quản lý thời gian hiệu quả, phù hợp. Tôi thường phân chia công việc thành từng nhóm theo mức độ, ưu tiên công việc quan trọng thực hiện trước. Trong đó, tôi tin rằng “thiên chức làm vợ, làm mẹ” sẽ luôn nằm trong nhóm công việc ưu tiên của phụ nữ. Ngày nay, thật hạnh phúc và tự hào khi cuộc sống của phụ nữ đã có sự đồng hành và sẻ chia từ “việc nhà” tới “việc nước” của cánh “mày râu”, giúp chúng tôi có thể thoải mái phát triển và làm những việc yêu thích. SSI - nơi tôi làm việc - cũng là một môi trường công bằng, mọi sự nỗ lực và thành công trong công việc đều được ghi nhận, cơ hội được trao công bằng như nhau đến mọi nhân sự trong công ty.

Gia đình ủng hộ, công ty hỗ trợ có phải lý do khiến chị gắn bó với nghề này lâu như vậy?

Theo tôi, những nơi dòng tiền lưu thông mạnh (hoạt động mua bán hàng – tiền) là nơi có nhiều người giỏi giúp học hỏi nhiều kiến thức, kinh nghiệm, nhiều mối quan hệ giá trị, và cũng là nơi có nhiều cơ hội kiếm tiền. TTCK chính là 1 nơi như vậy! Bên cạnh đó, những biến động nhanh và mạnh của thị trường sẽ rèn luyện chúng ta sự nhạy bén, cá tính mạnh mẽ, tăng khả năng “chống chịu” trước áp lực, độ “lì” và “liều”, từ đó hoàn thiện IQ và EQ của bản thân.

Tại SSI, mọi người coi nhau như 1 gia đình. Dù lớn hay bé, nam hay nữ đều dành cho nhau sự tôn trọng, sẵn sàng chia sẻ kiến thức, động viên nhau vượt qua mọi khó khăn, vui mừng với thành công cũng như chia sẻ với nỗi buồn của nhau. Ngành nghề hấp dẫn, môi trường hấp dẫn là điều đã khiến tôi gắn bó với công việc lâu dài như vậy.

Kỹ lưỡng chọn cơ hội, kiên nhẫn chờ thành quả là điều phụ nữ làm tốt hơn

Tiếp xúc với nhiều NĐT nữ, theo chị đâu là đặc điểm nổi trội của phái nữ khi tham gia đầu tư? Đó là lợi thế hay khó khăn?

Theo tôi khả năng ghi nhớ tốt, tỉ mỉ, thận trọng trong mọi quyết định, nhạy bén trong quan sát và kiên nhẫn chờ đợi thời cơ chính là lợi thế của phụ nữ trên TTCK. Tính cách này giúp NĐT nữ tích lũy lượng kiến thức lớn mỗi ngày, cũng như chọn được cơ hội đầu tư và thời cơ giải ngân hợp lý, kiên nhẫn nẵm giữ và có được hiệu quả đầu tư dài.

TTCK có một đặc điểm là biến động nhanh, liên tục, từ đó tạo ra nhiều áp lực. Chị có lời khuyên nào cho NĐT nữ?

TTCK đúng là rất áp lực. Song như tôi đã nói, nó giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong việc hoàn thiện IQ và cả EQ, không chỉ trong TTCK mà còn cả trong cuộc sống.

Tôi tin mỗi người đều có những phương pháp phù hợp để thích nghi với những áp lực này. Bản thân tôi khi gặp áp lực “cao độ”, tôi thường lựa chọn một không gian yên tĩnh và đọc sách. Khi cân bằng cảm xúc, tôi sẽ ngồi viết lại nhật ký giao dịch, xem lại những biến động, những quyết định đưa ra là đúng hay sai.

Trong năm 2023, NĐT nữ nên quan tâm đến những nhóm ngành nào và vì sao?

Trước những khó khăn đến từ vĩ mô thế giới, hầu hết các quốc gia đều đang theo đuổi chính sách thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát, căng thẳng chính trị Nga – Ukraine ngày càng có xu hướng lan rộng thành căng thẳng kinh tế Nga - Mỹ và liên minh Châu Âu, tạo ra nhiều thách thức cho các nền kinh tế, trong đó có Việt Nam.

Thêm vào đó, TTCK từ đầu năm diễn ra với tâm lý thận trọng của hầu hết NĐT, áp lực từ lãi vay tăng, tỷ giá tăng, khó khăn của doanh nghiệp trong việc xử lý nợ trái phiếu… khiến thanh khoản tuần vừa rồi duy trì thấp kỷ lục trong suốt 2 năm trở lại đây, khối ngoại cũng quay lại bán ròng mạnh.

Với mục tiêu khá thách thức Quốc Hội đặt ra đầu năm là tăng trưởng GDP đạt khoảng 6.5%, CPI tăng khoảng 4.5% thì dự tính đầu tư công năm nay sẽ là 1 trong những vấn đề mấu chốt phải được đẩy mạnh. Như vậy nếu tiến độ giải ngân đầu tư công đạt được theo kế hoạch, nhóm Nguyên vật liệu như đá, thép, xi măng, nhựa đường… sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu tích cực từ tăng sản lượng tiêu thụ. Bên cạnh đó nhóm ngành xây lắp đầu tư công… cũng có triển vọng. Nhóm ngành dầu khí với kỳ vọng giá dầu thế giới duy trì khoảng 80-90 USD/ thùng năm nay khi (1) Trung Quốc  - quốc gia tiêu thụ khoảng 20% nhu cầu dầu thế giới mở cửa trở lại sau dịch sẽ thúc đẩy cầu tiêu thụ, (2) chính sách cắt giảm sản lượng của OPEC+ vẫn tiếp tục duy trì, (3) kỳ vọng triển khai dự án Mỏ khí Lô B Ô Môn sẽ tạo ra nhiều công việc hơn cho nhóm doanh nghiệp dầu khí, trong đó nhóm doanh nghiệp thượng nguồn là lựa chọn phù hợp; Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng là lựa chọn đầu tư dài hợp lý với kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi dần về cuối năm và năm sau.

Cuối cùng, chị có lời chia sẻ nào cho các bạn nữ có ý định theo đuổi nghề tư vấn chứng khoán và với các NĐT nữ không?

Với nhưng bạn nữ hướng ngoại, thích công việc năng động, môi trường làm theo năng lực hưởng theo năng lực, hào hứng với sự biến động liên tục của thông tin, phân tích các ngành nghề, doanh nghiệp và thích giao tiếp, cũng như thích cảm giác “làm bạn” thì chứng khoán là một lựa chọn rất sáng giá. Tôi tin chỉ cần có niềm tin, sự tận tâm và kỷ luật thì mọi người sẽ có thể đạt được mục tiêu trong cuộc sống nói chung và nghề tư vấn chứng khoán nói riêng. 

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98