Tìm hiểu các chỉ số cơ bản trong đầu tư

24/01/2024 09:02
24-01-2024 09:02:00+07:00

Dịch vụ 

Tìm hiểu các chỉ số cơ bản trong đầu tư

Với con số khoảng 2.4 tỷ cổ phiếu được giao dịch mỗi ngày từ danh sách hơn 2,300 công ty niêm yết chỉ tính riêng Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE), ta có thể nhận định rằng thị trường cổ phiếu mang đến vô vàn cơ hội.

Nhưng khi quyết định gia nhập thị trường, nhà giao dịch phải cân nhắc nhiều vấn đề bên cạnh lựa chọn cổ phiếu để giao dịch: Những yếu tố nào khiến giá cổ phiếu biến động? Khi nào là thời điểm thích hợp để mua hoặc bán? Có những chỉ số nào để giúp quyết định dễ dàng hơn?

Đây là lúc nhà giao dịch cần đến các chỉ số cơ bản về cổ phiếu. Đó là các chỉ số đo lường chính để đánh giá hiệu suất của một công ty. Các chỉ số này phân tích những khía cạnh quan trọng như dòng tiền, tỷ lệ nợ so với tài sản, cũng như một số yếu tố hoàn cảnh như mô hình kinh doanh và cơ cấu quản lý của công ty. Hãy xem những chỉ số này là nền tảng của nhiều yếu tố định lượng và định tính giúp nhà giao dịch nắm được giá trị của một công ty.

Tiến hành phân tích cơ bản

Mục tiêu cốt lõi của phương pháp này là nhằm đánh giá xem giá cổ phiếu thấp hơn hay cao hơn giá trị thực. Phân tích này nghiên cứu báo cáo tài chính của công ty để xác định xem giá cổ phiếu cao hơn hay thấp hơn giá trị vốn có của công ty đó.

Nhà giao dịch có thể dễ dàng tiếp cận báo cáo tài chính của các công ty đại chúng, thường công bố vào cuối quý – khoảng thời gian được xem là "mùa báo cáo thu nhập". Báo cáo cung cấp thông tin tổng quan về tình hình tài chính và đường lối chiến lược của công ty. Ngoài ra, báo cáo thường niên còn cho biết thành tựu, thách thức và phương pháp quản lý của công ty trong một năm.

Mặc dù sẽ rất phức tạp và tốn thời gian để nghiên cứu báo cáo tài chính nhằm đưa ra quyết định giao dịch, nhưng nhà giao dịch có thể thu về lợi thế quan trọng nếu nắm được giá cổ phiếu của công ty có phản ánh đúng tiềm năng và giá trị của công ty hay không. Khi nhà phân tích chỉ số cơ bản nhận thấy giá cổ phiếu thấp hơn giá trị của công ty, quyết định cần đưa ra là mua. Ngược lại, nếu giá cổ phiếu cao hơn giá trị, đó là lúc cần bán.

Phân tích bối cảnh

Tuy nhiên, đặc điểm nội tại của công ty không phải là những yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến việc xác định các cổ phiếu có thể đem lại lợi nhuận về lâu dài. Những người áp dụng phương pháp chỉ số cơ bản cũng đánh giá các nhân tố ảnh hưởng từ bên ngoài. Bằng cách phân tích bối cảnh toàn ngành nói chung, nhà giao dịch nắm được tình hình cạnh tranh của công ty phát hành cổ phiếu, hiệu suất tổng thể của lĩnh vực mà công ty này hoạt động, cũng như các rủi ro và cơ hội. Khi phân tích nền kinh tế nói chung, họ sẽ nắm rõ hơn những gì có thể ảnh hưởng đến công ty và toàn bộ bối cảnh hoạt động của công ty này.

Nhà phân tích chỉ số cơ bản sẽ theo dõi các dữ liệu kinh tế vĩ mô như Chỉ số quản lý thu mua (PMI) đo lường hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) theo dõi chi tiêu của người tiêu dùng, Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng (CCI) đo lường và so sánh tâm lý của người tiêu dùng về tình hình tăng trưởng kinh tế hiện tại và tương lai. Bằng cách theo dõi những chỉ báo công bố hàng tháng như vậy, nhà giao dịch có thể điều chỉnh chiến lược theo điều kiện kinh tế liên tục thay đổi.

Bán và mua 

Giao dịch cổ phiếu theo nghĩa truyền thống có một hạn chế cơ bản: nhà giao dịch chỉ thu được lợi nhuận tiềm năng khi biết xác định và mua cổ phiếu có giá thấp hơn giá trị thật, rồi bán đi vào thời điểm giá tăng lên mức thỏa mãn. Mục đích là bán để giữ được vốn đầu tư và thu về lợi nhuận tiềm năng trước khi giá lại giảm xuống thấp đến mức mất cả vốn lẫn lời. 

FILI

Tuy nhiên, hiện nay đã có các sản phẩm giao dịch tài chính cho phép nhà giao dịch thu lợi nhuận từ thị trường cổ phiếu và cả các thị trường khác mà không cần thực sự mua hay bán cổ phiếu từ đầu. Một trong số những sản phẩm đó là hợp đồng chênh lệch, với tên gọi tắt thông dụng là CFD.

CFD là sản phẩm phái sinh có thể sinh lời hoặc gây lỗ cho nhà giao dịch bằng cách theo dõi chênh lệch giá giữa giá mở và giá chốt của giao dịch cụ thể trong một khoảng thời gian. Với CFD, nhà giao dịch thậm chí có thể mở lệnh "bán", tận dụng cả xu hướng tăng và giảm giá mà không cần sở hữu tài sản liên quan tại bất cứ thời điểm nào.

Mặc dù giao dịch CFD có vẻ hấp dẫn, nhưng đây là sản phẩm giao dịch tài chính rất phức tạp và kéo theo rủi ro. Mức biến động cao của CFD có thể khiến nhà giao dịch khó dự đoán chính xác xu hướng thị trường, mặc dù đem lại độ linh hoạt cao hơn khi có thể mở lệnh bán và mua. Vì vậy, nhu cầu áp dụng phân tích cơ bản vào chiến lược giao dịch lại càng cấp thiết. Phí qua đêm cũng sẽ phát sinh, làm ảnh hưởng đến mức lợi nhuận tổng thể của giao dịch.

Công ty giao dịch tài chính Exness cung cấp nhiều loại CFD nhưng lại giảm chi phí này bằng cách cung cấp tài khoản miễn phí phí qua đêm cho mọi nhà giao dịch. Để giúp nhà giao dịch giảm thiểu hơn nữa rủi ro liên quan đến CFD, Exness sử dụng các thuật toán nhằm giảm "trượt giá", nghĩa là chênh lệch thường xảy ra trong giao dịch điện tử giữa giá yêu cầu và giá khớp lệnh. Thuật toán của Exness cũng đảm bảo chênh lệch sẽ thấp hơn và ổn định hơn ngay cả khi mức biến động cao và tốc độ khớp lệnh giao dịch là gần như tức thì.

Exness khuyến khích khách hàng nên nắm bắt thông tin đầy đủ và kiểm soát quá trình ra quyết định giao dịch của mình. Do đó, Exness đem đến các nguồn thông tin giá trị qua blog, cung cấp thông tin chuyên sâu qua phân tích cơ bản được đăng tải, tin tức thị trường và bí quyết giao dịch. Công ty còn có đội ngũ Exness Pro, hợp tác cùng các nhà giao dịch xuất sắc trên toàn cầu, với cam kết cung cấp kiến thức về thị trường tài chính cho các nhà giao dịch mới bắt đầu.

Với khả năng giao dịch CFD cổ phiếu trên cả thiết bị đầu cuối Exness và các nền tảng ứng dụng giao dịch, nhà giao dịch có thể đưa ra quyết định đúng đắn cho lệnh bán và mua của mình thông qua phân tích từ các nguồn tài liệu đó. 

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

5 sai lầm thường gặp về tâm lý khi giao dịch CFD cổ phiếu và cách tránh những sai lầm ấy

Để đứng vững trong lĩnh vực giao dịch CFD cổ phiếu, không chỉ cần có kiến thức về thị trường, mà còn phải biết kỷ luật tinh thần và kiểm soát cảm xúc hiệu quả.

Cách sử dụng chỉ báo kỹ thuật khi giao dịch CFD cổ phiếu

Bài viết trước chỉ giới thiệu về phân tích kỹ thuật, lần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một phương pháp phân tích khác. Chỉ báo kinh tế là yếu tố then chốt trong thị...

Cách sử dụng phân tích kỹ thuật khi giao dịch CFD cổ phiếu

Trong giới giao dịch CFD cổ phiếu, phân tích kỹ thuật là một công cụ quan trọng đối với nhiều nhà giao dịch. Nhờ diễn giải mô hình biểu đồ, xu hướng và các chỉ báo...

Triển vọng chính sách tiền tệ của Fed trong bối cảnh thông tin về việc làm và lạm phát vẫn còn nóng

Trong cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tháng 3, Fed đã tiết lộ "biểu đồ chấm" phản ánh kế hoạch giảm lãi suất 0.75% qua 3 đợt giảm trong năm 2024, cho thấy...

Thương mại điện tử có phải là nguồn lợi nhuận chính của Amazon?

Nhắc đến Amazon (AMZN) người ta thường nghĩ đây là gã khổng lồ công nghệ trong mảng thương mại điện tử (TMĐT), thế nhưng, lợi nhuận đóng góp chính của AMNZ hiện nay...

Cẩn trọng khi lựa chọn sàn giao dịch

Trong một thế giới phẳng, cơ hội đầu tư luôn tồn tại dành cho những ai biết nắm bắt, từ chứng khoán, tiền số (digital coin) cho đến thị trường ngoại hối (forex)...

5 chiến lược rất được nhà giao dịch CFD cổ phiếu ưa chuộng

Chiến lược hiệu quả là yếu tố rất quan trọng để giúp nhà đầu tư giao dịch CFD cổ phiếu hiệu quả và đạt được lợi nhuận tối đa.

Cách chọn cổ phiếu khi giao dịch CFD

Lựa chọn đúng cổ phiếu là một điều quan trọng khi giao dịch CFD cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định tự tin hơn khi nắm rõ về xu hướng thị trường, kỹ thuật...

Lợi ích và rủi ro khi giao dịch CFD cổ phiếu

Như đã tìm hiểu trong bài viết trước về chủ đề này, giao dịch Hợp đồng chênh lệch (CFD) giúp các nhà giao dịch không sở hữu cổ phiếu công ty có thể đầu cơ vào giá...

Tìm hiểu về hợp đồng chênh lệch (CFD) cổ phiếu

Hợp đồng chênh lệch (Contract for Difference - CFD) là hợp đồng giao dịch phái sinh các sản phẩn tài chính, trong đó sự chênh lệch giữa giá mở vị thế và đóng vị thế...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98