Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách

26/11/2024 14:47
26-11-2024 14:47:00+07:00

Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách

TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai tuyến Metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km bằng ngân sách thay vì vốn ODA như kế hoạch trước đây.

Hướng tuyến Metro Số 2

Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP Hồ Chí Minh (metro Bến Thành - Tham Lương) được đề xuất sử dụng ngân sách thành phố để tiếp tục thực hiện, thay vì dùng vốn vay ODA. Nội dung được Ban Cán sự đảng UBND TP Hồ Chí Minh kết luận sau cuộc họp gần đây về đề xuất phương án thực hiện dự án.

Theo đó, Ban Cán sự đảng UBND TP Hồ Chí Minh thống nhất chủ trương sử dụng vốn ngân sách thành phố để triển khai tiếp theo dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành – Tham Lương); bổ sung công trình kết nối đồng bộ tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành vào dự án metro số 2.

Ban Cán sự đảng giao UBND Thành phố chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị chủ trì, phối hợp sở ngành, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án thực hiện dự án metro số 2; báo cáo đánh giá tác động toàn diện các vấn đề phát sinh (pháp lý, tài chính, ngoại giao...); nghiên cứu, bổ sung cơ chế EPC vào Đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

“Xác định tuyến metro 2 phải là dự án thí điểm các cơ chính sách từ Đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận số 49- KL/TW của Bộ Chính trị, nghiên cứu, bổ sung các chính sách hoàn thiện phương án triển khai dự án metro số 2 đảm bảo kế hoạch đề ra; báo cáo UBND Thành phố trình Ban cán sự đảng UBND Thành phố trước ngày 28/11/2024 để trình Ban Thường vụ Thành ủy”, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố nêu rõ.

Trong khi đó, Công ty Đầu tư tài chính nhà nước thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh phương thức huy động vốn phù hợp, triển khai dự án metro số 2.

Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, với phần lớn là vốn vay ODA (khoảng 37,487 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, với vốn vay ODA từ 3 nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Tuyến đường sắt đô thị số 2 có chiều dài hơn 11 km; trong đó, đoạn đi ngầm dải hơn 9 km, với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao). Dự án đi qua địa bàn của 6 quận Quận 1, Quận 3, Quận 10, Quận 12, Tân Bình, Tân Phú.

Theo báo cáo gần đây của chủ đầu tư, dự án đã ký kết 5 Hiệp định vay vốn với ADB, KfW và EIB; tuy nhiên các Hiệp định vay đến nay đều đã hết hạn. Trước đó, chủ đầu tư tham mưu UBND Thành phố phối hợp các bộ để thực hiện các thủ tục để gia hạn các khoản vay cũ cũng như chuẩn bị cho các khoản vay bổ sung mới cho dự án.

Tuy nhiên, theo chủ đầu tư thu xếp tài chính cho dự án bị chậm trễ và có thay đối so với kế hoạch, pháp lý ban đầu của dự án do các nhà tài trợ thay đổi điều kiện cho vay và quy trình xem xét cung cấp các khoản vay ODA (từ giữa tháng 8/2024).

Nhật Quang

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thông tin mới về ‘siêu dự án’ đường sắt hơn 200.000 tỷ nối với Trung Quốc

Bộ Xây dựng đang xin ý kiến Dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài 461,5km với tổng vốn đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng.

Cần Thơ giới thiệu khu công nghiệp 815ha cho Tập đoàn LH của Hàn Quốc

Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh 4, nằm trong tổng thể quy hoạch khu công nghiệp Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh. Khu công nghiệp có quy mô 815ha được lãnh đạo TP Cần Thơ...

Bình Định duyệt đầu tư 3 cụm công nghiệp tổng diện tích hơn 160ha

UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư 3 cụm công nghiệp nằm trên địa bàn huyện Phù Cát, huyện Tây Sơn và thị xã An Nhơn với tổng diện tích gần 163ha, vốn...

Huế mời nhà đầu tư đề xuất KCN hơn ngàn tỷ tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô

UBND TP. Huế thông báo mời đăng ký đề xuất đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp số 2 tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô với...

Lâm Đồng thành lập cụm công nghiệp Đạ Oai hơn 40ha

Ngày 03/04, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định thành lập cụm công nghiệp (CCN) Đạ Oai tại xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai với diện tích gần 40.8ha, tổng vốn đầu tư hơn 172...

Điều chỉnh quy hoạch, nâng công suất sân bay Gia Bình lên 5 triệu hành khách/năm

Theo quy hoạch sân bay toàn quốc vừa được điều chỉnh, đến năm 2030, công suất sân bay Gia Bình 5 triệu hành khách/năm; sân bay Nội Bài là 55 triệu

Chủ tịch TPHCM giao nhiệm vụ làm 4 dự án BOT gần 58.000 tỷ đồng

Chủ tịch UBND TPHCM vừa giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án, chủ đầu tư cho các dự án thành phần mở rộng quốc lộ 1, 22,13 và trục Bắc - Nam theo hình thức BOT, kinh phí...

Hơn 17.700 tỷ đồng đầu tư cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư hơn 17.700 tỷ đồng.

Đồng Nai duyệt quy hoạch 1/2000 KCN rộng 330ha giáp cao tốc Bến Lức - Long Thành

Khu công nghiệp Phước An diện tích 330ha tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch giáp cao tốc Bến Lức - Long Thành vừa được duyệt quy hoạch phân khu 1/2000.

Đà Nẵng hủy chủ trương đầu tư KCN Hòa Cầm giai đoạn 1 – phần mở rộng

Lý do UBND TP. Đà Nẵng thu hồi là chưa đảm bảo về thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư; chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục quyết định điều chỉnh đối với phần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


Hotline: 0908 16 98 98