Đã qua rồi cái thời OPEC kiểm soát thị trường dầu mỏ

19/05/2017 10:27
19-05-2017 10:27:11+07:00

Đã qua rồi cái thời OPEC kiểm soát thị trường dầu mỏ

Trong nhiều thập kỷ trước, sức ảnh hưởng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) lên giá dầu là không thể chối cãi, CNNMoney cho hay.

Tuy nhiên, cục diện hiện nay đã thay đổi. Sự ảnh hưởng của tổ chức này đã giảm đáng kể sau cuộc cách mạng đá phiến ở Mỹ.

Trong ngày thứ Tư tại Hội nghị SALT ở Las Vegas, Douglas Rachlin, Giám đốc điều hành tại Rachlin Group, cho hay: “Ả-rập Xê-út và OPEC không còn kiểm soát được giá dầu”.

Các nhà sản xuất dầu đá phiến dần trở thành một thành phần quan trọng trên thị trường dầu toàn cầu và họ có thể bơm dầu ngay cả trong thời kỳ giá ở mức thấp. Điều này có nghĩa là OPEC không còn có khả năng chi phối giá nữa, ông Rachlin cho biết. “Cuộc cách mạng đá phiến đã thay đổi cục diện của thị trường dầu”.

Bằng chứng thể hiện rõ ràng nhất là vào đầu tháng này, OPEC đã gửi một lá thư đề nghị Mỹ ngừng bơm quá nhiều dầu. Nguyên nhân về việc OPEC đưa ra lời đề nghị trên là do các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ đã cung cấp lượng dầu khổng lồ đến thị trường, đặc biệt là ở Texas và New Mexico thuộc khu vực Permian Basin, qua đó làm giảm đáng kể đến khả năng ổn định giá dầu của OPEC.

“Trên thực tế, Mỹ hiện là ‘nhà sản xuất chi phối’ (swing producer)”, Michael Hintze, tỷ phú sáng lập quỹ CQS, cho biết tại hội nghị SALT.

 “Fracking” hay nói cách khác là dùng kỹ thuật thủy lực bẻ gãy, hay là bơm nước áp lực cao trộn với cát và hóa chất để cắt phá đá phiến sét, qua đó giải phóng dầu và khí đốt bị kẹt lại trong lớp đất đá.

 

Ông Hintze chỉ ra năng suất cao từ Permian Basin là nhờ khu vực này có địa chất độc đáo cho phép sử dụng công nghệ khai thác dầu “fracking” qua nhiều lớp đá cùng một lúc. Ngoài ra, các nhà sản xuất ở Permian Basin còn tận dụng các công nghệ tiên tiến nhằm làm giảm chi phí khoan dầu.

Trong những ngày gần đây, OPEC đã phải tìm cách xoa dịu nỗi lo lắng của nhà đầu tư. Ả-rập Xê-út và Nga đã đẩy giá dầu lên cao sau khi cam kết thực hiện bất kỳ điều gì để hỗ trợ thị trường dầu, bao gồm cả việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng đến tháng 3/2018.

Dẫu vậy, ông Hintze cho biết Ả-rập Xê-út không còn là nhà sản xuất chi phối nữa vì các vấn đề về tài chính. Ả-rập Xê-út đang triển khai kế hoạch “Vision 2030”, một chương trình đầy tham vọng nhằm làm giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và đa dạng hóa nền kinh tế của họ.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNNMoney, Bộ trưởng Tài chính Ả-rập Xê-út, Mohammed Al Jadaan, cho biết: “Chúng tôi sẽ không lo lắng quá nhiều cho dù giá dầu ở mức 40, 45, 50, 55 USD/thùng vào thời điểm 2020 vì lúc đó chúng tôi đã giảm đáng kể sự phụ thuộc của nền kinh tế vào dầu mỏ”.

Ông Al Jadaan nói thêm: “Chúng tôi đang lên kế hoạch sẽ chấm dứt hoàn toàn tình trạng phụ thuộc vào dầu mỏ đã kéo dài trong 40-50 năm qua. Hy vọng là vào năm 2030, tôi sẽ không phải lo lắng cho dù giá dầu rơi xuống mức 0”.

Nếu vậy thì ai sẽ là người có thể chi phối sản lượng toàn cầu? Chính là Mỹ, Ông Hintze cho hay.

Một yếu tố khác cũng tác động đến thị trường dầu chính là Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Chính quyền Mỹ đang tích cực hỗ trợ ngành dầu mỏ”, ông Rachlin cho biết, đồng thời đưa ra dẫn chứng là Rex Tillerson, cựu CEO của ExxonMobil, trở thành Bộ trưởng ngoại giao và Rick Perry, cựu Thống đốc bang Texas, trở thành Bộ trưởng Năng lượng Mỹ.

Ông Rachlin cho biết: “Hiện nay, chúng tôi có người quen ở các vị trí cao trong chính quyền. Tôi cảm thấy rất tốt”.

Tuy nhiên, ông Rachlin thừa nhận rằng các vấn đề gần đây của ông Trump có thể thay đổi môi trường chính trị hiện tại./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu có tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng, dầu Brent giảm 7%

Giá dầu nhuốm sắc đỏ trong ngày thứ Sáu (03/05) và ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng qua, khi nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu việc làm mới nhất.

Dầu WTI khởi sắc sau khi rớt xuống đáy 7 tuần

Giá dầu WTI khởi sắc vào ngày thứ Năm (02/05), sau khi bị bán tháo xuống mức thấp nhất trong 7 tuần do dự trữ xăng dầu tại Mỹ tăng vì nhu cầu giảm.

Giá xăng RON 95-III tăng nhẹ, lên sát mốc 25 ngàn đồng/lít

Giá xăng ngày 2/5 tăng theo xu hướng thế giới, với xăng RON 95-III tăng 40 đồng/lít, trong khi giá xăng E5 RON 92 không đổi. Giá dầu diesel thì giảm 110 đồng/lít.

Dầu WTI rớt hơn 3% xuống mức thấp nhất trong 7 tuần

Giá dầu WTI giảm hơn 3% xuống 79 USD/thùng vào ngày thứ Tư (01/05), mức thấp nhất trong 7 tuần khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng do nhu cầu yếu.

Dầu giảm sau dữ liệu lạm phát, sản xuất đáng thất vọng

Giá dầu WTI rớt mốc 82 USD/thùng vào ngày thứ Ba (30/04), khi thị trường phải hứng chịu dữ liệu kinh tế và lạm phát gây thất vọng khác.

Giá gas trong tháng 5 tiếp tục giảm

Nếu không ảnh hưởng tỉ giá USD tăng, giá gas bán lẻ đến người tiêu dùng trong tháng 5 giảm gần 12.000 đồng.

Dầu giảm hơn 1% khi Ngoại trưởng Mỹ thúc đẩy ngừng bắn ở Gaza

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm vào ngày thứ Hai (29/04), khi Ngoại trưởng Mỹ thực hiện nỗ lực ngoại giao mới ở Trung Đông nhằm đảm bảo cho một lệnh ngừng bắn ở...

Nắng nóng gay gắt, bất an khi tiêu thụ điện liên tục lập đỉnh mới

Nắng nóng khắp 3 miền khiến công suất cực đại và sản lượng điện tiêu thụ điện đã tăng cao với những con số đạt kỷ lục mới. Trong khi đó, miền Bắc mới chỉ đầu hè...

Dầu đứt mạch 2 tuần giảm liên tiếp

Giá dầu tăng vào ngày thứ Sáu (26/04) và kết thúc chuỗi 2 tuần giảm liên tiếp, thu hút sự hỗ trợ từ những lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông.

Dầu tăng hơn 1% sau dữ liệu kinh tế gây thất vọng của Mỹ

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng vào ngày thứ Năm (25/04), khi thị trường cân nhắc giữa tăng trưởng kinh tế Mỹ gây thất vọng và nguy cơ địa chính trị từ cuộc xâm...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98