OPEC đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng

02/07/2019 09:59
02-07-2019 09:59:44+07:00

OPEC đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng

Hôm thứ Hai (01/07), Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng sau khi một vài thành viên của OPEC ủng hộ chính sách hỗ trợ giá dầu giữa lúc nền kinh tế toàn cầu suy yếu.

Một thỏa thuận còn phải có được sự đồng ý của các đồng minh không thuộc OPEC tại một cuộc họp vào ngày thứ Ba (02/07), trong đó Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq cho biết ông không cho là sẽ có bất kỳ rắc rối nào.

Trước đó trong ngày thứ Hai (01/07), Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, Bijan Zanganeh, nói với các phóng viên rằng ông không có vấn đề gì với việc ủng hộ gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung dầu thêm 9 tháng.

Iran, vốn từng nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC trước khi bị Mỹ áp các biện pháp trừng phạt, trước đây đã phản đối các chính sách của đối thủ Ả-rập Xê-út.

OPEC đã cân nhắc tới thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu trong suốt cuộc họp ngày thứ Hai (01/07). Thỏa thuận này giờ cần phải được các nhà sản xuất bên ngoài OPEC, bao gồm cả Nga, đồng ý trong cuộc họp ngày thứ Ba (02/07).

OPEC và các đồng minh đã giảm sản lượng dầu kể từ năm 2017 để ngăn giá trượt dốc giữa lúc sản lượng dầu tại Mỹ tăng vọt. Mỹ đã trở thành nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới trong năm nay, vượt mặt Nga và Ả-rập Xê-út.

Mỹ không phải là thành viên của OPEC và cũng không tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Washington đã yêu cầu Riyadh bơm thêm dầu để bù đắp cho phần xuất khẩu thấp hơn từ Iran sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt mới đối với Iran vì chương trình hạt nhân của nước này.

Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Khalid al-Falih cho biết trong cuộc họp báo ngày thứ Hai (01/07) rằng, hết lần này đến lần khác, OPEC và các nhà sản xuất bên ngoài cần phải giảm sản lượng để ngăn chặn tình trạng biến động mạnh, trả lời câu hỏi về phản ứng của OPEC trước đà tăng sản lượng dầu đá phiến tại Mỹ.

“Tôi không nghi ngờ gì trong suy nghĩ rằng dầu đá phiến của Mỹ sẽ đạt đỉnh và rồi sẽ suy giảm như mọi lưu vực khác trong lịch sử. Câu hỏi là khi nào”, ông al-Falih cho biết. Ông nói cho đến khi điều đó xảy ra, việc điều chỉnh sẽ là khôn ngoan đối với chúng tôi – những quốc giac so quá nhiều thứ để mất và cả những quốc gia muốn bảo vệ nền kinh tế toàn cầu”. Ông Al-Falih cho biết thêm Ả-rập Xê-út có 2.3 triệu thùng công suất dự phòng và hiện đang sản xuất 9.7 triệu thùng/ngày.

Mỹ đã sản xuất 12.1 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu gần đây của Mỹ, nhiều hơn khoảng 1.3 triệu thùng so với năm trước.

OPEC và Iran cũng đạt được thỏa hiệp về mối quan hệ đối tác lâu dài với Nga.

“Điều này là để tạo mối quan hệ với Nga”, John Kilduff của Again Capital cho biết. “Trong nội bộ OPEC, mỗi quốc gia có quyền phủ quyết đối với mọi thỏa thuận cho dù họ sản xuất ít hay nhiều dầu. Iran không muốn đánh mất quyền lực cho quốc gia nào bên ngoài OPEC – điều dường như đang diễn ra khi Ả-rập Xê-út và Nga tiến tới thỏa thuận sản lượng”.

Bộ trưởng dầu mỏ Iran Iran đã chỉ trích chủ nghĩa đơn phương  giữa một số thành viên của liên minh OPEC+, cảnh báo rằng điều này rồi sẽ “khai tử” OPEC.

“Một khi điều lệ này được công bố và được nhìn thấy, mọi người sẽ thấy nó là một bước tiến rất tích cực hướng tới sự ổn định trong thị trường năng lượng trong nhiều thập kỷ tới”, ông al-Falih cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai (01/07).

Trong phiên giao dịch điện tử, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8 trên sàn Nymex dao động tại mức 58.94 USD/thùng, sau khi khép phiên ngày thứ Hai tại mức 59.09 USD/thùng, tiến 62 xu (tương đương 1.1%). Hợp đồng này đã đóng cửa thấp hơn mức đỉnh trong phiên là 60.28 USD/thùng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu Brent giao tháng 9 trên sàn Luân Đôn cộng 32 xu (tương đương 0.5%) lên 65.06 USD/thùng – rút khỏi đỉnh trong phiên là 66.75 USD/thùng. Trong phiên giao dịch điện tử sau khi chốt phiên, hợp đồng này dao động tại mức 64.94 USD/thùng.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98