Chuỗi bài Nhà đầu tư huyền thoại: John Arnold – Hãy mạo hiểm theo cách của bạn

30/03/2018 16:22
30-03-2018 16:22:09+07:00

Chuỗi bài Nhà đầu tư huyền thoại: John Arnold – Hãy mạo hiểm theo cách của bạn

John Arnold là một trong những nhà đầu tư trẻ tuổi nổi bật nhất trong thế hệ của mình. Điều khiến cho anh được giới đầu tư đánh giá cao là sự mạo hiểm, quyết đoán và kiên nhẫn.

Đầu cơ không xấu nếu được quản lý tốt

Nếu đã từng coi bộ phim Wall Street năm 1986 thì chắc chắn ấn tượng về nhân vật Gordon Gekko nham hiểm thông minh của Michael Douglas là rất lớn. Khán giả không thể nào quên được câu nói của Gordon Gekko: “Tham lam là tốt”. Đây có thể coi là câu nói mang tính biểu tượng của thời đại.

Trong buổi điều trần trước Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ năm 2009 ở Washington D.C, John Arnold cũng có câu nói của riêng mình: “Đầu cơ không phải là xấu nếu được quản lý tốt”. Đầu cơ chỉ xấu khi không có luật lệ rõ ràng. Nếu được quản lý tốt, các nhà đầu cơ hoàn toàn có thể thúc đẩy thị trường phát triển và sôi động. Nếu ai cũng mua và nắm giữ 10-20 năm mới bán thì doanh số của các công ty chứng khoán sẽ sụt giảm mạnh và thị trường sẽ hết sức buồn chán.

John Arnold nói với mọi người rằng anh ấy chính là một nhà đầu cơ. Đấy không phải là điều xấu vì anh luôn tuân thủ luật pháp và đóng thuế đầy đủ.

John Arnold trong buổi điều trần ở Washington D.C. Nguồn: Forbes Magazine

Arnold là một nhà đầu cơ thông minh

Các nhà đầu cơ ngày nay thường tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, không phải ai trong quá trình đi học cũng gây được ấn tượng mạnh như John Arnold. Những giáo sư tại đại học Vanderbilt đều nhớ đến John Arnold với tài năng thiên bẩm về tư duy kinh tế. Ngay khi theo học tại Đại học Vanderbilt, Arnold đã hứng thú với các con số và phép tính phức tạp. Các giáo sư tại đây không thể quên cậu sinh viên có bộ óc nhạy bén về kinh tế học. Arnold không chỉ nắm bắt rất nhanh các khái niệm kinh tế mà còn có thể tính nhẩm nhanh các bài toán phức tạp.

Sau khi tốt nghiệp, Arnold về làm việc tại Tập đoàn Năng lượng Enron. Tại đây, Arnold đã trở thành một ngôi sao đầu tư. Khi làm tại bộ phận giao dịch khí đốt của Enron, Arnold đã thu về cho Enron 750 triệu USD lợi nhuận năm 2001. Cũng trong năm đó, anh đã được thưởng 8 triệu USD, mức thưởng cao nhất dành cho một nhân viên.

Sau khi vụ bê bối kế toán nhấn chìm Enron, Ngân hàng UBS đã thâu tóm dàn trader của Enron và tặng Arnold 8 triệu USD tiền thưởng để anh ở lại. Nhưng anh vẫn quyết định ra đi và thành lập quỹ Centaurus khi mới 28 tuổi.

Quỹ đầu cơ Centaurus Energy hiện đang quản lý hơn 6 tỷ USD giá trị tài sản và luôn kiếm được lợi nhuận cao hơn 50% kể từ khi thành lập đến nay. Sự giàu có của Arnold phần lớn có được từ quỹ này.

John Arnold trong văn phòng của Quỹ Centaurus Energy. Nguồn: Wall Street Journal

Hãy mạo hiểm theo cách của bạn

Tự đầu tư tiền của mình chứ đừng quá chú trọng quản lý tiền cho người khác

John Arnold đã dùng 8 triệu USD tiền thưởng của mình và huy động thêm vốn của các nhà đầu tư để thành lập Quỹ đầu cơ Centaurus Energy. Tuy nhiên, Centaurus đã không nhận thêm vốn của các nhà đầu tư mới kể từ năm 2005.

Giải thích cho ý muốn tác chiến độc lập của mình, anh nói: “Tôi muốn thành lập cơ cấu thích hợp với mình để khỏi phải liên tục bảo vệ quan điểm của mình trước ý kiến của những kẻ quan liêu”. Nhờ vậy, Arnold có thể mạo hiểm và đánh cược lớn theo ý mình mà không vấp phải sự cản trở nào.

Khi bạn tìm ra một phương pháp đầu tư sinh lợi cao và hiệu quả thì đôi khi giải pháp tốt nhất là tự làm giàu bằng tiền của mình. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những áp lực không cần thiết từ các khách hàng ủy thác tiền cho mình, đặc biệt là khi họ không có nhiều hiểu biết về phương pháp của bạn.

Chỉ tập trung vào các cơ hội lớn nhất

Arnold có trí tuệ của một nhà kinh tế và kinh nghiệm của một doanh nhân trong ngành năng lượng. Bên cạnh đó, anh còn hết sức kiên nhẫn và tính toán vô cùng tỉ mỉ nên có thể kiếm được lợi nhuận từ những tình cảnh thảm họa nhất.

Arnold cố gắng mua nhiều thứ bất cứ khi nào chúng được giao dịch dưới mức giá hợp lý theo phân tích của anh. Ngược lại, anh mạnh dạn bán ra khi nhìn nhận rằng đường cong kỳ hạn đang ở mức cao hơn ngưỡng giá hợp lý.

Tuy nhiên, để có thể nắm bắt được những cơ hội như vậy thì John Arnold phải là một người cực kỳ kiên nhẫn. Một người bạn mô tả về anh như sau: “Arnold chỉ thực hiện 1-2 vụ giao dịch mỗi năm. Nhưng mỗi lần đánh cược, anh ta đánh rất lớn và số tiền kiếm được sau mỗi lần là cả một gia tài”.

Không giống các nhà đầu cơ khác, Arnold thường bỏ qua các cơ hội trading nhỏ mà chỉ tập trung vào những phi vụ lớn nhất trong năm để đặt cược số tiền cực lớn. Đây chính là bí quyết giúp anh tăng trưởng tài sản hơn 400 lần chỉ trong vòng 15 năm!

Thế Phong

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98