Chậm trả 4.000 tỉ, cao tốc hiện đại nhất Việt Nam ‘gánh nợ’

27/05/2019 20:52
27-05-2019 20:52:00+07:00

Chậm trả 4.000 tỉ, cao tốc hiện đại nhất Việt Nam ‘gánh nợ’

Chính phủ vừa có tờ trình đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định cho phép bố trí 4.069 tỉ đồng từ khoản 10.000 tỉ đồng bố trí cho dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

 

Chính phủ đang trình xin bố trí hơn 4.000 tỉ đồng hoàn trả cho dự án cao tốc Hà Nội -Hải Phòng - ẢNH: LÊ TÂN

Đây là khoản nợ bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng thuộc nghĩa vụ của ngân sách trung ương tại dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo cam kết trước đây của Chính phủ. Theo tờ trình, số tiền hơn 4.069 tỉ đồng này sẽ lấy từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn các dự án quan trọng quốc gia của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Năm 2007, dự án quốc lộ 5 mãn tải, Thủ tướng quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn, dự án đã được triển khai đầu tư theo cơ chế thí điểm, theo đó, phần vốn nhà nước tham gia vào dự án được trả dần bằng ngân sách và bằng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất ở các khu đô thị được hình thành sau khi xây dựng tuyến đường.

Cụ thể, tại dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ngân sách nhà nước sẽ bố trí thanh toán chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 4.069 tỉ đồng, trả nợ gốc đến hạn các khoản vay nước ngoài 300 triệu USD (thời gian từ 13 - 30 năm), một phần vốn tham gia của nhà nước được bố trí từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các khu đô thị, khu công nghiệp được hình thành sau khi tuyến đường xây dựng (khoảng 5.200 tỉ đồng).

Đáng chú ý, tính từ thời điểm dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu triển khai đến nay đã hơn 10 năm, tuy nhiên, các khoản nhà nước cam kết trả cho nhà đầu tư (Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam - Vidifi) theo Quyết định 746/QĐ-TTg của Thủ tướng vẫn chưa được thực hiện.

Khó chuyển nhượng dự án

Trước đó, báo cáo Chính phủ và các bộ ngành, Vidifi cho biết, nếu các khoản hỗ trợ của nhà nước đối với dự án không nhanh chóng được cấp thì sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy.

Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo Vidifi cho biết, doanh nghiệp này đang phải vay với lãi suất 10%/năm cho các khoản chưa được cấp, tiền lãi phát sinh do các khoản hỗ trợ chưa được cấp đã lên đến trên 800 tỉ đồng.

“Chúng tôi có nguy cơ phá sản. Ngoài ra, việc không trả được các khoản nợ vay nước ngoài (được Chính phủ bảo lãnh) sẽ ảnh hưởng đến các cam kết của Chính phủ đối với các nhà tài trợ vốn nước ngoài, ảnh hưởng đến uy tín, môi trường đầu tư tại Việt Nam và khiến doanh nghiệp không thể tái cơ cấu dự án”, lãnh đạo VIDIFI cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Vidifi, thời gian trước, có nhóm nhà đầu tư từ Úc, châu Âu quan tâm tới vấn đề chuyển nhượng một phần dự án. Nhưng sau các cuộc đàm phán và đánh giá của Vidifi, các nhà đầu tư hiện đều băn khoăn, chưa đi vào đàm phán, thỏa thuận chi tiết các điều kiện chuyển nhượng vì họ cho rằng khoản cam kết hỗ trợ của nhà nước đối với dự án cần phải có lộ trình thực hiện rõ ràng.

 

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công năm 2008 và hoàn thành, đưa vào khai thác toàn bộ vào ngày cuối năm 2015. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đánh giá là đường cao tốc hiện đại, chất lượng nhất Việt Nam. Hiện nay, lưu lượng xe đi trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khoảng 27.000 lượt xe/ngày, chiếm hơn 45% tổng lưu lượng trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Mai Hà

THANH NIÊN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Tổng Giám đốc SSI Digital: Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm tài sản số

Trong chương trình livestream sáng ngày 17/07 của Chứng khoán SSI, chuyên gia đến từ SSI Digital đã có nhiều nhận định về tiềm năng của thị trường tài sản số tại...

TS Trần Du Lịch: TP.HCM cần sớm xây dựng khu thương mại tự do

TS Trần Du Lịch cho rằng chỉ có khu thương mại tự do mới giúp TP.HCM tham gia trực tiếp chuỗi giá trị phân phối toàn cầu, thu hút đầu tư mạnh và là đột phá trong...

Doanh nghiệp Việt tăng tốc hội nhập số tại hội chợ thương mại điện tử toàn cầu

Tiếp nối thành công từ việc tham gia Hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 3 tại Hàng Châu, Trung Quốc năm 2024, Việt Nam sẽ tiếp tục hiện diện tại một trong...

Đốc thúc gỡ nút thắt về mặt bằng cụm dự án truyền tải quan trọng tại Đồng Nai

Ngày 16/07, ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban...

Phạt 180 triệu đồng công ty sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả nhãn hiệu nổi tiếng

Một doanh nghiệp tại Hưng Yên vừa bị xử phạt hành chính 180 triệu đồng vì hành vi sản xuất hàng loạt sản phẩm tẩy rửa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như D-nee, Hygiene...

Bổ sung nhiều chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 205/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 03/11/2015 của Chính phủ về phát triển công...

Rà soát toàn diện dịch vụ phi hàng không sau vụ "ổ bánh mỳ giá 208,000 đồng"

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng liên quan đến vụ việc bánh mì có giá 208,000 đồng được bán tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài gây xôn...

Yêu cầu báo cáo Thủ tướng việc xử lý vướng mắc dự án cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức trước 20/7

Chiều nay, 16/7, tại tỉnh Ninh Bình, Phó Thủ tướng Lê Thành Long và đoàn công tác đã đến kiểm tra dự án cơ sở 2 của Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai.

Khai thác "mỏ vàng" ga metro

Thời gian tới, các tòa nhà như The Spirit of Saigon, VPBank Tower, Vinhomes Golden River… cũng sẽ được kết nối trực tiếp với các ga metro

Nhập khẩu thép khổ rộng tăng 26 lần, Bộ Công Thương yêu cầu giám sát chặt

Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Cục Hải quan đề nghị tăng cường giám sát và kiểm tra kỹ lưỡng hoạt động nhập khẩu nhóm hàng thép HRC có khổ lớn hơn 1,880 mm, tránh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98