Chậm trả 4.000 tỉ, cao tốc hiện đại nhất Việt Nam ‘gánh nợ’

27/05/2019 20:52
27-05-2019 20:52:00+07:00

Chậm trả 4.000 tỉ, cao tốc hiện đại nhất Việt Nam ‘gánh nợ’

Chính phủ vừa có tờ trình đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định cho phép bố trí 4.069 tỉ đồng từ khoản 10.000 tỉ đồng bố trí cho dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

 

Chính phủ đang trình xin bố trí hơn 4.000 tỉ đồng hoàn trả cho dự án cao tốc Hà Nội -Hải Phòng - ẢNH: LÊ TÂN

Đây là khoản nợ bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng thuộc nghĩa vụ của ngân sách trung ương tại dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo cam kết trước đây của Chính phủ. Theo tờ trình, số tiền hơn 4.069 tỉ đồng này sẽ lấy từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn các dự án quan trọng quốc gia của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Năm 2007, dự án quốc lộ 5 mãn tải, Thủ tướng quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn, dự án đã được triển khai đầu tư theo cơ chế thí điểm, theo đó, phần vốn nhà nước tham gia vào dự án được trả dần bằng ngân sách và bằng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất ở các khu đô thị được hình thành sau khi xây dựng tuyến đường.

Cụ thể, tại dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ngân sách nhà nước sẽ bố trí thanh toán chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 4.069 tỉ đồng, trả nợ gốc đến hạn các khoản vay nước ngoài 300 triệu USD (thời gian từ 13 - 30 năm), một phần vốn tham gia của nhà nước được bố trí từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các khu đô thị, khu công nghiệp được hình thành sau khi tuyến đường xây dựng (khoảng 5.200 tỉ đồng).

Đáng chú ý, tính từ thời điểm dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu triển khai đến nay đã hơn 10 năm, tuy nhiên, các khoản nhà nước cam kết trả cho nhà đầu tư (Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam - Vidifi) theo Quyết định 746/QĐ-TTg của Thủ tướng vẫn chưa được thực hiện.

Khó chuyển nhượng dự án

Trước đó, báo cáo Chính phủ và các bộ ngành, Vidifi cho biết, nếu các khoản hỗ trợ của nhà nước đối với dự án không nhanh chóng được cấp thì sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy.

Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo Vidifi cho biết, doanh nghiệp này đang phải vay với lãi suất 10%/năm cho các khoản chưa được cấp, tiền lãi phát sinh do các khoản hỗ trợ chưa được cấp đã lên đến trên 800 tỉ đồng.

“Chúng tôi có nguy cơ phá sản. Ngoài ra, việc không trả được các khoản nợ vay nước ngoài (được Chính phủ bảo lãnh) sẽ ảnh hưởng đến các cam kết của Chính phủ đối với các nhà tài trợ vốn nước ngoài, ảnh hưởng đến uy tín, môi trường đầu tư tại Việt Nam và khiến doanh nghiệp không thể tái cơ cấu dự án”, lãnh đạo VIDIFI cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Vidifi, thời gian trước, có nhóm nhà đầu tư từ Úc, châu Âu quan tâm tới vấn đề chuyển nhượng một phần dự án. Nhưng sau các cuộc đàm phán và đánh giá của Vidifi, các nhà đầu tư hiện đều băn khoăn, chưa đi vào đàm phán, thỏa thuận chi tiết các điều kiện chuyển nhượng vì họ cho rằng khoản cam kết hỗ trợ của nhà nước đối với dự án cần phải có lộ trình thực hiện rõ ràng.

 

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công năm 2008 và hoàn thành, đưa vào khai thác toàn bộ vào ngày cuối năm 2015. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đánh giá là đường cao tốc hiện đại, chất lượng nhất Việt Nam. Hiện nay, lưu lượng xe đi trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khoảng 27.000 lượt xe/ngày, chiếm hơn 45% tổng lưu lượng trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Mai Hà

THANH NIÊN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Foxconn đầu tư gần 4.8 ngàn tỷ đồng cho nhà máy ở Quảng Ninh, dự kiến hoạt động từ tháng 4/2025

Theo kế hoạch, nhà máy mới của Foxconn tại Việt Nam sẽ bắt đầu sản xuất chính thức kể từ tháng 4/2025.  

Tháng 11/2023 có 14,267 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký gần 153.6 ngàn tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11, cả nước có 14,267 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký gần 153.6 ngàn tỷ đồng và số lao động đăng ký...

Việt Nam sẽ áp thuế tối thiểu toàn cầu từ 1/1/2024

Thuế tối thiểu toàn cầu sẽ được áp dụng tại Việt Nam từ 1/1/2024. Dự kiến có khoảng 122 tập đoàn nước ngoài thuộc diện chịu thuế với khoản thuế khoảng 14,600 tỷ...

11 tháng năm 2023, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn NSNN ước đạt 549.1 ngàn tỷ đồng

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương nỗ lực tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước (NSNN)...

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11/2023 thăng 3% so với tháng trước

Các doanh nghiệp sản xuất nỗ lực tìm kiếm đơn hàng để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm cũng như chuẩn bị hàng hóa phục vụ tiêu dùng dịp cuối năm nên...

Đến giữa tháng 11/2023, Việt Nam xuất siêu 24.44 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2023, cán cân thương mại hàng hóa sơ bộ xuất siêu 24.44 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu...

ĐBQH: Cần ngăn chặn tình trạng lợi dụng đấu giá làm rối loạn thị trường đất đai hay 'đấu giá hộ'

Đại biểu Trần Văn Khải – Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam cho rằng cần nghiêm cấm người tham giá đấu giá tài sản sử dụng nguồn vốn không minh bạch để tham gia đấu giá, để tình...

Việt Nam thu hút gần 29 tỷ USD vốn FDI  trong 11 tháng 2023

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong 11 tháng, Việt Nam đã thu hút thêm gần 29 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...

Sắp thu phí không dừng xe ôtô ra vào tại 5 sân bay lớn nhất cả nước

Năm sân bay đông khách nhất cả nước sắp được triển khai hệ thống thu phí tự động ô tô ra vào khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang lên kế hoạch chọn nhà...

Khai thác tốt đất hiếm, Việt Nam có thể thu 2 tỉ USD mỗi năm

Với trữ lượng đất hiếm đứng thứ hai thế giới, nếu Việt Nam tận dụng nguồn tài nguyên vô giá một cách hiệu quả sẽ tạo động lực phát triển cho nền kinh tế.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98