Chậm trả 4.000 tỉ, cao tốc hiện đại nhất Việt Nam ‘gánh nợ’

27/05/2019 20:52
27-05-2019 20:52:00+07:00

Chậm trả 4.000 tỉ, cao tốc hiện đại nhất Việt Nam ‘gánh nợ’

Chính phủ vừa có tờ trình đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định cho phép bố trí 4.069 tỉ đồng từ khoản 10.000 tỉ đồng bố trí cho dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Chính phủ đang trình xin bố trí hơn 4.000 tỉ đồng hoàn trả cho dự án cao tốc Hà Nội -Hải Phòng - ẢNH: LÊ TÂN

Đây là khoản nợ bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng thuộc nghĩa vụ của ngân sách trung ương tại dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo cam kết trước đây của Chính phủ. Theo tờ trình, số tiền hơn 4.069 tỉ đồng này sẽ lấy từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn các dự án quan trọng quốc gia của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Năm 2007, dự án quốc lộ 5 mãn tải, Thủ tướng quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn, dự án đã được triển khai đầu tư theo cơ chế thí điểm, theo đó, phần vốn nhà nước tham gia vào dự án được trả dần bằng ngân sách và bằng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất ở các khu đô thị được hình thành sau khi xây dựng tuyến đường.

Cụ thể, tại dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ngân sách nhà nước sẽ bố trí thanh toán chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 4.069 tỉ đồng, trả nợ gốc đến hạn các khoản vay nước ngoài 300 triệu USD (thời gian từ 13 - 30 năm), một phần vốn tham gia của nhà nước được bố trí từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các khu đô thị, khu công nghiệp được hình thành sau khi tuyến đường xây dựng (khoảng 5.200 tỉ đồng).

Đáng chú ý, tính từ thời điểm dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu triển khai đến nay đã hơn 10 năm, tuy nhiên, các khoản nhà nước cam kết trả cho nhà đầu tư (Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam - Vidifi) theo Quyết định 746/QĐ-TTg của Thủ tướng vẫn chưa được thực hiện.

Khó chuyển nhượng dự án

Trước đó, báo cáo Chính phủ và các bộ ngành, Vidifi cho biết, nếu các khoản hỗ trợ của nhà nước đối với dự án không nhanh chóng được cấp thì sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy.

Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo Vidifi cho biết, doanh nghiệp này đang phải vay với lãi suất 10%/năm cho các khoản chưa được cấp, tiền lãi phát sinh do các khoản hỗ trợ chưa được cấp đã lên đến trên 800 tỉ đồng.

“Chúng tôi có nguy cơ phá sản. Ngoài ra, việc không trả được các khoản nợ vay nước ngoài (được Chính phủ bảo lãnh) sẽ ảnh hưởng đến các cam kết của Chính phủ đối với các nhà tài trợ vốn nước ngoài, ảnh hưởng đến uy tín, môi trường đầu tư tại Việt Nam và khiến doanh nghiệp không thể tái cơ cấu dự án”, lãnh đạo VIDIFI cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Vidifi, thời gian trước, có nhóm nhà đầu tư từ Úc, châu Âu quan tâm tới vấn đề chuyển nhượng một phần dự án. Nhưng sau các cuộc đàm phán và đánh giá của Vidifi, các nhà đầu tư hiện đều băn khoăn, chưa đi vào đàm phán, thỏa thuận chi tiết các điều kiện chuyển nhượng vì họ cho rằng khoản cam kết hỗ trợ của nhà nước đối với dự án cần phải có lộ trình thực hiện rõ ràng.

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công năm 2008 và hoàn thành, đưa vào khai thác toàn bộ vào ngày cuối năm 2015. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đánh giá là đường cao tốc hiện đại, chất lượng nhất Việt Nam. Hiện nay, lưu lượng xe đi trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khoảng 27.000 lượt xe/ngày, chiếm hơn 45% tổng lưu lượng trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Mai Hà

THANH NIÊN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất mới nhất của Bộ Công Thương về tăng, giảm giá điện

Nếu giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2% đến dưới 5% so với mức giá hiện hành, EVN lập hồ sơ phương án giá bán lẻ điện bình quân báo cáo Bộ Công Thương kiểm tra, rà...

Giảm thuế GTGT để kích cầu, thúc đẩy sản xuất

Cơ quan soạn thảo đề xuất thực hiện chính sách giảm 2% thuế GTGT theo hướng kéo dài thời gian áp dụng và mở rộng đối tượng được hưởng.

TS. Vũ Thành Tự Anh: Đừng vội khuyến khích đầu tư nếu chưa tháo gỡ rào cản

Thủ tục hành chính, hạ tầng yếu kém, rủi ro biến đổi khí hậu… là những rào cản khiến doanh nghiệp e dè khi đầu tư vào ĐBSCL. Theo TS. Vũ Thành Tự Anh, trước khi bàn...

Đề xuất thí điểm giao dịch chứng khoán được mã hóa trên sàn tài sản số

Đại diện Techcom Securities (TCBS) đề xuất giao dịch chứng khoán được mã hóa trên sàn tài sản số trong giai đoạn thí điểm.

‘Bảo kê’ cho cát lậu, cựu Chủ tịch An Giang bị đề nghị 9-10 năm tù

Cho rằng hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng nhưng bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen…nên đại diện VKS đề nghị...

Chủ tàu nhà hàng Elisa nợ đậm: Khoản nợ được đấu giá thế nào?

Khoản nợ có tài sản bảo đảm là tàu nhà hàng 5 sao Elisa sắp được bán đấu giá nhưng các hoạt động kinh doanh trên tàu vẫn diễn ra bình thường.

Kinh tế tuần hoàn trong ngành nhựa, từ “rác thải” đến “tài nguyên”

Khái niệm kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu thế tiên phong trong những năm gần đây, xuất hiện trong nhiều ngành công nghiệp, trong đó ngành nhựa đang trải qua một...

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam nhưng xuất khẩu top 2 cả nước, đuổi sát nút TPHCM

Có diện tích nhỏ nhất Việt Nam, nhưng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bắc Ninh lại đứng top 2 cả nước. Thậm chí, có giai đoạn xuất khẩu của tỉnh này còn đuổi sát nút...

Đề nghị thí điểm thành lập mô hình khu thương mại tự do gần sân bay Long Thành

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ chấp thuận cho phép tỉnh thí điểm thành lập mô hình khu thương mại tự do gần sân bay Long...

Đề nghị truy tố nhóm cựu cán bộ TP Long Xuyên

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang vừa chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 17 bị can trong vụ án "vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98