Quan hệ kinh tế Việt Nam - Trung Đông không bị ảnh hưởng

08/01/2020 13:29
08-01-2020 13:29:22+07:00

Quan hệ kinh tế Việt Nam - Trung Đông không bị ảnh hưởng

Việc Hoa Kỳ áp đặt trở lại các lệnh cấm vận kinh tế đối với Iran không ảnh hưởng trực tiếp nhiều đến quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Iran do các mặt hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam với Iran không nằm trong danh sách cấm vận của Hoa Kỳ.

* Iran bắn tên lửa vào căn cứ của Mỹ ở Iraq, chứng khoán toàn cầu lao dốc

* Iran - nỗi bất ổn mới của nhà đầu tư năm 2020

Quan hệ kinh tế Việt Nam - Trung Đông không bị ảnh hưởng - Ảnh 1.
Xuất khẩu gạo ít bị ảnh hưởng với ận của Hoa Kỳ. nếu Hoa Kỳ áp đặt trở lại các lệnh cấm vận kinh tế đối với Iran - Ảnh: C.QUỐC

Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết thương mại song phương giữa Việt Nam và Iran giai đoạn 2010 - 2017 ở mức rất thấp và tăng trưởng chậm. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam gồm: chè, gạo, tiêu, điều, thủy sản, cao su, thức ăn gia súc; các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm: chất dẻo, cao su, kim loại thường.

Do đó, việc Mỹ áp đặt trở lại các lệnh cấm vận kinh tế đối với Iran không ảnh hưởng trực tiếp nhiều đến quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Iran do các mặt hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam với Iran không nằm trong các mặt hàng dân sinh, không nằm trong danh sách các mặt hàng/lĩnh vực cấm vận của Hoa Kỳ.

Theo lãnh đạo bộ, khu vực Trung Đông vốn là "chảo lửa" của thế giới từ xưa đến nay nên bất ổn chính trị tại khu vực này vẫn thường xuyên diễn ra. Tuy vậy, xuất khẩu sang khu vực Trung Đông trong những năm gần đây vẫn có sự khởi sắc. 

Năm 2011, Việt Nam xuất khẩu vào Trung Đông chỉ đạt 2,5 tỷ USD nhưng kim ngạch xuất khẩu đã tăng trưởng tích cực đến năm 2015 đã đạt được 8,9 tỉ. Nhưng vì những điều kiện khách quan, bất ổn chính trị tại khu vực nên năm 2018 kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt được 8,8 tỷ USD.

Bộ Công thương nhận định tình hình Hoa Kỳ - Iran căng thẳng cho đến nay chưa gây ảnh hưởng trực tiếp đến quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các nước Trung Đông còn lại. Việt Nam vẫn duy trì quan hệ thương mại tốt và ổn định với các nước như Saudi Arabia, Israel, Qatar, Oman... Các cơ chế hợp tác với những quốc gia này vẫn được duy trì hiệu quả.

Thương mại Việt Nam - Iran gặp khó

Do lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, việc thanh toán các giao dịch xuất nhập khẩu với Iran rất khó khăn. Đồng thời, do nền kinh tế Iran bị ảnh hưởng nên ngoại tệ rất khan hiếm, gây khó khăn trong giao dịch thanh toán.

Với những diễn biến trên, Bộ Công thương cho rằng dự báo quan hệ thương mại giữa Việt Nam - Iran sẽ tiếp tục gặp khó khăn hơn nữa trong thời gian tới.

10.000 lao động Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 7-1, ông Tống Hải Nam - cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH - cho biết đến lúc này toàn bộ gần 10.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Trung Đông vẫn an toàn.

Theo ông Nam, với căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran những ngày qua, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng rất quan tâm, theo dõi sát sao tình hình bởi hiện có rất nhiều lao động Việt Nam đang làm việc tại Saudi Arabia, Qatar và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

"Hiện có gần 10.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại các quốc gia khu vực Trung Đông, trong đó gần 7.000 lao động đang làm việc tại Saudi Arabia. Cục Quản lý lao động đã điện thoại yêu cầu ban quản lý lao động Việt Nam tại Saudi Arabia và UAE khẩn trương, thường xuyên rà soát, nắm tình hình báo cáo thường xuyên về cục.

Theo thông tin nhanh từ Ban quản lý lao động Việt Nam tại Saudi Arabia, gần 7.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại quốc gia này được quan tâm hơn cả vì đây là "nước đồng minh" của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tất cả gần 7.000 lao động Việt Nam đều đang làm việc tại các công trình, dự án của các đối tác nước ngoài. Vì thế, nếu có tình hình gì phức tạp thì các đối tác nước ngoài cũng rất quan tâm đến sự an toàn của người lao động" - ông Nam cho biết.

Đ.BÌNH

NGỌC AN

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98