Tổng cục Hải quan: Asanzo khắc phục xong sai phạm

07/01/2020 10:13
07-01-2020 10:13:00+07:00

Tổng cục Hải quan: Asanzo khắc phục xong sai phạm

Asanzo đã khắc phục xong những sai phạm về thuế, sở hữu trí tuệ và đang hoàn thiện xây dựng nhà máy công nghệ cao.

* Ban Chỉ đạo 389: Cơ quan điều tra đang thụ lý vụ Asanzo

* Bộ Công an: Đủ căn cứ xác định vi phạm sẽ khởi tố điều tra Asanzo

* Sharp Việt Nam gửi đơn tố cáo Asanzo làm giả tài liệu lên 5 Bộ

* Asanzo, Khaisilk có đơn thuần là gian lận thương mại?

Nội dung được Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn.

Theo ông Cẩn, hiện đang có khoảng trống pháp lý về quy định xuất xứ, có luật và nghị định nhưng lại chồng chéo. Hệ thống văn bản chưa rõ ràng, hơn nữa cách xử lý của các cơ quan chức năng cũng chưa kịp thời. “Đơn cử như vụ việc Asanzo, đây được xem là khoảng trống pháp lý quy định về xuất xứ hàng hóa còn chồng chéo”, ông Cẩn nói.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nhấn mạnh, nếu các ngành thống nhất cao và quy định rõ ràng thì vụ việc của Asanzo không đến mức nghiêm trọng như vậy.

“Đến nay sau khi các cơ quan chức năng công khai toàn bộ các sai phạm của doanh nghiệp thì doanh nghiệp này đã khắc phục toàn bộ những sai phạm như nộp đủ số thuế thiếu. Hành vi vi phạm về sở hữu trí tuệ cũng đã được doanh nghiệp khắc phục. Bên cạnh đó doanh nghiệp này đang hoàn thiện xây dựng nhà máy công nghệ cao”, ông Cẩn cho biết thêm.

Cung cấp thêm thông tin, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết tình hình gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam ngày càng tăng.

Trong năm 2019, ngành hải quan đã tập trung chỉ đạo toàn lực lượng đấu tranh phòng ngừa gian lận xuất xứ, giả mạo xuất xứ Việt Nam. Nhiều mặt hàng sợi, may mặc, tiêu dùng, điện tử… khai là hàng Trung Quốc nhưng bên trong dán mác “Made in Vietnam”, thậm chí giấy bảo hành, doanh nghiệp, địa chỉ sản xuất đều là Việt Nam và lấy thương hiệu của Việt Nam.

Tổng cục Hải quan đã trao đổi với Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao xác định cách thức xử lý đối với hàng không có nguồn gốc hợp pháp, không có xuất xứ rõ ràng, tiến hành tịch thu xử lý.

Tổng cục Hải quan cũng đã phối hợp với cơ quan điều tra Bộ Công an ngăn chặn Công ty nhôm Toàn cầu tại Vũng Tàu, trị giá hàng hóa lên đến 4,5 tỷ USD.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn kiến nghị, trong quý I/2020 này, các bộ, ngành sớm tiến hành rà soát quy định, tránh tình trạng khi phát sinh vụ việc, hành vi lại gây bối rối cho cả doanh nghiệp, và cả cơ quan quản lý.

Bên cạnh đó, xem xét quy định về tự khai, tự chứng nhận xuất xứ để công tác phát hiện, xử lý, triệt để kịp thời.

Trả lời VTC News ngày 6/1, ông Nguyễn Văn Tam - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Asanzo cho biết, kể từ khi dính đến nghi vấn hàng Việt "đội lốt" hàng Trung Quốc, doanh nghiệp đã gặp phải vô vàn khó khăn, hệ thống bán hàng tê liệt, sản xuất đình trệ, người lao động mất việc... Thiệt hại kinh tế ước tính lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

"Asanzo mong cơ quan chức năng sớm có kết luận cuối cùng, để doanh nghiệp tiếp tục hoạt động, sản xuất", ông Tam nói.

 Hoàng Hưng

VTC News







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98