Khủng hoảng chip toàn cầu có thể kéo dài đến năm 2023

13/05/2021 09:05
13-05-2021 09:05:47+07:00

Khủng hoảng chip toàn cầu có thể kéo dài đến năm 2023

Theo giới phân tích theo dõi ngành công nghiệp này, chất bán dẫn sẽ còn bị thiếu hụt trong thời gian tới.

Ngày nay, chip có mặt trong mọi thứ, từ PlayStation 5s, bàn chải đánh răng đến máy giặt và đồng hồ báo thức. Tuy nhiên, hiện tại, nguồn cung không đủ. Đó là vấn đề nhiều mặt và không có dấu hiệu giảm bớt, khiến một số người gọi cuộc khủng hoảng hiện tại là “thời kỳ tận thế chip”.

Glenn O’Donnell, phó giám đốc phụ trách bộ phận nghiên cứu của công ty tư vấn Forrester, tin rằng tình trạng thiếu hụt có thể kéo dài đến năm 2023.

Vì nhu cầu sẽ vẫn cao và nguồn cung vẫn bị hạn chế nên chúng tôi tin rằng sự thiếu hụt này sẽ kéo dài đến năm 2022-2023”, ông viết trên một blog.

O’Donnell nghĩ ​​nhu cầu về máy tính cá nhân, sản phẩm có chứa một số chip tiên tiến nhất, sẽ “giảm nhẹ một chút” trong năm tới nhưng “không nhiều”.

Trong khi đó, ông tin rằng các trung tâm dữ liệu, nơi chứa đầy các máy chủ, sẽ mua thêm chip trong năm tới sau những gì ông mô tả là “năm 2020 ảm đạm”.

Kết hợp điều đó với mong muốn thiết bị hóa mọi thứ, cùng với sự phát triển không ngừng trong điện toán đám mây và khai thác tiền điện tử, chúng tôi không thấy gì ngoài những quãng thời gian bùng nổ trước mắt về nhu cầu chip”, O’Donell cho biết.

Tuần trước, trong chương trình “Street Signs Europe” của CNBC, Patrick Armstrong, Giám đốc thông tin của Plurimi Investment Managers, cho rằng tình trạng thiếu chip sẽ kéo dài 18 tháng. “Nó không chỉ là xe hơi, điện thoại, mà là internet của mọi thứ. Giờ đây, có rất nhiều hàng hóa có nhiều chip hơn so với trước đây. Tất cả chúng đều được thiết kế để kết nối internet”, ông nói.

Ngành công nghiệp xe hơi đã bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chip toàn cầu nhiều hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác.

Vào đầu tháng này, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC cho biết họ nghĩ rằng họ có thể bắt kịp nhu cầu xe hơi vào tháng Sáu. Tuy nhiên, Armstrong tin rằng điều đó là “đầy tham vọng”.

Nếu bạn lắng nghe Ford, BMW, Volkswagen, tất cả đều nhấn mạnh có những điểm nghẽn về công suất và họ không thể có được những con chip cần thiết để sản xuất những chiếc xe mới”, ông nói.

Trong một diễn biến khác, công ty tư vấn và nghiên cứu toàn cầu Gartner cho biết hôm thứ Tư rằng tình trạng thiếu hụt sẽ kéo dài suốt năm 2021, đồng thời nói thêm sự thiếu hụt ảnh hưởng đến tất cả các loại chip và giá chip đang tăng.

Chuyên gia phân tích Alan Priestley của Gartner nói với CNBC hôm thứ Năm rằng tình hình có thể cải thiện đối với một số lĩnh vực trong 6 tháng tới, nhưng có thể có “hiệu ứng phụ” vào năm 2022.

Sự thiếu hụt sẽ không kéo dài hơn. Ngành công nghiệp này đang tăng cường công suất, nhưng cần có thời gian", ông nói.

Thật vậy, hồi tháng 3, Intel thông báo kế hoạch chi 20 tỷ USD cho hai nhà máy sản xuất chip mới ở Arizona. Intel cũng cho biết họ có thể xây dựng một nhà máy ở châu Âu nếu nhận được nguồn vốn công.

"Sẽ mất hai hoặc ba năm trước khi chúng ta bắt đầu thấy điều đó. Nhưng làm thế là họ đang thực sự hướng đến việc đáp ứng nhu cầu trong tương lai", Priestley nói.

Trong khi đó, thứ Ba tuần trước, giám đốc điều hành Infineon, nhà sản xuất chip của Đức, cho rằng ngành công nghiệp bán dẫn không biết chính xác mình đang ở đâu.

Reinhard Ploss nói trong chương trình “Street Signs Europe” của CNBC vào tuần trước rằng “rõ ràng là sẽ mất thời gian” cho đến khi cung và cầu được tái cân bằng.

Tôi nghĩ hai năm là quá dài, nhưng chúng ta chắc chắn sẽ thấy nó kéo dài tới năm 2022. Tôi nghĩ rằng công suất bổ sung sẽ đến. Tôi hy vọng tình hình cân bằng hơn trong năm tiếp theo”, ông nói

Thứ Tư tuần trước, Wenzhe Zhao, giám đốc phụ trách bộ phận chiến lược và kinh tế toàn cầu tại Credit Suisse, cho biết tình trạng thiếu chip gần đây đã khuyến khích sự tích trữ hàng dọc theo chuỗi sản xuất chip, làm khoảng cách giữa nhu cầu mở rộng và nguồn cung trì trệ càng rộng hơn.

Zhao cho rằng năng lực sản xuất chất bán dẫn mới sẽ không đủ đáp ứng cho đến năm 2022 hoặc muộn hơn, đồng thời nói thêm rất ít việc có thể được thực hiện để giải quyết tình trạng thiếu hụt hiện nay ngoài điều chỉnh sổ đặt hàng, lịch sản xuất và giá cả.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98