Góc nhìn 22/09: Phục hồi?

21/09/2021 19:18
21-09-2021 19:18:13+07:00

Bài cập nhật

Góc nhìn 22/09: Phục hồi?

Theo MBS, nhịp hồi trong phiên chiều 21/09 có thể lan tỏa sang phiên ngày 22/09 giúp thị trường phục hồi khi thị trường chứng khoán thế giới đã tạm lắng ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng thanh khoản tại tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande.

VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1,355 điểm

CTCK Yuanta Việt Nam: Thị trường tiếp tục giảm điểm theo quán tính giảm của phiên liền trước nhưng cũng đã thu hẹp đà giảm về cuối phiên. Chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,339.84 điểm giảm 0.79%. Chỉ số HNX-Index đảo chiều tăng nhẹ đóng cửa 358.98 điểm; Chỉ số Upcom-Index giảm 0.71%. Giá trị giao dịch khớp lệnh toàn thị trường đạt hơn 27,758 tỷ đồng.

Áp lực bán tiếp tục đeo bám ở nhóm bluechips trong đó nhóm Bất động sản tiếp tục ghi nhận áp lực bán mạnh khi VHM (-3%), VRE (-3.1%), GVR (-2.7%), KDH (-1.1%)…Điểm sáng là vẫn xuất hiện cổ phiếu mạnh hơn thị trường như MSN, MWG, VNM đã hồi phục trở lại trong khi BVH (+3.3%) đảo chiều tăng.

Dòng tiền đầu cơ hoạt động khá tích cực đã giúp SCR, DLG, TDH, SJF, QBS tăng hết biên độ.

Khối ngoại bán ròng hơn 370 tỷ đồng trên cả 3 sàn. FUEVFVND (162 tỷ), HPG (97 tỷ), VIC (93 tỷ) là các mã dẫn đầu danh sách bán ròng. Ở chiều ngược lại, HHV (109 tỷ), VHM (87 tỷ), VNM (74 tỷ) là các mã được mua ròng nhiều nhất.

Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ quay trở lại đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1,355 điểm. Đồng thời, dòng tiền có thể sẽ gia tăng mạnh và lan tỏa đều giữa các nhóm cổ phiếu ở những phiên giao dịch tới, điểm tích cực là dòng tiền ngắn hạn vẫn chưa thoát khỏi thị trường và luôn tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Ngoài ra, Yuanta vẫn tiếp tục đánh giá rủi ro ngắn hạn ở mức thấp.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, Yuanta khuyến nghị các NĐT ngắn hạn nên tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc mua mới.

Có thể giải ngân cho mục đích ''lướt sóng'' ngắn hạn

CTCK Vietcombank (VCBS): VN-Index mở cửa phiên rơi khá sâu dưới ảnh hưởng tâm lý từ biến động tiêu cực trên thị trường chứng khoán quốc tế. Áp lực bán chốt lời gia tăng nhanh chóng kể từ sau 10h25 khiến chỉ số chung lùi về sát mốc 1,330 điểm khi kết phiên sáng. Sang tới phiên chiều, sau khi chỉ số VN – Index tạo đáy trong phiên tại mức 1,324.82 điểm, lực cầu bắt đáy xuất hiện trong nửa cuối phiên chiều khi chỉ số chung đang lao dốc khá mạnh đã giúp đà giảm được thu hẹp đáng kể khi kết thúc phiên và giúp VN-Index vẫn giữ được gần 1,340 điểm. Thanh khoản thị trường giảm so với phiên trước với tổng giá trị giao dịch trên cả ba sàn chỉ đạt khoảng 25,700 tỷ đồng. Đóng cửa phiên giao dịch, VN - Index ghi nhận mức giảm 10.64 điểm (-0.79%) và dừng tại mức 1,339.84, còn HNX Index đóng cửa tại mức 358.98 (+0.03%).

Những thông tin vĩ mô tiêu cực trên thế giới đã đã đẩy nhiều chỉ số chứng khoán lớn trong khu vực châu Á lao dốc và thị trường Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Dưới góc nhìn kỹ thuật, VN – Index đang lùi về vùng hỗ trợ quanh đường trung bình động 20 ngày (tương ứng với vùng 1,330 – 1,332 điểm).

Áp lực điều chỉnh giảm xuất hiện khi chỉ số vượt lên khỏi ngưỡng 1,350 điểm là điều dễ hiểu trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện tại. VCBS nhìn nhận rằng phiên giảm điểm 21/9 chưa phải là tín hiệu về xu hướng giảm mà chỉ là sự điều chỉnh bình thường của chỉ số chung trước ngưỡng kháng cự mạnh. Mặt khác, thị trường sẽ cần thêm thời gian tích lũy và thông tin hỗ trợ thì mới có thể kỳ vọng bước vào một nhịp tăng mới. Theo đó, sau một vài phiên có tín hiệu dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thì dòng tiền đã có dấu hiệu quay trở lại một số cổ phiếu vốn hóa trung bình trong phiên 21/9. Vì vậy, nhà đầu tư có thể cân nhắc bắt đầu giải ngân cho mục đích "lướt sóng" ngắn hạn trong những phiên tới dựa trên kỳ vọng vào kết quả kinh doanh quý 3, nhưng nên ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh cốt lõi tăng trưởng hơn là hướng đến các cổ phiếu đầu cơ trong giai đoạn này.

Lực cầu bắt đáy có thể giúp VN-Index phục hồi

CTCK Asean (Aseansc): Thị trường phiên 21/09 ghi nhận một phiên giảm điểm khá do ảnh hưởng tiêu cực từ chứng khoán thế giới. Trong đó, hầu hết các nhóm cổ phiếu như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, xây dựng, hàng không… đều có diễn biến kém tích cực.

Aseansc dự báo trong phiên giao dịch 22/09 tới, lực cầu bắt đáy có thể giúp chỉ số VN-Index hồi phục trở lại trong phiên sáng để kiểm tra vùng kháng cự gần 1,340-1,345 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1,350-1,355 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Vận động quanh ngưỡng 1,350 điểm

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Với thông tin nguy cơ vỡ nợ của tập đoàn bất động sản đứng thứ 2 Trung Quốc - Evergrande, các thị trường chứng khoán trên thế giới đều điều chỉnh ngay khi mở cửa. Tương tự như vậy, Việt Nam cũng điều chỉnh mạnh trong phiên sáng nhưng hồi phục trở lại trong phiên chiều 21/09 và chỉ còn giảm 10.64 điểm.

Dòng tiền đầu tư thu hẹp vào 1 số nhóm ngành nhất định khi chỉ có 4/19 nhóm ngành tăng điểm. Các nhóm ngành kiềm hãm đà giảm của thị trường là: Bảo hiểm, Dầu khí, Xây dựng và vật liệu. Độ rộng thị trường duy trì trạng thái tiêu cực với thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước. Trong khi đó, khối ngoại bán ròng tại cả 2 sàn HOSEHNX. Với việc thị trường hồi phục trở lại khi chạm mốc hỗ trợ 1,330 điểm, VN-Index nhiều khả năng vẫn sẽ vận động quanh ngưỡng 1,350 điểm trong các phiên giao dịch tới kể từ 22/09.

Duy trì vị thế trung hạn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): VN-Index mở gap giảm điểm và tiếp tục lao dốc với biên độ rộng trong phiên trước khi hồi phục và lấy lại phần nhiều số điểm đã mất. Vùng hỗ trợ quanh 1,320 (+-5) đang cho phản ứng tích cực và tạo điểm đỡ cho chỉ số, giúp trạng thái thị trường sớm quay lại trạng thái cân bằng. Mặc dù rủi ro tiếp tục điều chỉnh rung lắc của VN-Index vẫn còn hiện hữu nhưng chừng nào chưa đánh mất cận dưới của vùng hỗ trợ tại 1,315, cơ hội duy trì xu hướng hồi phục vẫn được bảo lưu.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư duy trì vị thế trung hạn và tiếp tục trải lệnh mua trở lại 1 phần vị thế trading khi chỉ số quay xuống vùng hỗ trợ đã đề cập.

Điểm số kỹ thuật giảm về mức trung tính

CTCK Mirae Asset: Chốt phiên 21/09, VN-Index đóng cửa tại 1,339.8 điểm, giảm 10.6 điểm, tương ứng giảm 0.8% so với phiên giao dịch 20/09.

Trái với những phiên trước, phiên 21/09 khối ngoại bán ròng đều khắp ở nhiều mã khi CCQ ETF VNDiamon bị bán ròng nhiều nhất với chỉ 162 tỷ, kế đến là HPG với 97 tỷ. Phiên giao dịch giảm điểm khiến các chỉ số kỹ thuật tiếp tục suy giảm.

Điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset giảm từ mức +4 về +2 (Trung tính).

Nhịp hồi sẽ lan tỏa

CTCK MB (MBS): Thị trường chứng khoán trong nước cũng bị ảnh hưởng bởi tác động từ bên ngoài, chỉ số VN-Index đã có lúc giảm hơn 25 điểm về sát ngưỡng hỗ trợ MA50 trước khi thu hẹp đà giảm trong phiên chiều nhờ dòng tiền bắt đáy vào mạnh mẽ. Nhịp phục hồi trong phiên chiều 21/09 có sự hỗ trợ bởi chứng khoán Châu Á bật tăng trở lại, trong khi thị trường Châu Âu mở cửa và hợp đồng tương lai ở thị trường Mỹ đều tăng mạnh.

Thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE tương đương với phiên 20/09 và đạt 21,950 tỷ đồng, dòng tiền vẫn sôi động ở nhóm midcap và smallcap.

Nhịp hồi trong phiên chiều 21/09 có thể lan tỏa sang phiên ngày 22/09 tới giúp thị trường phục hồi khi thị trường chứng khoán thế giới đã tạm lắng ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng thanh khoản tại tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã có phiên kiểm tra ngưỡng hỗ trợ MA50 thành công khi đã thu hẹp hơn nửa đà giảm sau khi tiệm cận ngưỡng kỹ thuật này. Dòng tiền tiếp tục sôi động ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ khi cả 2 nhóm này đều có phiên lội ngược dòng thành công.

Đứng ngoài và quan sát thị trường

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Việc khối ngoại quay trở lại bán ròng với khoảng 450 tỷ đồng trên hai sàn đã tạo nên phần nào áp lực điều chỉnh. Trên góc nhìn kỹ thuật, việc VN-Index đánh mất ngưỡng 1,350 điểm khiến cho xu hướng xấu đi đôi chút nhưng hy vọng để hồi phục lại là vẫn còn.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 22/09, VN-Index có thể hồi phục trở lại để hướng đến ngưỡng kháng cự tâm lý 1,350 điểm nếu như vùng hỗ trợ trong khoảng 1,320-1,330 điểm (MA20-50) được giữ vững.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tiếp tục canh những phiên hồi kỹ thuật để giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, chưa nên mua vào ở thời điểm hiện tại.

Minh Hồng

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (19)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98