logo

Ngành hàng không - Phục hồi từ từ

20-10-2021 13:30:00+07:00
20/10/2021 13:30 7

Ngành hàng không - Phục hồi từ từ

Tỷ lệ tiêm vaccine ngày một cao cùng các biện pháp giãn cách được nới lỏng là những yếu tố chính thúc đẩy ngành hàng không của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung phục hồi.

Bùng phát dịch lần 4, số chuyến bay thấp kỷ lục

Ngành hàng không Việt Nam đã trải qua nhiều đợt bùng phát dịch Covid-19, song đợt bùng phát dịch lần 4 hồi tháng 5/2021 với biến chủng Delta nguy hiểm và lây lan nhanh đã đẩy ngành hàng không Việt Nam vào thời kỳ “u ám” nhất từ trước đến nay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh thành phía Nam, cùng nhiều địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 đã khiến cho sản lượng khai thác của các hãng hàng không sụt giảm mạnh. Cụ thể, sau 9 tháng đầu năm 2021, các hãng hàng không Việt Nam chỉ thực hiện được 105,384 chuyến bay, tương ứng với mức giảm 29% so với cùng kỳ năm 2020.

Hoạt động hàng không bắt đầu sụt giảm từ cuối tháng 5/2021, song đỉnh điểm là các tháng 8/2021 và tháng 9/2021. Cụ thể, ghi nhận trong tháng 9/2021, các hãng hàng không Việt Nam chỉ vận chuyển được 18,000 khách, giảm 99% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó quốc tế đạt 6,000 khách, giảm 64%; nội địa đạt 12,000 khách, giảm 99%.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển được 13.3 triệu khách, giảm 43% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó quốc tế là 103,000 khách, giảm 96%; nội địa là 13.2 triệu khách, giảm 35%.

Số lượng chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam. Đvt: Chuyến

Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam

Tỷ lệ tiêm vaccine và nới lỏng giãn cách giúp phá băng ngành hàng không

Một ví dụ khá điển hình cho kịch bản phục hồi là khu vực Châu Âu. Tại Châu Âu, ngành hàng không của châu lục này cũng chịu ảnh hưởng nặng nề do các làn sóng lây nhiễm Covid-19 dồn dập, lưu lượng hàng không bị giảm mạnh do các hạn chế đi lại.

Tuy nhiên, việc triển khai chứng nhận sức khoẻ điện tử cùng tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng nhanh chóng trên khắp châu lục đã đóng vai trò quan trọng đối với sự phục hồi trong thời gian ngắn của ngành hàng không khu vực này.

Các biện pháp nới lỏng biên giới và cách ly giúp các chuyến bay trong khu vực này được lấp đầy và mang lại nguồn doanh thu dồi dào cho các hãng bay. Giờ đây công suất hàng không ở Châu Âu đã trở về mức 2/3 so với thời điểm trước dịch.

Số lượng chuyến bay của các hãng hàng không Châu Âu

Nguồn: Eurocontrol

Tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 tại Châu Âu

Nguồn: ECDC

Tại Việt Nam, dịch Covid-19 cũng đã khiến các doanh nghiệp hàng không “lao đao” trong gần 2 năm qua. Hoạt động bay liên tục sụt giảm qua các đợt bùng dịch, doanh thu lao dốc và nhiều hãng bay thua lỗ.

Tuy nhiên hiện diễn biến dịch bệnh đã lắng xuống, các ca nhiễm mới đều ở mức thấp. Mặt khác, chương trình tiêm phòng Covid-19 cũng đang được Chính phủ đẩy mạnh.

Theo số liệu của Bộ Y tế, tính đến ngày 16/10, tổng số liều vaccine Covid-19 đã được tiêm là 60,518,594 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 42,896,644 liều, tiêm mũi 2 là 17,621,950 liều. Trong đó, TP Hồ Chí Minh (địa phương có hoạt động bay nhộn nhịp nhất cả nước) đã có 12,540,079 lượt người trên 18 tuổi được tiêm vaccine phòng Covid-19, trong đó 7,108,234 lượt người được tiêm mũi 1 và 5.431.683 lượt người được tiêm mũi 2. Số người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 đã đạt 98.60% và mũi 2 đạt 75.35%.

Tỷ lệ tiêm đủ liều Vaccine Covid-19 toàn cầu tại ngày 16/10/2021

Nguồn: Our World in Data

Tỷ lệ tiêm chủng được nâng cao và các biện pháp nới lỏng đi lại là hai yếu tố chính giúp ngành hàng không sẽ sôi động trở lại. Mặt khác, việc triển khai “Hộ chiếu Vaccine” cũng sẽ giúp Việt Nam nối lại các tuyến đường bay quốc tế.

Ngành xấu nhưng sẽ ít xấu đi

Về cơ bản thì sẽ có hai kiểu đầu tư cổ phiếu. Kiểu thứ nhất là đầu tư vào những cổ phiếu tốt và kỳ vọng chúng sẽ tốt hơn. Kiểu thứ hai là nắm giữ những phiếu xấu và kỳ vọng tình hình tài chính, kinh doanh sẽ ít xấu đi.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), dù ngành hàng không sẽ tiếp tục chịu thua lỗ trong năm 2022. Song, con số thua lỗ được dự báo thấp hơn nhiều so năm 2021 khi mà nhiều quốc gia áp dụng chiến lược “sống chung với dịch”, mở cửa giao thương...

Theo số liệu từ IATA thì khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ phục hồi với triển vọng tích cực tốt thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Bắc Mỹ. Ngành hàng không Việt Nam cũng sẽ hưởng lợi từ yếu tố chung này. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành hàng không như CTCP Hàng không Vietjet (HOSE: VJC), Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (HOSE: HVN)… sẽ bắt đầu có sự phục hồi trong thời gian tới.

Dự báo lợi nhuận của ngành hàng không. Đvt: Tỷ USD

Nguồn: IATA

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI

Tin cùng chuyên mục

vietstock
Phân tích cơ bản

PSH - 'Trùm' xăng dầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

06/12/2021 09:00

CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) có kết quả kinh doanh quý 3 tích cực với lợi nhuận tăng trưởng mạnh. Bên cạnh đó, triển vọng từ dự án đầu tư nhà máy pha chế xăng dầu sinh học 100,000 tấn/năm sẽ là động lực tăng trưởng tốt của doanh nghiệp trong tương lai.

CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) có kết quả kinh doanh quý 3 tích cực với...

PSH 20 (-0.9)


vietstock
Phân tích cơ bản

REE - Chỉ nên mua vào khi giá xuống dưới mức 66,000 đồng

03/12/2021 09:00

Hoạt động đầu tư vào lĩnh vực năng lượng và nước sạch đang là hướng đi mới, bên cạnh lĩnh vực cơ điện lạnh và bất động sản. Tuy nhiên, giá cổ phiếu cần phải điều chỉnh trong thời gian tới thì mới đủ hấp dẫn để mua vào cho mục tiêu đầu tư dài hạn.

Hoạt động đầu tư vào lĩnh vực năng lượng và nước sạch đang là hướng đi mới, bên cạnh lĩnh vực cơ...

PPC 22.5 (-0.1) REE 65.1 (-2.4) VSH 27.8 (-0.75)


vietstock
Phân tích cơ bản

MML - Tiềm năng trong tương lai khá lớn

30/11/2021 13:00

Masan MEATlife (UPCoM: MML) đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư khi quyết định đầu tư hoàn toàn nguồn lực cho mảng sản phẩm thịt và bàn giao mảng thức ăn chăn nuôi, nơi đóng góp tới hơn 80% tổng doanh thu của công ty, cho tập đoàn De Heus (Hà Lan). Triển vọng của MML là rất lớn nhưng công ty đang trong giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ và tiềm ẩn nhiều rủi ro khi đầu tư.

Masan MEATlife (UPCoM: MML) đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư khi quyết định đầu tư hoàn toàn...

MML 85.5 (3.9)


vietstock
Phân tích cơ bản

PLX - Giá cổ phiếu đã không còn hấp dẫn

24/11/2021 11:00

Với sự phục hồi của nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước, kết quả kinh doanh của Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (HOSE: PLX) được kỳ vọng sẽ cải thiện trong thời gian tới. Tuy nhiên, giá cổ phiếu hiện tại đã không còn hấp dẫn để mua vào cho mục tiêu đầu tư dài hạn.

Với sự phục hồi của nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước, kết quả kinh doanh của Tập đoàn Xăng Dầu...

DDM 4.6 (0) OIL 15.1 (-0.5) PLX 51.7 (-1.6)


vietstock
Phân tích cơ bản

MWG - Lạc quan trong dài hạn

19/11/2021 11:00

Ngành bán lẻ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19 và nhiều doanh nghiệp trong ngành rơi vào tình trạng khó khăn. Tuy nhiên, MWG có thể coi là một trường hợp “vượt khó” thành công.

Ngành bán lẻ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19 và nhiều doanh nghiệp trong ngành rơi...

CCI 24.15 (-1.35) FPT 94.5 (-1) FRT 60 (-2)


vietstock
Phân tích cơ bản

TCB - Triển vọng tăng trưởng tốt

17/11/2021 11:00

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) có tốc độ tăng trưởng tín dụng ở mức cao và hiệu quả hoạt động thuộc nhóm các ngân hàng tốt nhất trong nước. Nhưng nổi bật hơn cả, TCB đang có cho mình chất lượng tài sản tốt khi mà tỷ lệ nợ xấu hiện đang ở mức thấp nhất toàn ngành. Bên cạnh đó, mối quan hệ chặt chẽ với Masan và Vingroup sẽ tiếp tục là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của TCB trong thời gian tới.

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) có tốc độ tăng trưởng tín dụng ở mức cao...

TCB 49 (-1.2) TPB 47 (0)


vietstock
Phân tích cơ bản

HT1 - Hướng đến vùng đỉnh lịch sử tháng 11/2007?

16/11/2021 11:00

CTCP Xi Măng Vicem Hà Tiên (HOSE: HT1) đã trải qua quý 3 năm 2021 với sự sụt giảm mạnh trong kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn có thể kỳ vọng vào triển vọng ngắn hạn của doanh nghiệp này trong những tháng cuối năm. Mặt khác, HT1 đang đứng trước cơ hội đạt đến vùng đỉnh lịch sử tháng 11/2007.

CTCP Xi Măng Vicem Hà Tiên (HOSE: HT1) đã trải qua quý 3 năm 2021 với sự sụt giảm mạnh trong kết...

HT1 25.5 (0)


vietstock
Phân tích cơ bản

TCL - Cổ phiếu tốt cho đầu tư dài hạn

09/11/2021 11:00

Với thế mạnh là thành viên của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã giúp hoạt động kinh doanh của CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng (HOSE: TCL) được duy trì ổn định trong suốt những năm qua. Mặt khác, điều này cũng sẽ giúp cho TCL gặp ít rủi ro hơn khi thị trường chung có biến động mạnh.

Với thế mạnh là thành viên của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã giúp hoạt động kinh doanh của CTCP...

DDM 4.6 (0) TCL 39.2 (-0.5)


vietstock
Phân tích cơ bản

BIC - Kinh doanh tốt nhưng giá cổ phiếu không quá hấp dẫn

05/11/2021 11:00

Triển vọng của CTCP Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (HOSE: BIC) và các doanh nghiệp cùng ngành tiếp tục được đánh giá cao trong giai đoạn kinh tế bình thường mới.

Triển vọng của CTCP Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (HOSE: BIC) và các doanh...

BIC 28.6 (-0.4) DDM 4.6 (0)


vietstock
Phân tích cơ bản

QNS - An toàn nhưng không hấp dẫn cho mục tiêu đầu tư dài hạn

03/11/2021 11:00

CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) có kinh nghiệm lâu năm trong hoạt động sản xuất mía đường và cũng là doanh nghiệp hàng đầu trong sản xuất kinh doanh sữa đậu nành. Mặc dù sức khỏe tài chính rất tốt nhưng giá thị trường lại không thực sự hấp dẫn.

CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) có kinh nghiệm lâu năm trong hoạt động sản xuất mía đường và...

DDM 4.6 (0) QNS 49.7 (-2.9)


×
vietstock logo
Về đầu trang