Thanh Niên Media của ông Nguyễn Công Khế kinh doanh ra sao trong năm 2023?

07/02/2024 10:11
07-02-2024 10:11:33+07:00

Thanh Niên Media của ông Nguyễn Công Khế kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Khép lại quý 4/2023, Thanh Niên Media lỗ 1.6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi gần 500 triệu đồng, góp phần không nhỏ khiến cả năm 2023 chịu lỗ.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Thanh Niên Media. Nguồn: Thanh Niên Media

Quý 4 “kéo tụt” cả năm

Có thể nói quý 4 của CTCP Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên (OTC: Thanh Niên Media) gặp nhiều bất lợi. Trong bối cảnh doanh thu giảm nhẹ 6% thì giá vốn lại đi ngược dòng, tăng 16% so với cùng thời điểm năm 2022 với nguồn thu chủ đạo vẫn đến từ sự kiện, truyền thông. Điều này đã “ăn mòn” lãi gộp, chỉ còn hơn 1.3 tỷ đồng, giảm tới 73%.

Đã vậy, phần thu từ hoạt động tài chính 350 triệu đồng của Công ty cũng không khá hơn, gần như không đáng kể nếu so với con số 6.1 tỷ đồng trước đó.

Một chút an ủi đến từ chi phí quản lý doanh nghiệp được tiết giảm mạnh gần 60% nhưng không đủ giúp doanh nghiệp truyền thông có lãi, qua đó lỗ 1.7 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ thứ hai liên tiếp của Thanh Niên Media.

Kết quả kinh doanh cả năm 2023 của Công ty thu hẹp so với cùng kỳ trên nhiều phương diện. Doanh thu giảm 25%, còn 52 tỷ đồng; lãi gộp giảm tới 40%; hoạt động tài chính giảm gần một nửa đã dẫn đến lỗ ròng 1.3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 1.6 tỷ đồng.

Dù đã lường trước về năm 2023 khó khăn khi đặt mục tiêu doanh thu thấp hơn nhưng Thanh Niên Media vẫn chỉ mới thực hiện 87%. Đây là năm thứ ba liên tiếp Công ty báo doanh thu đi lùi, giảm từ 84 tỷ đồng năm 2021, 70 tỷ đồng năm 2022 và còn hơn 52 tỷ đồng năm 2023. Điều tương tự cũng đúng với lãi ròng, lần lượt giảm từ 5.1 tỷ đồng, xuống 1.6 tỷ đồng và lỗ 1.3 tỷ đồng.

Kết quả thực hiện so với kế hoạch năm 2023 của Thanh Niên Media (Đvt: tỷ đồng)
Nguồn: VietstockFinance

Tích cực đầu tư bất động sản

Về tình hình tài chính cuối năm 2023, tổng tài sản 274 tỷ đồng của Thanh Niên Media không thay đổi đáng kể so với cách đây một năm. Tuy nhiên, tài sản ngắn hạn đã giảm còn một nửa, hơn 60 tỷ đồng là do tiền và tương đương tiền giảm 74%, còn 12 tỷ đồng, đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn giảm 76%, còn 11 tỷ đồng.

Đổi lại, tài sản dài hạn tăng thêm 40%, chủ yếu là tăng góp vốn vào đơn vị khác, ghi nhận 67.3 tỷ đồng và gấp 12 lần đầu năm. Trong đó, lớn nhất là số tiền 40 tỷ đồng đầu tư cùng với Thành viên HĐQT Nguyễn Anh Nghĩa, kế đến 19 tỷ đồng hợp tác với bà Huỳnh Thị Như Ngọc và 3 tỷ đồng với CTCP Thực phẩm Sức khỏe Việt.

Cụ thể, 40 tỷ đồng là khoản tiền hợp tác kinh doanh giữa ông Nghĩa với Thanh Niên Media bao gồm trong hai hợp đồng 30 tỷ đồng và 10 tỷ đồng. Trong thỏa thuận lớn hơn, hai bên sẽ hợp tác có thời hạn đến cuối năm 2024, lãi cam kết 6 tỷ đồng/năm, cùng mục đích phát triển khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái biển tại Ninh Thuận. Đây là dự án 5ha có giá trị 50 tỷ đồng, theo ghi nhận trên BCTC.

Nguồn: Thanh Niên Media

Ở thỏa thuận còn lại, thời gian đáo hạn kế hoạch sẽ đến hết tháng 03/2025, lợi nhuận 12%/năm với mục đích phát triển dự án du lịch sinh thái vườn tại TP. Thủ Đức, TPHCM có diện tích 4.2 ngàn m2 giá trị gần 26 tỷ đồng.

Tương tự, Thanh Niên Media hợp tác với bà Ngọc trong một hợp đồng đến cuối năm 2024 theo lợi nhuận cam kết 7%/năm để phát triển cho thuê văn phòng tại thửa đất số 511, tờ bản đồ số 9 thuộc quận 7, TPHCM. Tổng giá trị dự án này là gần 24 tỷ đồng. Lợi nhuận của các thương vụ được thanh toán vào cuối quý 4 hàng năm.

Hoàn trả vốn góp do dự án bị dừng

Đặc biệt, trong năm qua, vốn chủ sở hữu của Thanh Niên Media hạch toán tăng 300 tỷ đồng nhưng đồng thời cũng giảm 302 tỷ đồng. Bảng lưu chuyển tiền từ hoạt động tài chính cho thấy Công ty thu 300 tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu, nhận vốn góp của chủ sở hữu nhưng cũng chi trả 301 tỷ đồng với nội dung tương tự.

Trên BCTC soát xét bán niên năm 2023, ông Nguyễn Công Khế, khi đó là Chủ tịch HĐQT của Thanh Niên Media được ghi nhận có giao dịch liên quan với hai nội dung, “nộp bổ sung vốn góp” số tiền 302 tỷ đồng và “hoàn trả vốn góp” 227 tỷ đồng.

Ngoài ra, hai người liên quan của Chủ tịch HĐQT là bà Đặng Thị Thanh Xuân (vợ ông Khế) và bà Đặng Thị Thanh Trang (em vợ ông Khế) cũng được hạch toán giao dịch liên quan với nội dung “hoàn trả vốn góp” số tiền lần lượt 30 tỷ đồng và 15 tỷ đồng.

Nói về vấn đề giảm vốn, thông tin từ Thanh Niên Media cho biết, năm 2014 Công ty hoàn tất việc tăng vốn từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ để đầu tư dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy tại tỉnh Ninh Thuận nhưng nay đã dừng triển khai, và tỉnh Ninh Thuận quyết định chấm dứt hoạt động cũng như tiến hành thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.

Việc rút vốn 300 tỷ đồng của ông Khế đã được ĐHĐCĐ năm 2019 thông qua nhưng để phù hợp với Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán nên sau đó ông Khế phải nộp lại vào tài khoản Công ty.

Toàn cảnh vịnh Vĩnh Hy tại Ninh Thuận. Nguồn: ninhhai.ninhthuan.gov.vn

Trước đó, BCTC năm 2022 của Thanh Niên Media bị kiểm toán AASCS đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ do không ghi nhận kết quả lỗ kinh doanh của Chi nhánh Hà Nội vào kết quả hợp nhất số tiền 913 triệu đồng. Theo kiểm toán, số tiền này đang được ghi nhận vào khoản phải thu bồi thường cá nhân của Giám đốc Chi nhánh ông Đỗ Ngọc Tuấn và đánh giá là chưa có bằng chứng cho thấy khả năng thu hồi được.

Giải trình về việc này, Thanh Niên Media cho biết chi nhánh tại Hà Nội đang làm thủ tục giải thể, việc quy trách nhiệm cá nhân trong hoạt động kinh doanh để xảy ra thua lỗ là việc bình thường trong công ty. HĐQT đã họp và quy trách nhiệm cá nhân đối với ông Tuấn về khoản bồi thường này. Theo đó, số tiền phải thu đối với ông Tuấn đến ngày 30/06/2023 là 5 tỷ đồng.

Chưa kịp giao dịch đại chúng

Tháng 10/2023, Thanh Niên Media chính thức được Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán cho hơn 10 triệu cp của Công ty và bắt đầu được giao dịch trên UPCoM với mã MTN.

Đăng ký chứng nhận chứng khoán đối với Thanh Niên Media. Nguồn: Thanh Niên Media

Tuy nhiên, trước đó hai tháng, HĐQT lại thông qua nội dung hủy tư cách đại chúng của Công ty theo quy định tại Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn thi hành cũng như dự kiến thực hiện trong quý 3/2023. Được biết, Thanh Niên Media đã gửi văn bản với nội dung này lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vào ngày 23/10/2023.

Trong văn bản phản hồi lại, UBCKNN cho hay sẽ xem xét hủy đăng ký công ty đại chúng trên cơ sở báo cáo về điều kiện công ty đại chúng sau một năm kể từ ngày không đáp ứng điều kiện này của Công ty, tức từ ngày 12/10/2023. Đồng thời Cơ quan Nhà nước yêu cầu Thanh Niên Media tiếp tục thực hiện đầy đủ các quy định liên quan đến công ty đại chúng cho đến khi nhận được thông báo hủy đăng ký.

Đến tháng 11, Thanh Niên Media ra thông báo, dù việc đăng ký chứng khoán đã xong nhưng Công ty đã nộp hồ sơ báo cáo UBCKNN về việc hủy tư cách công ty đại chúng và đề nghị cổ đông thay đổi các thông tin liên quan cũng như các nhu cầu về nhận, chuyển nhượng cần liên hệ với văn phòng Công ty tại quận 1, TPHCM.

Thông báo hủy tư cách đại chúng của Thanh Niên Media. Nguồn: Thanh Niên Media

Thanh Niên Media tiền thân là CTCP Kinh doanh Dịch vụ Tổng hợp Thanh Niên, thành lập và hoạt động từ năm 2006 tại TPHCM với vốn điều lệ ban đầu 10 tỷ đồng. Hoạt động chính của Công ty hiện nay là tổ chức sự kiện, quảng cáo, in ấn và phát hành báo, tạp chí.

Đến giữa năm 2023, Chủ tịch HĐQT kiêm đại diện pháp luật là ông Khế, còn Tổng Giám đốc là ông Đặng Vũ Nhật Quang. Thời điểm đó, ông Khế cùng vợ là bà Xuân nắm hơn 85% vốn tại Thanh Niên Media.

Đầu năm 2024, Cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM ra quyết định bắt tạm giam ông Khế về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Ông Nguyễn Công Khế đang nhận quyết định tố tụng từ Cơ quan An ninh điều tra

* Công an TPHCM bắt giam hai ông Nguyễn Công Khế và Nguyễn Quang Thông

Tử Kính

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ OPC: Muốn tăng 20% lợi nhuận, đưa ETC thành kênh phân phối chủ đạo

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 27/04, CTCP Dược phẩm OPC (HOSE: OPC) đưa ra kế hoạch tăng trưởng sau một năm đi lùi. Ngoài ra, sẽ mở rộng kênh OTC...

ĐHĐCĐ Saigonres: Muốn khởi động lại việc phát hành 20 triệu cp, khi nào DXG trả hết nợ?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của SGR thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế gấp rưỡi so với năm trước. Tại đại hội, Chủ tịch Phạm Thu đề cập đến việc phát hành 20 triệu...

Tăng mạnh dự phòng rủi ro, HDBank vẫn tăng 47% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, HOSE: HDB) lãi trước thuế gần 4,028 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước, dù tăng...

HBC lãi ròng quý 1 gần 58 tỷ đồng

Trong bối cảnh cổ phiếu có thể bị hủy niêm yết nếu tiếp tục báo lỗ trong năm 2024, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) khởi đầu quý 1 với tín hiệu khá tích...

Sacombank tăng 11% lãi trước thuế quý 1, chất lượng nợ vay cải thiện

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) lãi trước thuế hơn 2,654 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước nhờ giảm...

ĐHĐCĐ BCG: Ông Kou Kok Yiow giữ chức Chủ tịch HĐQT

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) sáng ngày 27/04/2024 đã thông qua việc bầu ông Kou Kok Yiow giữ chức Chủ tịch HĐQT. Còn ông Nguyễn Hồ...

ĐHĐCĐ Petrolimex: Triển khai hóa đơn điện tử chỉ tốn hơn 1 tỷ đồng cho toàn hệ thống

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự báo tình hình năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Do đó, dự kiến trình mục...

ĐHĐCĐ BIDV: Phân khúc khách hàng 10 năm qua thay đổi ra sao?

Sáng 27/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) thông qua kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận, tăng vốn...

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý 1/2024

Kết thúc quý 1/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của...

Nhựa Bình Minh báo lãi quý 1 đi lùi 32%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) có doanh thu 1,003 tỷ đồng và lãi ròng 190 tỷ đồng. Cả hai chỉ tiêu này đều đi lùi so với cùng kỳ.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98