Hoàn thiện chính sách ưu đãi thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

12/10/2024 13:02
12-10-2024 13:02:00+07:00

Hoàn thiện chính sách ưu đãi thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Hiện nay, hệ thống chính sách, pháp luật về khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển ngày càng được hoàn thiện, nhất là các quy định chính sách ưu đãi về thuế đã giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn lực để mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017, các chính sách ưu đãi về thuế còn rời rạc, thiếu chi tiết dẫn đến chưa thật sự khuyến khích hiệu quả động lực phát triển quan trọng này trong bối cảnh mới.

Khoản 2 Điều 3 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017 quy định, doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được thành lập để thực hiện ý tưởng trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và có khả năng tăng trưởng nhanh.

Trên cơ sở đó, các chính sách ưu đãi, trong đó có ưu đãi về thuế đối với DNNVV khởi nghiệp sáng tạo đã phát huy hiệu quả giúp khuyến khích sự thành lập các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Báo cáo của Chính phủ cho thấy, đến cuối năm 2023, cả nước có gần 3,800 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Một số ngành đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có thể kể đến như: ngành công nghệ giáo dục, công nghệ tài chính,... kể cả trong các lĩnh vực truyền thống như du lịch, bất động sản...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn thời gian qua cho thấy, các quy định pháp luật về ưu đãi thuế đối với đối tượng là các DNNVV khởi nghiệp sáng tạo vẫn còn tồn tại không ít hạn chế, bất cập. Từ đó dẫn đến các chính sách ưu đãi vẫn chưa phát huy hiệu quả khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp trong các lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, hình thành những động lực tăng trưởng mới trong bối cảnh mới.

Những hạn chế, bất cập

Trước hết, các chính sách ưu đãi đối với đối tượng DNNVV khởi nghiệp sáng tạo hiện nay chủ yếu được áp dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017 (Điều 10): hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn mức thuế suất thông thường. Tuy nhiên, quy định này đến nay chưa triển khai được do Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008 và các văn bản quy định chi tiết hiện hành hiện chưa có quy định cụ thể về mức thuế suất ưu đãi mà DNNVV nói chung và DNNVV khởi nghiệp sáng tạo nói riêng được hưởng.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017, nhà đầu tư vào DNNVV khởi nghiệp sáng tạo được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có thời hạn đối với khoản đầu tư vào DNNVV khởi nghiệp sáng tạo theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có thời hạn theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP hiện hành không có đối tượng là khoản đầu tư vào DNNVV khởi nghiệp sáng tạo. Do đó, chính sách ưu đãi này hiện cũng chưa được triển khai trên thực tế.

Đặc biệt, dù được xem là một động lực quan trọng giúp thúc đẩy quá trình chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, đổi mới sáng tạo, nâng cao sức cạnh tranh và giá trị gia tăng của nền kinh tế, nhưng đối tượng là các DNNVV khởi nghiệp sáng tạo được hưởng chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hiện chưa được quy định cụ thể. Điều này dẫn đến các địa phương còn lúng túng trong việc áp dụng các chính sách ưu đãi đối với đối tượng các doanh nghiệp nói chung và các DNNVV khởi nghiệp sáng tạo nói riêng.

Giải pháp hoàn thiện

Nằm trong bối cảnh chung của chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, chính sách ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam đang trong giai đoạn mới hình thành nên còn chưa cụ thể. Điều này có nghĩa là cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật để hoàn thiện chính sách ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, cụ thể như:

Thứ nhất, bổ sung quy định cụ thể về miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho DNNVV khởi nghiệp sáng tạo đối với một số nội dung như: mức thuế suất ưu đãi, thời gian miễn và giảm thuế, thời gian được hưởng ưu đãi,... Theo đó, việc miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian đầu mới thành lập, thường do đa phần không mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Tuy nhiên, nếu thời gian miễn thuế kéo dài thì sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của Nhà nước. Do đó, người viết cho rằng, tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), nghiên cứu quy định việc miễn, giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp được áp dụng trong 05 năm đầu kể từ khi thành lập doanh nghiệp (Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đầu tiên). Sau thời gian này, có thể áp dụng mức thuế suất ưu đãi thấp hơn mức thuế suất thông thường trong thời gian 10 năm tiếp theo. Qua đó, tạo điều kiện để những doanh nghiệp này tiết giảm chi phí, có thêm nguồn lực mở rộng sản xuất kinh doanh từ phần tiền thuế được giảm nhưng cũng đồng thời tạo thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Thứ hai, quy định cụ thể về các ngành, nghề, lĩnh vực kinh doanh khởi nghiệp sáng tạo thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi về miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như các chính sách ưu đãi khác. Cụ thể, những ngành, nghề, lĩnh vực có thể bao gồm các ngành sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng lớn như : công nghiệp mạch tích hợp bán dẫn, công nghệ thiết kế, chế tạo linh kiện, vi mạch điện tử tích hợp (IC), điện tử linh hoạt (PE), chip, pin công nghệ mới, vật liệu mới, công nghiệp năng lượng sạch...

Thứ ba, để tránh các trường hợp doanh nghiệp thành lập các công ty con để được hưởng chính sách nêu trên thì cần bổ sung thêm điều kiện không áp dụng đối với doanh nghiệp là các công ty tổ chức theo mô hình công ty mẹ - công ty con mà công ty mẹ nắm giữ một tỷ lệ phần trăm nhất định, có thể từ 25% - 30% tùy theo quy định pháp luật do Chính phủ ban hành.

Đinh Tấn Phong

FILI



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cần cơ chế bảo vệ các nhà bán nhỏ lẻ trên thương mại điện tử

Người bán hàng nhỏ lẻ trên các sàn thương mại điện tử dễ bị áp đặt bởi các chính sách bất lợi, dẫn đến giảm nhiệt huyết kinh doanh.

Người bán Baby Three “khóc ròng” vì phiên bản Thỏ thị trấn có hình nhạy cảm

Trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức) hay Phan Văn Trị (quận Gò Vấp) trước đây có rất nhiều điểm bán Baby Three thì nay đã vắng bóng.

Kinh nghiệm khởi nghiệp: Lưu ý khi mở cửa hàng dịch vụ thú cưng

Ngành dịch vụ phục vụ thú cưng đang phát triển nhưng liệu tham gia thị trường có dễ, nhất là người khởi nghiệp?

Người cao tuổi khởi nghiệp

Người cao tuổi sẽ được hỗ trợ và tạo điều kiện để tham gia đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, khởi nghiệp...

Vụ hũ tro cốt giá cao ở Nam Định, công ty Thanh Bình An Lạc Viên làm ăn thế nào?

Công ty Cổ phần Thanh Bình An Lạc Viên đang gây xôn xao dư luận sau vụ hũ tro cốt ở Nam Định. Tiềm lực của doanh nghiệp này thế nào, ai là người đang điều hành công...

Nghịch lý ngành gym Hàn Quốc

Trong nhiều năm qua, các phòng tập gym tại Hàn Quốc đã phải nỗ lực để cung cấp mức giá thấp nhất, nhưng không phải ai cũng trụ lại với cuộc cạnh tranh khốc liệt...

Thể thao điện tử đang là mỏ vàng của các doanh nghiệp

Việt Nam đang được đánh giá là một trong những thị trường thể thao điện tử (eSports) phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.

Thuê mặt bằng kinh doanh rồi mang rao bán

Mặc dù chỉ là người thuê lại căn kiốt (gian hàng) do Nhà nước sở hữu để buôn bán, nhưng đối tượng lại đưa ra thông tin gian dối và dùng thủ thuật bán kiốt trên cho...

Nữ "doanh nhân" buôn gạo lừa đảo hàng chục tỉ đồng

Bằng cách kêu gọi góp vốn kinh doanh gạo, Anhuenh đã lừa đảo nhiều người, trong đó người bị lừa nhiều nhất là 35 tỉ đồng.

Chăm sóc sức khỏe: một loại hàng hóa đặc biệt

Liệu có nên áp dụng hoàn toàn cơ chế thị trường trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào bản chất đặc biệt của dịch vụ này và những tác...


TIN CHÍNH

Vì sao Mr. Pips 'lộng hành' nhiều năm?

Vì sao Mr. Pips 'lộng hành' nhiều năm?

Phó Đức Nam (Mr. Pips) duy trì đường dây lừa đảo từ năm 2018 đến cuối 2024 mà không bị phát hiện, khiến nhiều người đặt câu hỏi: "Làm thế nào anh ta che giấu sai phạm suốt thời gian dài như vậy? Phải chăng có một mạng lưới bảo vệ Nam và đồng bọn?" Để hiểu rõ, cần nhìn vào thủ đoạn và cách vận hành đường dây lừa đảo này.




Hotline: 0908 16 98 98