Nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt tháo chạy khỏi các thị trường mới nổi ở châu Á

18/06/2018 14:29
18-06-2018 14:29:49+07:00

Nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt tháo chạy khỏi các thị trường mới nổi ở châu Á

Nước xuống thuyền xuống, có lẽ là vậy. Giữa cơn tháo chạy ra khỏi các thị trường mới nổi, nhà đầu tư cũng rút vốn ra khỏi các nền kinh tế châu Á, dù rằng nơi đây có triển vọng tốt về tăng trưởng và khoản tài trợ bằng nợ.

Nguồn vốn nước ngoài đang tháo chạy khỏi 6 thị trường cổ phiếu mới nổi ở khu vực châu Á với mức độ chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Cụ thể, tính cho tới thời điểm này của năm 2018, nhà đầu tư nước ngoài đã rút 19 tỷ USD ra khỏi Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan, dựa theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Mặc dù các thị trường mới nổi tăng mạnh trong quý 1/2018 – một điều cho thấy chúng vẫn tăng mạnh bất chấp quá trình thắt chặt chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nhưng hình ảnh đó đã tan biến trong 2 tháng vừa qua. Khi các tài sản trên thị trường tiền tệ Mỹ hiện đem lại lợi suất khoảng 2% và khả năng Fed nâng lãi suất nhiều hơn, thì những đòi hỏi của nhà đầu tư để tham gia vào thị trường tài sản rủi ro lại ngày càng cao. Ngoài ra, xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng tác động tiêu cực tới các nhà xuất khẩu châu Á.

“Đây không phải là một điều kiện tuyệt vời cho các thị trường mới nổi”, James Sullivan, Trưởng Bộ phận nghiên cứu cổ phiếu châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) tại JPMorgan Chase, cho hay. “Chúng tôi chỉ mới ‘chiết khấu’ khoảng 2/3 số đợt nâng lãi suất của Fed mà chúng tôi dự báo trong vòng 12 tháng tới. Mặc dù Fed tiếp tục trở nên ‘diều hâu’ hơn, nhưng thị trường vẫn chưa thể bắt kịp”.

Trong khi nhiều nhà đầu tư và chuyên gia phân tích thị trường mới nổi đưa ra quan điểm lạc quan về các yếu tố kinh tế cơ bản của thị trường châu Á (như mức tăng trưởng hàng đầu trên thế giới và ổn định chính trị), thì một số khác lại bắt đầu lên tiếng cảnh báo khi thanh khoản toàn cầu bắt đầu suy giảm. Chỉ số Bloomberg JPMorgan Asia Dollar Index giảm xuống mức thấp nhất trong năm 2018, nới rộng chuỗi lao dốc 2 tuần liền sau khi Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thực hiện các bước tiến hướng về quá trình bình thường hóa chính sách.

Trong ngày thứ Tư (13/06), Cục Dự Trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất lần hai trong năm 2018, đồng thời cho biết có khả năng nâng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay. Ngày kế đó, Chủ tịch ECB, Mario Draghi, đưa ra động thái hiếm thấy khi cung cấp quan điểm vừa “diều hâu” vừa “bồ câu”. Ông tuyên bố ECB có khả năng chấm dứt chương trình nới lỏng định lượng (QE) vào tháng 12/2018, nhưng cũng kỳ vọng giữ nguyên lãi suất ít nhất là tới mùa hè năm 2019.

Gần đây, các quốc gia đang phát triển bao gồm Thỗ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Ấn Độ và Argentina đã nâng lãi suất, còn NHTW Brazil bán ra các hợp đồng hoán đổi tiền tệ để giúp ổn định hóa thị trường.

Trong tuần này, NHTW Philippines được dự báo sẽ nâng lãi suất một lần nữa, tăng 0.25% lên 3.5%, dựa trên kết quả thăm dò của Bloomberg.

Cũng theo cuộc thăm dò này, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) có thể giữ nguyên lãi suất ở mức 1.5% trong thời gian tới. Đồng Bath đã rót 4.7% so với đồng USD trong quý 1/2018, mặc dù Thái Lan có thặng dư tài khoản vãng lai hơn 9% GDP và đang trong chuỗi tăng trưởng kinh tế hơn 3.5% dài nhất kể từ đầu những năm 2000.

Trong ngày thứ Hai (18/06), Bộ trưởng Tài chính Thái Lan, Apisak Tantivorawong, cho biết ông không lo ngại về tình trạng thoái vốn của nhà đầu tư nước ngoài và NHTW không cần phải nâng lãi suất theo Fed. Trong khi đó, đồng Bath Thái Lan đã chạm mức thấp nhất trong năm 2018 vào phiên giao dịch sáng ngày thứ Hai (18/06), còn chỉ số chứng khoán chính giảm 1.2% tính tới lức 12h37 (giờ Bangkok).

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 3 phiên giảm liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (18/03), khi Phố Wall hướng về một hội nghị về trí tuệ nhân tạo AI quan trọng và chờ đợi triển vọng chính sách tiền tệ mới...

S&P 500 giảm 2 tuần liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Sáu (15/03) và ghi nhận 2 tuần giảm liên tiếp, với nhóm cổ phiếu công nghệ chịu áp lực do những lo ngại về lạm phát vẫn là...

Chứng khoán châu Âu lập đỉnh mới trong phiên giao dịch ngày 14/3

Chuyên gia phân tích thị trường nhận định môi trường lãi suất thấp sẽ góp phẩn thúc đẩy sự tăng trưởng của các doanh nghiệp, cũng như tăng trưởng kinh tế, qua đó...

Giảm hơn 100 điểm, Dow Jones đứt mạch 3 phiên tăng liên tiếp

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Năm (14/03) và đứt mạch 3 phiên tăng liên tiếp, sau khi dữ liệu lạm phát Mỹ nóng hơn dự báo đã khiến lợi suất trái phiếu Mỹ...

Adidas lần đầu báo lỗ sau 3 thập kỷ

Ông lớn giày thể thao Adidas vừa ghi nhận năm lỗ đầu tiên sau hơn 30 năm, đồng thời cảnh báo doanh số ở Bắc Mỹ sẽ tiếp tục giảm vì lượng tồn kho còn quá lớn.

Một hãng xe điện đứng trước bờ vực phá sản, cổ phiếu lao dốc 47%

Cổ phiếu Fisker đã lao dốc 47% trong ngày 14/03, sau khi có thông tin cho biết hãng xe điện này đang cân nhắc việc nộp đơn phá sản.

Chỉ số chứng khoán DAX của Đức có chuỗi tăng kỷ lục dài nhất kể từ năm 2015

Chỉ số DAX, bao gồm 40 tập đoàn niêm yết lớn của Đức, gần đây duy trì xu hướng đi lên mạnh mẽ bất chấp những khó khăn của nền kinh tế Đức nói chung và đang có chuỗi...

S&P 500 và Nasdaq Composite quay đầu giảm

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Tư (13/03), rút khỏi mức cao kỷ lục đã đạt được trong phiên trước đó, khi cổ phiếu Nvidia hạ nhiệt.

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 tăng hơn 1% lập kỷ lục mới

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Ba (12/03), sau khi nhà đầu tư tiếp tục theo đuổi những cổ phiếu công nghệ đang bay cao như Nvidia và Meta Platforms.

Dow Jones tăng gần 300 điểm bất chấp CPI mạnh hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ tràn ngập sắc xanh khi nhà đầu tư trở lại với các cổ phiếu công nghệ như Nvidia và Meta Platforms. Đà tăng vẫn diễn ra dù Mỹ ghi nhận CPI tháng 2...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98