Tài xế Grabfood 'kiện' vì bị công ty giam tiền 3-5 ngày

27/05/2019 21:12
27-05-2019 21:12:00+07:00

Tài xế Grabfood 'kiện' vì bị công ty giam tiền 3-5 ngày

Đơn hàng GrabFood trên 500.000 đồng, phía Grab phải thực hiện xác nhận từ phía khách hàng trước khi chuyển tiền vào ví đối tác tài xế. Quá trình này có thể mất đến 3-5 ngày khiến nhiều tài xế than trời.

Tài xế GrabFood mua hàng tại một quán trà sữa tại TP.HCM - Ảnh: C.TRUNG

Phản ảnh đến Tuổi Trẻ Online, anh Nguyễn Thanh Hà - tài xế GrabFood (giao nhận thức ăn) - bức xúc cho rằng: Grab đối xử không công bằng với tài xế khi "giam" tiền với đơn hàng trên 500.000 đồng, phải mất 3-5 ngày mới chuyển trả lại cho tài xế.

Sự việc anh Hà phản ảnh đầu tháng 5-2019, khi nhận đơn hàng mua và giao thức ăn với tổng giá trị 556.000 đồng khách đã chuyển khoản trước cho Grab. Sau khi giao hàng, anh Hà chỉ được Grab chuyển lại 80.000 đồng (trong đó 70.000 đồng tiền khách được khuyến mãi giảm giá và 10.000 đồng tiền chuyến giao hàng).

Anh liên hệ với Grab thì họ nói đơn hàng giá trị lớn hơn 500.000 đồng thì 3-5 ngày sau Grab mới chuyển tiền lại cho tài xế. Do cảm thấy bức xúc vì khoản tiền bị nợ quá lớn nên anh phản ảnh nhân viên tổng đài, đòi phải trả tiền trong ngày.

Đến chiều cùng ngày, Grab có chuyển phần tiền còn lại cho anh nhưng lại khóa tài khoản của anh ngay sau đó, bắt anh nghỉ làm và lên thanh lý hợp đồng mới trả lại phần tiền còn trong tài khoản Grab.

Khi anh Hà lên trụ sở để thanh lý hợp đồng thì Grab bắt anh phải trả đồng phục và chỉ trả lại 50% tiền mua đồng phục anh đã nộp trước đó.

Cũng nhiều tài xế GrabFood cho biết việc khách hàng thanh toán bằng ví điện tử, nghĩa là tiền đơn hàng trên 500.000 đồng, Grab chuyển lại cho tài xế số tiền đã mua hàng sau 3-5 ngày. Điều này khiến nhiều tài xế không có đủ tiền để thực hiện mua hàng cho chuyến sau.

"Cứ vài đơn hàng trên 500.000 đồng, tài xế phải bỏ tiền mặt ra mua, Grab lại chuyển khoản sau 3-5 ngày như vậy, tiền đâu chúng tôi mua hàng cho khách nữa" - anh Quang, tài xế GrabFood, nói.

Trả lời Tuổi Trẻ Online về vấn đề này, đại diện Grab xác nhận sự việc phản ảnh của tài xế thông qua báo Tuổi Trẻ và đã tiến hành xác minh làm rõ.

Đại diện Grab cho hay đối tác tài xế Hà hoàn thành đơn hàng GrabFood có giá trị đơn hàng là 501.800 đồng, trong đó giá đơn hàng 556.800 đồng; phí giao hàng 15.000 đồng; ưu đãi đơn hàng 70.000 đồng.

Ngay khi đơn hàng hoàn thành, ví của đối tác tài xế đã được cộng 70.000 đồng tiền ưu đãi đơn hàng và 10.000 đồng tiền thưởng (thưởng thêm ngoài chương trình thưởng ngày và tuần).

Tuy nhiên, số tiền hơn 500.000 đồng còn lại, đại diện Grab thừa nhận để đảm bảo tính xác thực của đơn hàng, đảm bảo quyền lợi cho đối tác tài xế cũng như khách hàng, với các đơn hàng GrabFood có giá trị từ 500.000đ trở lên, đội ngũ GrabFood cần phải thực hiện xác nhận từ phía khách hàng trước khi chuyển tiền vào ví đối tác tài xế. Quá trình này đôi khi mất một khoảng thời gian nhất định, có thể mất đến 3-5 ngày.

Vị này cho biết khi nhận được thắc mắc của tài xế, bộ phận xác nhận đơn hàng đã xác nhận thành công và thực hiện lệnh chuyển tiền ngay tài xế.

Còn về việc thanh lý hợp đồng, đại diện Grab cho biết theo thỏa thuận hợp tác đã ký khi đăng ký tham gia Grab, khi đối tác ngưng hợp tác với Grab, đối tác tài xế sẽ được hoàn lại 50% chi phí đồng phục đã mua và Grab sẽ hoàn lại số tiền còn dư trong ví (nếu có) của đối tác tài xế sau khi đối tác gửi lại đồng phục cho Grab.

Trên thực tế, Grab đã chủ động hoàn lại tiền vào tài khoản ngân hàng của tài xế vào ngày 22-5 mặc dù cho đến nay, đối tác Hà vẫn chưa gửi lại đồng phục cho Grab.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường truyền thông đến các đối tác tài xế về quy trình nhận lại chi phí cho đơn hàng GrabFood có giá trị cao, cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ giải đáp viên nhằm tránh những hiểu lầm đáng tiếc trong quá trình trao đổi thông tin" - đại diện Grab nói.

CÔNG TRUNG

TUỔI TRẺ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giảm thuế GTGT để kích cầu, thúc đẩy sản xuất

Cơ quan soạn thảo đề xuất thực hiện chính sách giảm 2% thuế GTGT theo hướng kéo dài thời gian áp dụng và mở rộng đối tượng được hưởng.

TS. Vũ Thành Tự Anh: Đừng vội khuyến khích đầu tư nếu chưa tháo gỡ rào cản

Thủ tục hành chính, hạ tầng yếu kém, rủi ro biến đổi khí hậu… là những rào cản khiến doanh nghiệp e dè khi đầu tư vào ĐBSCL. Theo TS. Vũ Thành Tự Anh, trước khi bàn...

Đề xuất thí điểm giao dịch chứng khoán được mã hóa trên sàn tài sản số

Đại diện Techcom Securities (TCBS) đề xuất giao dịch chứng khoán được mã hóa trên sàn tài sản số trong giai đoạn thí điểm.

‘Bảo kê’ cho cát lậu, cựu Chủ tịch An Giang bị đề nghị 9-10 năm tù

Cho rằng hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng nhưng bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen…nên đại diện VKS đề nghị...

Chủ tàu nhà hàng Elisa nợ đậm: Khoản nợ được đấu giá thế nào?

Khoản nợ có tài sản bảo đảm là tàu nhà hàng 5 sao Elisa sắp được bán đấu giá nhưng các hoạt động kinh doanh trên tàu vẫn diễn ra bình thường.

Kinh tế tuần hoàn trong ngành nhựa, từ “rác thải” đến “tài nguyên”

Khái niệm kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu thế tiên phong trong những năm gần đây, xuất hiện trong nhiều ngành công nghiệp, trong đó ngành nhựa đang trải qua một...

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam nhưng xuất khẩu top 2 cả nước, đuổi sát nút TPHCM

Có diện tích nhỏ nhất Việt Nam, nhưng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bắc Ninh lại đứng top 2 cả nước. Thậm chí, có giai đoạn xuất khẩu của tỉnh này còn đuổi sát nút...

Đề nghị thí điểm thành lập mô hình khu thương mại tự do gần sân bay Long Thành

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ chấp thuận cho phép tỉnh thí điểm thành lập mô hình khu thương mại tự do gần sân bay Long...

Đề nghị truy tố nhóm cựu cán bộ TP Long Xuyên

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang vừa chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 17 bị can trong vụ án "vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...

Đề xuất bổ sung 9 thủ tục hành chính mới về thị trường carbon

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất bổ sung 9 thủ tục hành chính mới về phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính, tổ chức và vận hành thị trường carbon.


TIN CHÍNH

Kinh tế tuần hoàn trong ngành nhựa, từ “rác thải” đến “tài nguyên”

Kinh tế tuần hoàn trong ngành nhựa, từ “rác thải” đến “tài nguyên”

Khái niệm kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu thế tiên phong trong những năm gần đây, xuất hiện trong nhiều ngành công nghiệp, trong đó ngành nhựa đang trải qua một cuộc cách mạng đầy triển vọng. Với tính tiện dụng, độ bền cao cùng chi phí sản xuất thấp đã khiến nhựa dễ dàng lấn sân vào mọi lĩnh vực của đời sống, từ bao bì, đồ gia dụng đến công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, xu hướng chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuyến tính “sản xuất – tiêu dùng – thải bỏ” sang mô hình kinh tế tuần hoàn “giảm thiểu – tái sử dụng – tái chế” đang dần trở thành lựa chọn tất yếu để bảo vệ môi trường.




Hotline: 0908 16 98 98