Ông Trần Trương Mạnh Hiếu (KIS): “Thị trường sẽ duy trì xu hướng tăng trong quý 3/2019”

25/07/2019 08:48
25-07-2019 08:48:19+07:00

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu (KIS): “Thị trường sẽ duy trì xu hướng tăng trong quý 3/2019”

“GDP vẫn đang tăng trưởng trong môi trường lạm phát thấp hàm ý về sự hỗ trợ cho giai đoạn phục hồi hiện tại. Do đó, tôi cho rằng thị trường sẽ duy trì xu hướng tăng trong quý 3/2019, mục tiêu với VN-Index trong ngắn hạn là vùng 990-1,000 điểm”,  ThS Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng nhóm Chiến lược Thị trường, CTCK KIS Việt Nam chia sẻ.

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu

Thị trường chứng khoán trong 6 tháng đầu năm đã có sự hồi phục sau đợt giảm của năm 2018, vậy theo ông thị trường sẽ vận động thế nào trong quý 3/2019?

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu: Sau khi tạo nền giá mới trong vùng 940-970 điểm trong quý 2/2019, VN-Index đã có sự bứt phá vượt khỏi nền giá này và tạo nên những tín hiệu vô cùng tích cực về sự tăng trưởng trong quý 3.

GDP vẫn đang tăng trưởng trong môi trường lạm phát thấp hàm ý về sự hỗ trợ cho giai đoạn phục hồi hiện tại. Do đó, tôi cho rằng thị trường sẽ duy trì xu hướng tăng trong quý 3/2019, mục tiêu với VN-Index trong ngắn hạn là vùng 990-1,000 điểm. Trong trung và dài hạn có thể quay lại vùng đỉnh tháng 07/2018 và tháng 10/2018, tức vùng 1,010-1,050 điểm.

Trong một kịch bản tích cực, VN-Index có thể đạt lại vùng đỉnh cũ tháng 3/2019 từ 1,000-1,020 điểm trong quý 3 và HNX-Index có thể quay lại đỉnh tháng 3/2019 vùng 110-112 điểm. Thanh khoản dự kiến sẽ được cải thiện so với đầu năm và có thể đạt trên 4,500 tỷ đồng/phiên.

Ông có thể chia sẻ rõ hơn những yếu tố nào sẽ có ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán trong quý 3?

Tôi cho rằng tăng trưởng kinh tế trong nửa cuối năm sẽ là yếu tố ảnh hưởng chính đến thị trường. Trong năm 2019, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự báo tốc độ tăng trưởng của Việt Nam vào khoảng 6.8%, xếp thứ 2 trong khối ASEAN sau Campuchia (7%), đây cũng là mục tiêu tăng trưởng của Chính phủ. Tuy nhiên trước áp lực từ các yếu tố bên trong và bên ngoài (như chiến tranh thương mại) có thể tạo áp lực không nhỏ với tốc độ tăng trưởng hiện tại.

Diễn biến cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ là yếu tố bên ngoài ảnh hưởng mạnh đến thị trường chứng khoán trong quý 3. Hiện, Mỹ và Trung Quốc đã nối lại đàm phán thương mại và cho thấy những tín hiệu tích cực về khả năng sẽ có một thỏa thuận giữa hai nước, qua đó chấm dứt tranh chấp.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nhận định hai bên có thể nhanh chóng đạt được thỏa thuận, rủi ro đến từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung còn rất lớn và khó lường, vì thế nhà đầu tư cần thận trọng và nên chuẩn bị những kịch bản khác nhau.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần theo dõi liệu tốc độ tăng trưởng GDP có đạt mục tiêu của chính phủ đề ra hay không? Nếu tăng trưởng chững lại hoặc yếu đi sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường.

Thị trường chứng khoán nửa đầu năm nay không mấy sôi động, ông nhận định đâu là nguyên nhân xảy ra tình trạng này?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thanh khoản thị trường nửa đầu năm không mấy sôi động.

Thứ nhất, trong nửa đầu năm thị trường chứng khoán thường đi ngang trong quá trình tích lũy với giai đoạn tăng giảm đan xen, qua đó tạo khó khăn không nhỏ cho nhà đầu tư trong quá trình dự đoán xu hướng. Vì thế, nhà đầu tư trở nên thận trọng và quan sát thị trường, vô hình chung làm ảnh hưởng đến thanh khoản.

Thứ hai, sự sôi động của thị trường bất động sản cũng góp phần không nhỏ ảnh hưởng đến thanh khoản. Bất động sản và chứng khoán là những kênh đầu tư, nếu xu hướng của thị trường chứng khoán là đi ngang thì hiện tượng “sốt đất” từ đầu năm lại tạo ra cơ hội không nhỏ với nhà đầu tư. Theo đó, một bộ phận nhà đầu tư có xu hướng chuyển dịch từ chứng khoán qua bất động sản.

Theo ông thì quý 3/2019, yếu tố nào sẽ kích thích thị trường sôi động trở lại?

Sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán sẽ tạo tâm lý hưng phấn cho nhà đầu tư và thu hút dòng vốn quay trở lại thị trường.

Bên cạnh đó, chứng quyền có đảm bảo (CW), hợp đồng tương lai Trái phiếu Chính phủ được giao dịch sẽ tạo nên những sản phẩm mới đáp ứng đa dạng nhu cầu của nhà đầu tư. Với tỷ lệ đòn bẩy cao, đây có thể là những sản phẩm thu hút dòng tiền không nhỏ trong tương lai tới.

Theo tôi, nếu so sánh về chỉ số P/E thì hiện tại thị trường chứng khoán Việt Nam đang được định giá rẻ hơn một số nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines, Indonesia và Malaysia. Khả năng cao là khối ngoại sẽ tiếp tục mua ròng trong quý 3/2019.

Với Hiệp định EVFTA, ông đánh giá nhóm ngành nào sẽ được hưởng lợi ?

Hiệp định EVFTA sẽ tạo cơ hội rất lớn cho các sản phẩm từ Việt Nam có thể xuất khẩu vào thị trường châu Âu với thuế suất hấp dẫn, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh so với các nước. Tuy nhiên, cần hiểu rằng các mặt hàng khác nhau sẽ được hưởng lợi khác nhau với hiệp định này.

Trong ngắn hạn, hiệp định này chưa mang lại những lợi thế lớn cho sản phẩm từ Việt Nam. Tuy nhiên, trong trung và dài hạn khi thuế suất được giảm về 0% thì câu chuyện lại hoàn toàn khác, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Tôi cho rằng các ngành dệt may, da giày, và nông sản - rau quả sẽ được hưởng lợi chính.

Xin cám ơn ông!

Duy Na

Fili







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98